Nhận định thị trường phiên 31/5: Tránh các giao dịch trading T+

Nhận định thị trường phiên 31/5: Tránh các giao dịch trading T+

(ĐTCK) VN-Index có thể rơi về 730 điểm do áp lực bán lớn. Tuy nhiên, xảy ra một nhịp điều chỉnh lớn lúc này là không cao. Nhà đầu tư tránh các giao dịch trading T+ trong quãng thời gian thị trường điều chỉnh.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 31/5.

Chỉ hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu khu vực 730 điểm bị vi phạm

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giảm 30/5 ghi nhận nhiều tín hiệu tiêu cực, tuy nhiên, những tín hiệu kỹ thuật ghi nhận vẫn chưa đủ để làm dao động tới kịch bản tiếp diễn xu hướng trung hạn. VN-Index sẽ cần thêm một vài phiên giao dịch để đánh giá rủi ro đối với xu hướng ngắn hạn.

Do đó, nhà đầu tư tiếp tục giữ ổn định danh mục và áp dụng chiến lược bám theo chỉ số; chỉ xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số vị phạm khu vực 730 điểm, mức cảnh báo có thể gây đảo chiều xu hướng. Hành động giải ngân mới vào thời điểm này sẽ giành cho nhóm nhà đầu tư nhanh nhạy, chấp nhận mạo hiểm để tìm kiếm cơ hội theo sự luân chuyển của dòng tiền đầu cơ trên thị trường.

Chốt lời cổ phiếu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên điều chỉnh 30/5 được cho là cần thiết, nhằm giúp margin bớt căng, cũng như tạo nền giá vững chắc giúp thị trường đi lên bền vững hơn. Theo đó, trong phiên 31/5, VN-Index sẽ hồi phục lại về kháng cự 739-743 điểm nếu test thành công hỗ trợ 734-737 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời cổ phiếu khi thị trường đi vào vùng kháng cự và tận dụng nhịp chỉnh về hỗ trợ để cover lại. Nhà đầu tư trung hạn và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể tận dụng những nhịp giảm điểm của thị trường để bổ sung thêm cổ phiếu, có thể mua vào với những cổ phiếu có cơ bản tốt và triển vọng kinh doanh tích cực.

Dừng hoạt động giải ngân mới

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau phiên 30/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm thời dừng hoạt động giải ngân mới, đưa tỷ trọng danh mục tổng thể về mức trung bình, chờ đợi các tín hiệu tiếp theo của thị trường.

Tránh các giao dịch trading T+

(CTCK Maritime – MSI)

VN-Index điều chỉnh mạnh dưới áp lực chốt lời trên diện rộng. Thị trường vẫn đang trong uptrend và giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể gom mua các cổ phiếu triển vọng.

Trong phiên 31/5, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm, test lại vùng đỉnh cũ 735 điểm. Tiếp tục nắm giữ và tìm kiếm cơ hội gom mua những cổ phiếu tốt có giá hấp dẫn là chiến lược phù hợp trong giai đoạn này, chỉ chốt lời hoặc cắt lỗ đối với những cổ phiếu kém triển vọng. Tránh các giao dịch trading T+ trong quãng thời gian thị trường điều chỉnh.

VN-Index có thể rơi về 730 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thực tế, VN-Index cũng đã lập đỉnh và cán mốc 748 điểm, cao nhất trong vòng 10 năm gần đây, cùng với hàng loạt cổ phiếu tăng vượt đỉnh như SSI, HCM, REE... có thể nói là khá nóng. Nhiều cổ phiếu đã liên tục điều chỉnh trong quá trình chinh phục đỉnh cũng giúp cho những cổ phiếu này có sự cân bằng.

Tuy nhiên, khi xuất hiện một phiên giảm mạnh như phiên 30/5, mọi chuyện có thể sẽ bị đảo ngược bởi có thể nó sẽ kích hoạt một nhịp điều chỉnh. Giai đoạn này khá giống với tháng 7/2016, khi đó, VN-Index đã bứt tốc mạnh từ 600 điểm lên 670 điểm rồi điều chỉnh. Còn hiện tại, VN-Index cũng đã bứt tốc tại 726 điểm lên 748 điểm.

Tín hiệu xấu đã có, chỉ số giảm mạnh, cổ phiếu cơ bản giảm sàn điều thường thấy cho một nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên, vẫn có thể kỳ vọng vào thị trường, bởi điểm đóng cửa (738 điểm) chạm đến khoảng GAP được tạo ra giữa phiên 22/5 và 19/5.

Theo lý thuyết, thị trường sẽ lấp GAP này bằng những phiên điều chỉnh nhẹ. Nếu kịch bản này xảy ra, những phiên như trên thị trường sẽ được giải tỏa áp lực. Có nghĩa là, chỉ số chung giảm không nhiều nhờ cổ phiếu lớn, trong khi những cổ phiếu riêng lẻ sẽ điều chỉnh mạnh, chủ yếu là những cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó.

Khả năng này là cao, dù VN-Index có thể có rơi về 730 điểm do áp lực bán lớn. Tuy nhiên, xảy ra một nhịp điều chỉnh lớn lúc này là không cao. Nhưng cho dù thị trường như thế nào đi nữa, chắc chắn những cổ phiếu tăng nóng sẽ bị bán mạnh. Tháng 6 dù chưa diễn ra, nhưng đó ắt hẳn sẽ không hề đơn giản, cơ hội và sự mất mát là hoàn toàn có thể.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang lớn dần

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Phiên điều chỉnh 30/5 được đánh giá nằm trong kỳ vọng sau khi VN-Index gần tiếp cận ngưỡng kháng cự tâm lý 750. Nhìn chung, đây được xem là phiên điều chỉnh kỹ thuật khá toàn diện sau khi nhiều cổ phiếu phát đi tín hiệu tăng nóng gần đây.

Dù vậy, nhịp điều chỉnh hiện tại không quá lo ngại nhờ lực cầu hấp thụ tốt ở vùng giá thấp, trong khi khối ngoại duy trì đà mua ròng tích cực.

Theo đó, VN-Index được kỳ vọng sẽ tìm thấy vùng hỗ trợ tại ngưỡng 730-735, tương ứng vùng đỉnh cũ được thiết lập trong tháng 4. Nhà đầu tư ngắn hạn tránh hoảng loạn và tận dụng các đợt phục hồi sắp tới để giảm dần tỷ trọng cổ phiếu xuống ngưỡng an toàn.

Mặc dù triển vọng vẫn tích cực trong trung hạn, thị trường đã trải qua đợt tăng tốt hơn kỳ vọng kể từ đầu năm và VN-Index đang giao dịch sát với vùng 755-760 trong năm nay. Theo đó, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang lớn dần. Nhà đầu tư được khuyến nghị bắt đầu ưu tiên cho việc hiện thực hóa lợi nhuận.

Áp lực bán tiếp tục gia tăng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Áp lực bán gia tăng sau nhịp tăng nóng đã VN-Index bất ngờ lao dốc và sắc đỏ bao phủ trên diện rộng dù không có những thông tin bất lợi, các chỉ báo kinh tế tháng 5 vừa được công bố cũng có nhiều điểm sáng.

Áp lực bán có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong vài phiên tới, khi nhiều cổ phiếu rơi vào tình trạng giải chấp khiến chỉ số rung lắc mạnh. Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng nóng, tránh sử dụng margin để có vị thế an toàn trước nhịp điều chỉnh mang tính kỹ thuật này.

Tin bài liên quan