Nhận định thị trường phiên 30/3: Cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu

Nhận định thị trường phiên 30/3: Cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu

(ĐTCK) Nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro trong giai đoạn hiện tại.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/3.

Giảm điểm nhẹ

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường lao dốc giảm điểm mạnh do áp lực bán của các cổ phiếu lớn. VN-Index đóng cửa ở ngưỡng thấp nhất phiên, mất mốc kháng cự 570 điểm. Các tín hiệu kỹ thuật như dải Bollinger band đang thu hẹp lại, các chỉ báo MACD, RSI, MFI đều có tín hiệu tiêu cực cho thấy, thị trường đang trong xu hướng tạo đà tích lũy, VN-Index sẽ rung lắc trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 565-580 điểm với các phiên tăng giảm đan xen.

Trong phiên 30/3, thị trường sẽ giảm điểm nhẹ, VN-Index có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 565-568 điểm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc nhịp điều chỉnh của thị trường để xem xét mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, thông tin tích cực. Một số cổ phiếu đáng chú ý như DCL, SWC, EVE, ELC, ITD...

Giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang cho thấy sự đuối sức trong ngắn hạn khi thiếu đi nhân tố hỗ trợ đủ mạnh để thúc đẩy VN-Index tiếp tục đi lên. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp và chờ đợi các tín hiệu rõ nét hơn cho các quyết định trading tiếp theo.

VN-Index có thể lùi về vùng hỗ trợ mạnh hơn 557-560

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Sau khi xập xình tăng giảm trong vùng 570-580 trong suốt một thời gian dài, VN-Index đã giảm mạnh và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tại MA100 (569-570) một cách dễ dàng. Các chỉ báo kĩ thuật đang trở nên tiêu cực hơn.

VN-Index có thể không còn bám trụ lại ở ngưỡng hỗ trợ này như trong các phiên gần đây và có khả năng cao hơn sẽ tìm về vùng hỗ trợ mạnh hơn 557-560 điểm. Nói chung, triển vọng thị trường đã trở nên tiêu cực hơn một chút và nên thận trọng vào lúc này.

Rủi ro điều chỉnh mạnh là khá cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường bất ngờ có nhịp giảm mạnh, VN-Index chốt phiên dưới mốc 570 điểm lần đầu kể từ phiên ngày 2/3. Đi kèm với đó, thanh khoản tăng mạnh cũng cho thấy áp lực bán tháo có dấu hiệu xuất hiện. Thị trường đã tích lũy quanh vùng 570-580 điểm một thời gian khá lâu, nhưng vẫn chưa thể vượt ngưỡng 580 điểm. Vì vậy, nếu kịch bản đảo chiều xuất hiện, rủi ro điều chỉnh mạnh là khá cao.

Bên cạnh đó, yếu tố giá dầu vốn gắn liền với biến động thị trường tài chính trong thời gian qua đang có xu hướng giảm trở lại do sức ép dư cung cũng sẽ gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư nói riêng và thị trường nói chung. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro trong giai đoạn hiện tại.

Xu hướng đang xấu đi

(CTCK BIDV – BSC)

Xu hướng thị trường đang xấu đi. Trong ngắn hạn, Nhà đầu tư cần quan sát phản ứng của VN-Index dựa trên các tín hiệu kỹ thuật tại vùng hỗ trợ 560-562 điểm trong phiên 30/3. Nhà đầu tư cân nhắc bán ra và đứng ngoài thị trường nếu VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ 560 điểm với khối lượng lớn. Ngược lại, nếu VN-Index kiểm định 560 điểm thành công, nhà đầu tư có thể mạo hiểm mua vào và nhanh chóng bán khi có lãi.

Phiên kiểm chứng lực cầu của thị trường

(CTCK FPT - FPTS) 
Ở góc độ đánh giá dòng tiền, phiên giảm 29/3 mang đậm vai trò dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn đối với chỉ số thị trường. Cổ phiếu GAS đóng góp tỷ trọng giảm mạnh nhất và đẩy tâm lý tiêu cực lan tỏa khá rộng sang các nhóm cổ phiếu khác. Dòng tiền tăng mạnh trong phiên vẫn cho thấy sự tích cực của các hoạt động giao dịch và chưa đủ lập luận để khẳng đỉnh đây là phiên phân phối.

Nhà đầu tư thực tế đã từng được trải nghiệm sự sụt giảm mạnh của chỉ số xuất phát từ hiện tượng “đè trụ” trong phiên 25/3. Do đó phiên 30/3 sẽ là phiên giao dịch hết sức quan trọng nhằm kiểm chứng lực cầu của thị trường. Nếu thanh khoản trong phiên 30/3 tiếp tục gia tăng mạnh theo chiều giảm của chỉ số và vi phạm khu vực cắt lỗ, nhà đầu tư được khuyến nghị hạ bớt tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu về mức dưới 50% tổng tài sản.

Tin bài liên quan