Nhận định thị trường phiên 3/10: Đã đến lúc giải ngân?

Nhận định thị trường phiên 3/10: Đã đến lúc giải ngân?

(ĐTCK) Quan sát sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, có thể thấy việc mất đi lực đỡ từ nhóm VN30 là nguyên nhân khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm. Trong khi đó, các cổ phiếu thuộc VNMID và VNSML vẫn đang giữ xu hướng tiêu cực. Do đó, trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” nếu tiếp diễn có thể sẽ là tín hiệu nhấn mạnh đến khả năng giảm giá của VN-Index.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 3/10.

KQKD quý III là yếu tố khiến mức độ phân hóa sẽ diễn ra ngày càng mạnh 

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Xu hướng đi ngang, lình xình theo chiều hướng giảm điểm nhẹ vẫn đang là nét chủ đạo của chỉ số Vn-Index. Tuy nhiên, mùa báo cáo KQKD quý III đang tới gần.

Đây sẽ là yếu tố khiến mức độ phân hóa sẽ diễn ra ngày càng mạnh giữa các nhóm cổ phiếu.

Nên hạn chế tham gia mua vào những cổ phiếu có dấu hiệu thu hút dòng tiền

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường vẫn giữ xu hướng điều chỉnh chung trong phiên giao dịch đầu tuần dù các mã Bluechips có dấu hiệu tăng điểm khi mở cửa nhưng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến chỉ số đã nhanh chóng quay đầu giảm điểm.

Dòng tiền hiện tại rất yếu, xuống mức thấp nhất trong 8 tháng qua.

Nhà đầu tư nên hạn chế tham gia mua vào những cổ phiếu có dấu hiệu thu hút dòng tiền ngắn hạn khi xu thế chung của thị trường đang là giảm điểm, và tiếp tục quan sát vận động của dòng tiền thị trường, đề phòng sự điều chỉnh chung của thị trường có thể xảy ra trong những phiên tới.

Nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài quan sát

(CTCK FPT - FPTS)

Biến động của VN-Index trong phiên đầu tuần đã một lần nữa khẳng định giai đoạn hiện tại chứa đựng rủi ro cao đối với các vị thế lướt sóng ngắn hạn.

Quan sát sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, có thể thấy việc mất đi lực đỡ từ nhóm VN30 là nguyên nhân khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm.

Trong khi đó, các cổ phiếu thuộc VNMID và VNSML vẫn đang giữ xu hướng tiêu cực.

Do đó, chúng tôi bảo lưu quan điểm thận trọng, trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” nếu tiếp diễn sẽ là tín hiệu nhấn mạnh đến khả năng giảm giá của VN-Index.

Nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu an toàn hơn tại khu vực hỗ trợ kế tiếp.

Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục tìm kiếm cơ hội gom mua cổ phiếu triển vọng

(CTCK Maritime – MSI)

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường đang trong giai đoạn tích lũy sideway quanh vùng 800-805 điểm.

Trong phiên ngày mai, thị trường có thể test lại ngưỡng 800 điểm tuy nhiên sau đó sẽ tăng điểm trở lại.

Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục tìm kiếm cơ hội gom mua cổ phiếu triển vọng vào những nhịp điều chỉnh của thị trường. Hạn chế giao dịch ngắn hạn trong giai đoạn này khi Xu thế tăng giá chưa trở lại trong ngắn hạn.

Kiểm tra lại ngưỡng tâm lý 800 điểm 

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Kịch bản của hai phiên giao dịch cuối tuần trước được lặp lại trong phiên đầu tuần 2/10.

Thị trường tăng tích cực trong phiên sáng, sau đó yếu dần do áp lực bán gia tăng và chốt phiên trong sắc đỏ.

Hầu hết các nhóm ngành đều có sự phân hóa mạnh mẽ, việc lựa chọn cổ phiếu để đầu tư càng trở nên khó khăn hơn.

Nhiều khả năng thị trường sẽ kiểm tra lại ngưỡng tâm lý 800 điểm trong những phiên tới và nhà đầu tư quan sát thận trọng các diễn biến tiếp theo để có quyết định phù hợp. 

Có thể tích lũy thêm những cổ phiếu triển vọng tích cực trong quý III

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Tín hiệu ngắn hạn của VN-Index chuyển từ Trung tính xuống Tiêu cực sau khi để mất hỗ trợ tại 803 điểm (MA20); trong khi đó, tín hiệu ngắn hạn của VN30 vẫn được duy trì Tích cực, nhưng đang rất mong manh với hỗ trợ gần nhất tại 790 điểm.

Trong phiên 3/10, nhiều khả năng VN-Index sẽ có phiên thứ 15 liên tiếp đi ngang và tích lũy trong biên độ 800-810 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát thị trường để có hành động hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có thể tích lũy thêm những cổ phiếu triển vọng tích cực trong quý III và cả năm nay trong những phiên giảm điểm ở mức giá hấp dẫn hơn.

Không nên quá kỳ vọng và KQKD quý III nữa

(CTCK Đầu tư Việt nam- IVS)

Dòng tiền có thể sẽ còn tiếp tục yếu đi bởi nhiều yếu tố, đầu tiên là xu hướng điều chỉnh vào cuối năm của thị trường trong nhiều năm gần đây.

Thứ 2, Mùa báo cáo KQKD Quý III sẽ không tạo ra ấn tượng quá lớn, một phần do NĐT đã dự báo trước được và giá cổ phiếu đã tăng, phần nữa biên độ giữa giá thực tế và giá mục tiêu theo định giá không quá lớn để tạo ra cú hích cho thị trường.

Thứ 3, kể từ đầu năm đến nay trong khi TTCK hấp dẫn còn thị trường BĐS ảm đạm và khó khăn đã khiến lượng tiền cực lớn dịch chuyển sang.

Tuy nhiên, việc hàng loạt các dự án cầu sẽ xây dựng quanh khu vực phía Bắc có thể sẽ tạo ra một cơn sốt BĐS và dòng tiền sẽ dịch chuyển ngược trở lại.

NĐT cần phải có chiến lược kinh doanh mới cho phù hợp với điều kiện thị trường hiện tại.

Không nên quá kỳ vọng và KQKD Quý III nữa bởi đó là cơ hội để NĐT chốt lời hơn là mua vào, ngược lại nó sẽ là bị kịch với những DN công bố KQKD không như kỳ vọng.

Vì thế lựa chọn một chiến lược án toàn sẽ tạo cơ hội cho NĐT trong giai đoạn tới.

Tiếp tục nắm giữ nếu đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao

(CTCK Kiss Việt Nam - KIS)

NĐT đã cơ cấu lại danh mục và đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao thì tập trung quan sát diễn biến thị trường trong những phiên tới.

Có thể cân nhắc giải ngân dần vào những cổ phiếu vẫn đang duy trì mặt bằng tích lũy tốt.

Ưu tiên giải ngân vào những cổ phiếu giữ được xu hướng tăng trung hạn, đồng thời có yếu tố cơ bản tốt với triển vọng lợi nhuận tích cực trong quý III này.

NĐT vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, đặc biệt là các cổ phiếu trong nhóm Large-caps và Mid-caps với xu hướng tăng trung hạn tích cực hoặc đang duy trì được mặt bằng giá tích lũy tốt trong vài tuần gần đây thì có thể tiếp tục nắm giữ trong bối cảnh thị trường chung là không quá tiêu cực.

Tin bài liên quan