Nhận định thị trường phiên 30/9: Có thể xem xét chốt lời

Nhận định thị trường phiên 30/9: Có thể xem xét chốt lời

(ĐTCK) Có thể xem xét chốt lời đối với những mã cổ phiếu đã tăng giá đạt mức sinh lời kỳ vọng, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự cao hơn để có hành động phù hợp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/9.

Báo hiệu một phiên giảm điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường bước vào phiên cuối cùng tháng 9 với khá nhiều yếu tố không tích cực và có thể đó là báo hiệu của một phiên giảm điểm. Thứ nhất, quan sát 2 phiên tăng gần nhất, các cây nến tăng giá rất ngắn và hẹp cho thấy sức mua không còn quá mạnh, mà động lực tăng giá lại không có hoặc không đủ mạnh.

Ngay cả thông tin về tăng trưởng GDP quý III khá cao, nhưng cũng không hạn chế được đà bán ra. Trong khi đó, 9 phiên tăng điểm đã đẩy VN-Index vượt qua dải trên của đường BB 50, mà thường chỉ số này đều có xu hướng điều chỉnh trở lại khi vượt qua.

Tuy nhiên, nếu nhìn về tháng 10, mục tiêu của VN-Index không nằm tại vùng này. Việc có 9 phiên tăng điểm liên tiếp rõ ràng là ngoài mong đợi của nhiều nhà đầu tư, nên việc điều chỉnh có diễn ra là hoàn toàn bình thường. Nhà đầu tư tiếp tục nhấn mạnh đến nhóm những cổ phiếu cơ bản kỳ vọng có kết quả kinh doanh tích cực quý III như VCB, FPT, HPG, HSG, NKG, HBC...

Xem xét chốt lời với các mã đã có lãi

(CTCK FPT - FPTS) 

Trên cơ sở đánh giá VN-Index có khả năng cao sẽ lùi về kiểm tra khu vực hỗ trợ 670-680 điểm, nhà đầu tư tiếp tục bám sát diễn biến giá để có thể ra những quyết định kịp thời khi chiều hướng biến động tiếp theo được xác nhận.

Chiến lược phù hợp với các danh mục lướt sóng sẽ là tạm dừng mua ở các mức giá cao và xem xét chốt lời với các mã đã có lãi nếu dấu hiệu điều chỉnh của VN-Index được tăng cường.

Với các nhà đầu tư theo chiến lược dài hạn hơn, có thể tiếp tục chọn thời điểm mua và nắm giữ với các mã thuộc nhóm cơ bản tốt, kỳ vọng báo cáo quý III/2016 tăng trưởng tích cực….

Không nên mua đuổi tại các vùng giá cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index được dự báo nhiều khả năng sẽ hướng đến vùng đích kỳ vọng kế tiếp nằm tại 700-720 điểm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, trong quá trình đi lên, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh đan xen. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị không nên mua đuổi tại các vùng giá cao; thay vào đó, nên chờ đợi các mã điều chỉnh về điểm mua ngắn hạn.

Rung lắc, điều chỉnh quanh vùng 690 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index vẫn tiếp tục có thêm một phiên tăng điểm với thanh khoản ở mức trung bình cho thấy mức độ phân hóa cao và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Theo đó, trong những phiên tiếp theo, thị trường sẽ tiếp tục có những đợt rung lắc, điều chỉnh quanh vùng 690 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu với giá cao và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường trong các phiên tới. Nhà đầu tư có quan điểm trung hạn vẫn có thể xem xét tích lũy những cổ phiếu cơ bản tốt trong các nhịp điều chỉnh để đón đầu mùa báo cáo tài chính quý 3.

Đang là thời điểm thị trường chịu áp lực chốt lời

(CTCK MB - MBS)

Diễn biến tích cực từ nhóm cổ phiếu dầu khí giúp VN-Index tiếp tục lập đỉnh cao mới trong nhiều năm trở lại đây khi đạt mức 688,55 điểm, trong khi HNX-Index hồi phục khá tốt, vượt qua ngưỡng 85 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần nhất cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đối với xu hướng tăng điểm của thị trường.

Diễn biến giao dịch tích cực có thể tiếp tục được duy trì trong phiên cuối tuần 30/9, hai chỉ số sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn. Tuy nhiên, đây đang là thời điểm thị trường chịu áp lực chốt lời sau 9 phiên tăng điểm liên tiếp. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, có thể xem xét chốt lời đối với những mã cổ phiếu đã tăng giá đạt mức sinh lời kỳ vọng, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự cao hơn để có hành động phù hợp.

Có thể giải ngân thêm

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp chỉ tính riêng tuần giao dịch cuối tháng 9. Điểm số lịch sử 680 điểm đã vượt qua và VN-Index sẽ phải tiến tới chạm vùng siêu kháng cự ngưỡng 700 điểm. Cùng với đà hồi phục mạnh của nhóm cổ phiếu dầu khí, bảo hiểm, vật liệu xây dựng, cảng biển..., thanh khoản vẫn duy trì ở mức tốt, nên VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng.

Theo đó, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên 30/9, cùng với đà tăng điểm của nhóm dầu khí, chứng khoán... Nhà đầu tư tiếp tục giữ vững vị thế cổ phiếu, thậm chí có thể giải ngân thêm ở các cổ phiếu triển vọng, nhất là ở những thời điểm thị trường trùng xuống ở phiên 2.

Tin bài liên quan