Nhận định thị trường phiên 5/7: Vẫn nên thận trọng

Nhận định thị trường phiên 5/7: Vẫn nên thận trọng

(ĐTCK) VN-Index được nhận định sẽ tiếp tục đà tăng điểm với giao dịch sẽ tiếp tục bùng nổ khi nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh về điểm số cũng như về thanh khoản. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng bởi lo ngại rủi ro là không thừa.

Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/7.

Áp lực chốt lời sẽ gia tăng

CTCK FPTS

Phiên đầu tuần đã không xảy ra hiện tượng rung lắc như dự kiến, tuy nhiên chính điều này có thể sẽ khiến việc mua đuổi trong các phiên tới trở nên rủi ro hơn bởi áp lực chốt lời tăng cường. Cũng phiên 4/7, dấu hiệu phân hóa đầu tiên đã xuất hiện khi nhóm cổ phiếu chứng khoán bất ngờ tăng mạnh cuối phiên. Theo đó, khả năng chuyển hướng của dòng tiền sẽ cần được chú ý với mục tiêu là nhóm cổ phiếu cơ bản chưa tăng nhiều.

Chiến lược phù hợp trong giai đoạn này vẫn là nắm giữ đối với các cổ phiếu được hỗ trợ bởi thông tin cơ bản và có xu hướng tăng trung - dài hạn. Với các chiến lược lướt sóng thì cần chờ đợi điểm mua tại những thơi điểm rung lắc của VN-Index và mục tiêu là các cổ phiếu thanh khoản, có dấu hiệu bứt phá lên khỏi giai đoạn tích lũy.

Thận trọng là không thừa

CTCK IVS

Đóng cửa tại 647,96 điểm, chỉ số VN-Index chính thức đạt đến mốc điểm cao nhất kẻ từ 2008 đến nay. Phía trước liệu có là bầu trời khi ngưỡng kháng cự dài nhất đã chính thức vượt qua.

Quả thực, việc vượt qua mốc đỉnh trên đã giúp dòng tiền chảy vào thị trường khá mạnh. Đã khá lâu chúng ta mới nhìn thấy dòng tiền tập trung mạnh đến nhóm cổ phiếu đầu cơ và nhóm chứng khoán như vậy.

Về mặt tâm lý, đây rõ ràng đang là thời điểm thú vị nhất với nhà đầu tư. Tuy nhiên, với việc dòng chứng khoán tăng mạnh lại đang khiến cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại bởi lịch sử luôn cho thấy, chứng khoán tăng là điểm cuối của sóng. Nhưng điều quan trọng là nó mới chỉ bắt đầu, và ở nhịp tăng lần này lịch sử đã nhiều lần không còn đúng nữa. Nhiều khả năng thị trường có thêm 1 vài phiên tích cực ở phía trước nhưng chúng tôi vẫn thấy rằng thị trường sẽ còn phân hóa, và nhà đầu tư nên tìm kiếm cổ phiếu cơ bản chưa tăng giá.

Quan điểm của IVS là nhà đầu tư cần thận trọng bởi lo ngại rủi ro là không thừa. Việc tăng liên tiếp 6 phiên vừa qua giúp chỉ số VN-Index có mức tăng mạnh nhất, nên đảo chiều điều chỉnh là hoàn toàn có thể.

Áp dụng chiến lược trading ngắn - Let's profit run

CTCK MSI

Thị trường tăng điểm thuyết phục kèm theo dòng tiền lớn chảy mạnh không chỉ vào nhóm cổ phiếu cơ bản như bảo hiểm, chứng khoán, dược phẩm..., mà còn vào các cổ phiếu đầu cơ. Điều này phản ánh thị trường vẫn đang tiếp tục giai đoạn uptrend và việc VN-Index sẽ đạt mốc 660, thậm chí 680 điểm chỉ là vấn đề thời gian.

Trong ngắn hạn, cụ thể là phiên giao dịch ngày 5/7, VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng điểm. Giao dịch thị trường vẫn sẽ tiếp tục bùng nổ khi nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh về điểm số cũng như về thanh khoản. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng chọn lựa cổ phiếu để nắm giữ dài hạn hơn là áp dụng chiến lược trading ngắn - Let's profit run. Một số cổ phiếu đáng chú ý: HCM, PVD, HUT, PGI, HAS...

Không nên vội vàng mua đuổi ở vùng giá hiện tại

CTCK BVSC

Đà tăng của thị trường trong ngắn hạn trở nên đáng tin cậy hơn sau phiên 4/7 với diễn biến tích cực ở cả mặt bằng giá cổ phiếu, thanh khoản thị trường và tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù vậy, chỉ số VN-Index đã vượt đỉnh 640 và động lực tăng trưởng trong trung hạn chưa thực sự rõ rệt. Qua đó, nhà đầu tư không nên vội vàng mua đuổi ở vùng giá hiện tại cho danh mục trung, dài hạn. Hoạt động trading ngắn hạn có thể tiếp tục được thực hiện với tỷ trọng vừa phải.

Có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

CTCK BSC

Thị trường tiếp tục có 1 phiên giao dịch tích cực với giá tăng đi cùng lượng tăng. Đóng cửa phiên giao dịch 4/7, VN-Index tăng 7,66 điểm (1,2%) lên 647,96 điểm trong gần 10 năm. Dù chưa liên tục chinh phục những đỉnh cao cũ như VN-Index, HNX-Index cũng tăng 0,66 điểm (0,77%) lên 85,81 điểm.

Nhiều nhóm ngành có mức tăng điểm tốt như nhóm thép, nhóm BDS và xây dựng như HUT, SJS, VC2, VCG… được khuyến nghị trong báo cáo cuối ngày tuần trước và nhóm chứng khoán trước kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II tích cực. Thị trường cũng được sự hỗ trợ tích cực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giúp đà tăng của thị trường khá vững chắc. VN-Index hiện đang giao dịch tích cực sát biên trên của kênh tăng giá trung hạn và được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá. Nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh.

Tin bài liên quan