Nhận định thị trường phiên 4/11: Mua dần các bluechips tốt

Nhận định thị trường phiên 4/11: Mua dần các bluechips tốt

(ĐTCK) Ở giai đoạn này, sẽ khó tạo ra bước đột phá nào về giá, nhưng những nhà đầu tư muốn đầu tư lâu dài thì giai đoạn này là cơ hội để mua dần với cổ phiếu bluechips tốt.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/11.

Tiếp đà hồi phục

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán lan tỏa trên diện rộng khiến cả hai chỉ số có thời điểm điều chỉnh mạnh về sát các ngưỡng hỗ trợ mạnh 660 điểm với VN-Index và 80 điểm với HNX-Index. Tuy nhiên, dòng tiền bắt đáy đã trở lại đã giúp thu hẹp đà giảm điểm của các chỉ số.

Với diễn biến tích cực đó, khả năng hai chỉ số sẽ tiếp tục đà hồi phục và dao động trong vùng 660-670 điểm với VN-Index và 80-81 điểm với HNX-Index trong phiên cuối tuần 4/11. Nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu ở mức 70/30, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Hiện tại xu hướng của VN-Index trong ngắn hạn vẫn ở mức tiêu cực và tín hiệu trong trung hạn vẫn được duy trì ở mức trung tính, với hỗ trợ gần nhất tại MA100 ở mức 660 điểm. Dự báo trong phiên 4/11, VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch giằng co trong biên độ 660-674 điểm. Nếu chỉ số phá vỡ mốc hỗ trợ 660 điểm thì xu hướng trong trung hạn sẽ trở nên tiêu cực.

Theo đó, chiến lược hợp lý lúc này là nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu với các vị thế trong ngắn hạn. Trong trung hạn, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát diễn biến thị trường. Nếu kịch bản phá vỡ hỗ trợ 660 điểm xảy ra, nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Khả năng hồi phục tăng cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Lực cầu bắt đáy về cuối phiên 3/11 là khá tốt, cùng với diễn biến mua ròng của khối ngoại giúp khả năng hồi phục của 2 chỉ số trong ngắn hạn ở mức cao. Mặc dù vậy, diễn biến thị trường trong trung hạn còn phụ thuộc nhiều yếu tố khó đoán định. Do đó, hoạt động mua vào cho danh mục trung, dài hạn chưa được khuyến khích trong giai đoạn này.

Mua dần các bluechips tốt

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Đóng cửa tại mốc 667,63 điểm và lần đầu tiên VN-Index chính thức rơi ra ngoài đường hỗ trợ xu hướng tăng giá. Khoảng trống (GAP) tạo ra bởi phiên 3/11 và phiên 2/11 là khá lớn cho thấy, áp lực giảm giá là khá mạnh. Ngay cả khi thị trường hồi phục, khoảng GAP này cũng là vấn đề lớn đối với bên mua. Những điểm trên là không mấy tích cực, trong khi các mối lo ngại của nhà đầu tư vẫn còn.

Tuy nhiên, với lực cầu mua giá thấp mạnh giúp thị trường co hẹp lại đà giảm là điểm rất đáng ghi nhận. Cây nến dạng Dragonfly là hy vọng cho VN-Index sẽ sớm cân bằng và duy trì được vùng giá mới. Kỳ vọng từ nay đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 8/11, VN-Index sẽ đi ngang tại vùng 660-670 điểm, trước khi những diễn biến mới xảy ra theo từng kịch bản. Nhìn chung, ở giai đoạn này, sẽ khó tạo ra bước đột phá nào về giá, nhưng những nhà đầu tư muốn đầu tư lâu dài thì giai đoạn này là cơ hội để mua dần với cổ phiếu bluechips tốt.

Rủi ro tăng cao trở lại

(CTCK BIDV – BSC)

Giai đoạn biến động bấp bênh kết thúc và xác nhận bởi sự suy giảm rõ ràng của toàn bộ chỉ số thị trường trong phiên 3/11, kèm theo sự gia tăng của giá trị thanh khoản giao dịch. Như vậy, thị trường sẽ bước vào một xu hướng điều chỉnh và rủi ro có thể sẽ tăng cao trở lại trước sự mập mờ về xu hướng, cũng như tâm lý giao dịch kém hưng phấn kéo dài.

Theo đó, nhà đầu tư hạn chế thực hiện giải ngân trong những nhịp điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn, vì không loại trừ khả năng sự sụt giảm có thể sẽ còn diễn ra tại các mức hỗ trợ ngắn hạn vùng 660 điểm, hoặc thấp hơn vùng 650 điểm. Đồng thời, chờ đợi sự hồi phục giá rõ ràng của các cổ phiếu nhóm trụ, cũng như hồi phục giá của một số nhóm ngành chủ chốt.

Hạn chế mở các trạng thái mua mới

(CTCK FPT - FPTS) 

Chiến lược được khuyến nghị trong phiên cuối tuần 4/11 vẫn là hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu an toàn hơn nếu thị trường có thể ổn định trở lại tại các mốc hỗ trợ dưới. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn cần theo sát diễn biến giá và cân nhắc tận dụng các nhịp hồi trong phiên để cơ cấu, nâng dần tỷ trọng tiền mặt trên tổng tài sản.

Tin bài liên quan