Nhận định thị trường phiên 31/12: Áp lực bán sẽ gia tăng

Nhận định thị trường phiên 31/12: Áp lực bán sẽ gia tăng

(ĐTCK) Tâm lý tích cực tiếp tục lan tỏa tốt, tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chưa thực sự rõ ràng. Lực tăng có thể giảm dần do áp lực bán có thể gia tăng khi VN-Index chạm ngưỡng kháng cự 580 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/12.

Sẽ có nhịp rung lắc

(CTCK FPT - FPTS) 

Chỉ số VN-Index được cảnh báo sẽ có nhịp rung lắc và chiến lược giải ngân từng phần được cho là phù hợp đối với nhóm nhà đầu tư đã có sẵn cổ phiếu. Nhóm nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp và chưa tham gia trong đợt bắt đáy gần nhất cần kiên nhẫn chờ tín hiệu hoàn thành mô hình 02 đáy và sự cải thiện rõ hơn của dòng tiền để có điểm mua tốt nhất.

Những nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt nhưng chưa tăng giá hoặc đang tích lũy trong suốt đợt tạo đáy vừa qua sẽ là những mục tiêu phù hợp cho nhóm nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp. Cụ thể, các nhóm cổ phiếu thuộc các ngành có sự tăng trưởng bền vững và tiếp tục có tiềm năng trong thời gian tới như logistics, cảng biển, bất động sản… hay các cổ phiếu nhận được đánh giá tốt về kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và năm 2015 sẽ là những sự mục tiêu đáng được cân nhắc trong bối cảnh hiện tại.

Áp lực bán gia tăng

(CTCK BIDV – BSC)

Tâm lý tích cực tiếp tục lan tỏa tốt, tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chưa thực sự rõ ràng. Lực tăng có thể giảm dần do áp lực bán có thể gia tăng khi VN-Index chạm ngưỡng kháng cự 580 điểm. Hoạt động mua cho mục tiêu trung hạn vẫn được chúng tôi khuyến nghị thực hiện. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời một phần khi VN-Index gia tăng lên mốc 580 điểm, chờ mua lại khi chỉ số rớt xuống vùng thấp hơn.

Tăng nhẹ

(CTCK Maritime – MSI)

Lực cầu gia tăng ở nhóm cổ phiếu lớn trong cuối phiên giúp thị trường tăng điểm tích cực, mặc dù thanh khoản vẫn ảm đạm, điểm nhấn tích cực trong phiên là việc khối ngoại đã quay lại mua ròng. Kết thúc phiên, VN-Index đã tiến gần ngưỡng kháng cự 580 điểm.

Trong phiên 31/12, phiên giao dịch cuối cùng của năm 2015, thị trường có thể sẽ thử thách lại ngưỡng 580 điểm, kết phiên có thể sẽ là phiên tăng nhẹ. Đây chưa phải là thời điểm thích hợp để giải ngân nhất là trong ngắn hạn, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao, có thể xem xét giải ngân với cổ phiếu cơ bản, đang tích lũy, có kết quả kinh doanh tốt trong những phiên điều chỉnh.

Tăng với biên độ hạn chế 

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Sau những phiên tăng liên tiếp, tâm lý thị trường đã trở nên tích cực hơn. Yếu tố kỳ vọng kết quả kinh doanh quý IV đang phản ánh khá rõ lên những phiên tăng điểm vừa qua. Trong đó, cổ phiếu của các ngành có triển vọng lợi nhuận tốt đều đã tăng ấn tượng. Ngoài ra, việc khối ngoại nhìn chung là mua ròng trở lại và tăng trưởng GDP tốt hơn kỳ vọng cũng là nhân tố hỗ trợ.

VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục thử thách lại ngưỡng kháng cự 580 điểm, ngưỡng có sự hội tụ của đường MA100, MA200 và ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2%. Do rủi ro thị trường đã giảm đi đáng kể nên tiếp tục nghiên về xu thế tăng trong phiên cuối cùng của năm 2015. Dù vậy, dòng tiền tham gia thị trường chưa thực sự tích cực và phân hóa nên biên độ tăng còn hạn chế.

Trạng thái hồi phục tiếp tục duy trì

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Dấu ấn chốt NAV cuối năm của các quỹ đầu tư tiếp tục xuất hiện khá rõ ràng tại các mã trụ của thị trường như VIC, BVH, VCB… tuy nhiên, điểm nổi bật hơn là dòng vốn đã bắt đầu chuyển hướng sang một số mã đầu cơ, điển hình là HHS trên sàn HOSE và SCR trên sàn HNX. Điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã có sự thay đổi, khiến dòng tiền thay vì mua vào chọn lọc tại một số cổ phiếu đáng tin cậy nhất định, đã chuyển hướng giải ngân đa dạng hơn nhằm tìm kiếm cơ hội lợi nhuận ngắn hạn.

Điều này giúp mặt bằng giá chung đang dần đi ra khỏi vùng tích lũy, góp phần củng cố đà hồi phục trong ngắn hạn của thị trường. Xu hướng này tiếp tục duy trì sẽ giúp kích thích dòng tiền đứng ngoài dần tham gia trở lại thị trường trong thời gian sắp tới.

VN-Index đang cho các tín hiệu kỹ thuật khá tích cực với các phiên tăng điểm mạnh bứt phá khỏi vùng giao dịch tích lũy đã hình thành từ đầu tháng 12 trở lại đây. Với diễn biến cải thiện rõ rệt của tâm lý nhà đầu tư kết hợp với hoạt động giao dịch tích cực trở lại của khối ngoại trong các phiên gần đây, trạng thái hồi phục sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian sắp tới.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc việc tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục tại các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu cơ bản hiện vẫn đang ở vùng giá thấp tương đối so với mặt bằng chung.

Tin bài liên quan