Nhận định thị trường phiên 5/7: Chưa có tín hiệu tin cậy cho thấy khả năng tạo đáy

Nhận định thị trường phiên 5/7: Chưa có tín hiệu tin cậy cho thấy khả năng tạo đáy

(ĐTCK) Thị trường bất ngờ quay đầu tăng tốt vào phiên chiều, đóng cửa tạo cây nến xanh nhưng không vượt được 50% thân nến giảm mạnh của phiên 3/7, kèm với thanh khoản sụt giảm khá mạnh so với phiên 3/7 và thấp hơn so với trung bình cho thấy khả năng phiên hôm nay có thể chỉ là một phiên hồi kỹ thuật.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/7.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Sau phiên hồi phục ngày hôm nay, tâm lý nhà đầu tư đã có phần ốn định trở lại, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục, sau đó kiểm tra lại mức đáy đã được thiết lập.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II sẽ là nhân tố khiến các cổ phiếu có giao dịch phân hóa mạnh.

Phiên hồi phục này đã phần nào làm giảm tâm lý tiêu cực

(CTCK BIDV - BSC)

Chỉ số VN-Index hôm nay chứng kiến sự rung lắc mạnh. Trong phiên giao dịch sáng, chỉ số rơi sâu ngay từ đầu phiên nhưng tăng dần vê mức tham chiếu.

Lực bắt đáy vào phiên giao dịch chiều giúp thị trường giữ được sắc xanh, chỉ số đóng cửa ở mức tăng 8.98 điểm. Bộ đôi VHM – VIC là những trụ chính cho đà tăng của thị trường.

Phiên hồi phục này đã phần nào làm giảm tâm lý tiêu cực, tuy nhiên, BSC nhận định thị trường vẫn còn rủi ro, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thêm.

Chưa có tín hiệu tin cậy cho thấy khả năng tạo đáy

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường bất ngờ quay đầu tăng tốt vào phiên chiều, đóng cửa tạo cây nến xanh nhưng không vượt được 50% thân nến giảm mạnh của phiên 3/7, kèm với thanh khoản sụt giảm khá mạnh so với phiên 3/7 và thấp hơn so với trung bình cho thấy khả năng phiên 4/7 có thể chỉ là một phiên hồi kỹ thuật.

Trong phiên 5/7: Trong kịch bản tích cực, VN-Index có thể duy trì sự tích cực này và tiếp tục quay lại kiểm định vùng 915-930.

Trong kịch bản tiêu cực hơn, VN-Index có thể sẽ quay đầu giảm điểm trở lại và hướng đến ngưỡng hỗ trợ ở vùng 860-870.

Theo chúng tôi, thị trường vẫn chưa có tín hiệu tin cậy cho thấy khả năng thị trường tạo đáy quanh vùng này.

Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục ở ngoài quan sát và ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cao đối với tiền mặt.

Điểm đáng chú ý lúc này là hoạt động bán ròng của khối ngoại

(CTCK MB - MBS)

Thanh khoản phiên hôm nay sụt giảm so với phiên hôm qua cũng không phải điều đáng ngại, giá trị khớp lệnh chỉ đạt 2.922 tỷ đồng trên HSX so với 3.894 tỷ đồng ngày hôm qua.

Như chúng tôi đã đề cập trong bản tin ngày hôm qua, việc thị trường dao động trong biên độ hẹp cùng với mức thanh khoản thấp cũng là tín hiệu tốt cho thị trường hiện nay.

Điểm đáng chú ý lúc này là hoạt động bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, với việc bán rất dứt khoát trong 2 phiên liên tiếp lên tới 852 tỷ đồng.

Nếu ở giai đoạn thị trường khớp lệnh khoảng 5.000-6.000 tỷ/phiên thì chưa đáng ngại nhưng hiện nay dòng tiền vào thị trường đang co hẹp nên rất cần chú ý.

Đứng ngoài cho đến khi có thêm các thông tin rõ ràng đánh giá rủi ro

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Xu hướng giảm giá (trong trung/dài hạn) tiếp tục chi phối thị trường. Các cổ phiếu đầu ngành, đóng vai trò dẫn dắt thị trường như HPG SSI VCB CTG MWG… đã kịp thời phục hồi tại các ngưỡng hỗ trợ nhưng chưa thể tạo thành xu thế trong toàn ngành/thị trường khi sự phân hóa bắt đầu xuất hiện trở lại theo hướng tiêu cực.

Thị trường vẫn chưa thể thoát khỏi ảnh hướng của VIC và cho đến hiện tại, VIC vẫn đang giao dịch tại vùng đỉnh dù chỉ số thi trường đã điều chỉnh giảm hơn 20%.

Trạng thái này đang tạo ra mức rủi ro tiềm ẩn lớn nhất trong ngắn hạn. Về mặt kỹ thuật, các cổ phiếu vốn hóa lớn/ cổ phiếu đầu ngành và nhóm Ngân hàng hoàn toàn có thể xuất hiện sóng phục hội ngắn hạn.

Tuy nhiên, với mức rủi ro cao và khó dự báo hiện tại, chúng tôi đề xuất ưu tiên đứng ngoài thị trường cho đến khi có thêm các thông tin rõ ràng hơn để đánh giá chính xác rủi ro của thị trường.

Trong trường hợp chấp nhận rủi ro cao , chúng ta cũng chỉ nên mở trạng thái MUA với những mã dẫn dắt thị trường nêu trên.

Diễn biến giằng co và thử thách lại ngưỡng 920 – 925 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên phục hồi trong thế giằng co, tuy nhiên thanh khoản thị trường lại có sự sụt giảm so với 2 phiên gần đây và duy trì ở mức thấp cho thấy sự thận trọng của bên mua mặc dù giá nhiều cổ phiếu đã giảm mạnh.

Ngoài ra việc khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì đà bán ròng mạnh đối với các cổ phiếu trụ cột đang là yếu tố khó lường và tác động tới tâm lý chung của nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch ngày mai VN-Index sẽ diễn biến giằng co và thử thách lại ngưỡng 920 – 925 điểm, vùng hỗ trợ của chỉ số vẫn là 895 – 900 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Tin bài liên quan