Nhận định thị trường phiên 5/12: Tạo đáy ngắn hạn

Nhận định thị trường phiên 5/12: Tạo đáy ngắn hạn

(ĐTCK) VN-Index tuần này nhiều khả năng hồi phục trở lại, cho dù rung lắc tạo đáy ngắn hạn ở các phiên giao dịch đầu tuần. Nhà đầu tư hãy chú ý đến những cổ phiếu chất lượng cao đang tạo nền tảng giá hấp dẫn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/12.

Tạo đáy ngắn hạn

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường vẫn trong giai đoạn điều chỉnh quanh vùng 675 (+/- 10 điểm), với diễn biến phân hóa mạnh từng nhóm cổ phiếu. Điểm tích cực đến từ thanh khoản gia tăng trên 2 sàn giao dịch, kèm theo lực cầu mạnh ở một số nhóm cổ phiếu cơ bản nhạy với sự khởi sắc của các chỉ báo vĩ mô. Theo đó, VN-Index tuần này nhiều khả năng hồi phục trở lại, cho dù rung lắc tạo đáy ngắn hạn ở các phiên giao dịch đầu tuần. Nhà đầu tư hãy chú ý đến những cổ phiếu chất lượng cao đang tạo nền tảng giá hấp dẫn. Buy and Hold vẫn là chiến lược được khuyến nghị trong giai đoạn hiện nay, trong khi các hoạt động trading ngắn hạn khó thực hiện.

Rung lắc mạnh

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Áp lực chốt lời khi giá dầu Brent chạm ngưỡng cao nhất 16 tháng và lo ngại về việc thực hiện cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận của OPEC đã khiến cho giá dầu quay đầu trong phiên 2/12. Nhà đầu tư vì thế cũng đã chùn bước, gây áp lực điều chỉnh cho các cổ phiếu dầu khí. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn tiếp tục động thái bán ròng, khiến các cổ phiếu bluechip chìm trong sắc đỏ, gây áp lực điều chỉnh. Thị trường có khả năng sẽ rung lắc mạnh trong 2 tuần tới, khi nhiều sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 12 có ảnh hưởng lớn đến chỉ số như Sabeco chào sàn ngày 6/12, SCIC bán 9% vốn tại VNM ngày 12/12, kỳ tái cơ cấu của các quỹ ETF và cuộc họp tháng 12 của FED về việc tăng lãi suất.

Tánh bắt đáy quá sớm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau những phiên trồi sụt trong tuần, VN-Index vẫn còn cách khá xa vùng hỗ trợ kế tiếp tại 640 điểm. Một số mã riêng lẻ có thể cho phản ứng bật tăng sớm hơn thị trường khi chạm ngưỡng hỗ trợ. Tuy nhiên, về tổng thể, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh động thái bắt đáy quá sớm, đẩy tỷ trọng danh mục lên mức quá cao trước khi chỉ số cho tín hiệu rõ ràng hơn.

Rủi ro thị trường vẫn ở mức cao

(CTCK FPT - FPTS)

Theo quan sát, mặc dù dòng tiền đầu cơ đã nhen nhóm xuất hiện tại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nhưng vẫn không đủ để tạo tác động lôi kéo xu hướng, chỉ số tăng giảm vẫn phụ thuộc lớn vào biến động của các bluechips. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại cũng là yếu tố gây tác động tiêu cực đến xu hướng thị trường chung.

Do đó, trước khi có dấu hiệu hoặc thông tin cho thấy 2 yếu tố nêu trên có thể được cải thiện, rủi ro thị trường sẽ vẫn ở mức cao. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát, cần ưu tiên hạn chế rủi ro cho danh mục và chờ cơ hội tham gia an toàn hơn khi xuất hiện tín hiệu tin cậy cho một chân sóng mới

VN-Index dao động trong vùng 651-668 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Với tuần tăng giảm trái chiều của 2 chỉ số, xu hướng trong trung hạn của VN-Index đã chuyển sang tiêu cực và tín hiệu trung hạn của HNX-Index chuyển sang trung tính. Dự đoán xu hướng trong tuần này, VN-Index có thể dao động trong biên độ 651-668 điểm. Nếu thị trường break khỏi biên độ này, thì xu hướng mới sẽ được hình thành. Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong danh mục và quan sát diễn biến thị trường, chú ý những mốc hỗ trợ và kháng cự quan trọng để có quyết định hợp lý.

Có thể giải ngân thăm dò

(CTCK BIDV – BSC)

Xu hướng thị trường vẫn đang ở giai đoạn điều chỉnh trong ngắn hạn, biến động thị trường đang chịu tác động từ thông tin thị trường, khối ngoại, hay chỉ một vài cổ phiếu đơn lẻ. Sự vận động tích lũy trong biên độ hẹp 660-670 trong những phiên đầu tuần là cần thiết để tâm lý thị trường đi vào trạng thái ổn định hơn. Cơ hội tham gia thăm dò đối với nhà đầu tư trong những phiên tiếp theo, nếu thị trường tiệm cận về mức hỗ trợ ngắn hạn tin cậy 660 điểm.

Tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Thị trường tỏ ra thận trọng hơn về thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, khi việc kiểm soát sản lượng là một bài toán khó, trong khi dư thừa nguồn cung vẫn rất lớn. Cùng với đà bán ròng của khối ngoại trước thềm cuộc họp của FED và biến động địa chính trị tại châu Âu, đây tiếp tục là các nhân tố kiềm chế thị trường trong những phiên giao dịch tới. Theo đó, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn, với mức hỗ trợ mạnh kế tiếp là 645-650. Do đó, cần cẩn trọng trước các quyết định giải ngân, khi VN-Index tiệm cận ngưỡng cản mạnh 665-670 nhằm tránh rủi ro T+.

Tin bài liên quan