Nhận định thị trường phiên 30/11: Gom cổ phiếu có tính chu kỳ

Nhận định thị trường phiên 30/11: Gom cổ phiếu có tính chu kỳ

(ĐTCK) VN-Index có khả năng hồi phục trở lại trong phiên 30/11, bởi ngưỡng 655-660 điểm là ngưỡng hỗ trợ rất mạnh trong hiện tại. Nhà đầu tư cá nhân tiếp tục được khuyến nghị mua thêm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu có tính chu kỳ.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/11.

Gom cổ phiếu có tính chu kỳ

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường điều chỉnh sâu do tác động giảm điểm của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng tín hiệu tích cực đó là, nhiều cổ phiếu cơ bản nhóm ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, thép, công nghệ, tiêu dùng vẫn có giao dịch sôi động. Nhà đầu tư vẫn nên chú ý đến các cơ hội đầu tư, cụ thể hơn là chú ý đến thị trường chứng khoán nói chung. Theo đó, VN-Index có khả năng hồi phục trở lại trong phiên 30/11, bởi ngưỡng 655-660 điểm là ngưỡng hỗ trợ rất mạnh trong hiện tại. Nhà đầu tư cá nhân tiếp tục được khuyến nghị mua thêm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu có tính chu kỳ.

Hồi phục nhẹ

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index tiếp tục đà giảm trong phiên 29/11, xu hướng trong ngắn và trung hạn của VN-Index tiếp tục duy trì ở mức tiêu cực. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm trong tuần này, nhưng có thể sẽ có nhịp hồi phục nhẹ trong phiên 30/11. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng các nhịp phục hồi kỹ thuật để bán giảm tỷ trọng và có thể mua lại tại các vùng giá thấp hơn, hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này. Nhà đầu tư trung hạn sau khi đã giảm tỷ trọng về mức an toàn, nên tiếp tục đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu thị trường trở nên tích cực hơn.

Tránh đẩy tỷ trọng lên cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index đang dần tiếp cận vùng hỗ trợ kế tiếp tại 640 điểm. Tuy nhiên, một số mã riêng lẻ có thể cho phản ứng bật tăng sớm hơn thị trường khi chạm ngưỡng hỗ trợ. Nhưng về tổng thể, nhà đầu tư tránh động thái bắt đáy quá sớm, đẩy tỷ trọng danh mục lên mức quá cao trước khi chỉ số cho tín hiệu rõ ràng hơn.

Hạn chế giải ngân trong giai đoạn này

(CTCK Phú Hưng - PHS)

VN-Index xuyên thủng mốc hỗ trợ 660 điểm với sự lao dốc của hàng loạt cổ phiếu lớn trên thị trường, bất chấp VNM hồi phục sau thông tin SCIC công bố giá khởi điểm chào bán. Gánh nặng lớn nhất cho chỉ số là GAS bất ngờ rơi mạnh, dù giá dầu thô hồi phục trong phiên tối qua. Nhà đầu tư vẫn rất quan ngại về khả năng đóng băng sản lượng của khối OPEC trong cuộc họp vào ngày 30/11, với những lo ngại Iraq và Iran không đồng thuận với kế hoạch trên, qua đó, giá dầu tiếp tục có diễn biến khó lường và ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm dầu khí. Với những áp lực giảm điểm còn đè nặng, thị trường đang đi vào xu hướng giảm điểm, vì vậy, nhà đầu tư hạn chế giải ngân vào thị trường trong giai đoạn này.

Rủi ro ngắn hạn đang tăng cường

(CTCK FPT - FPTS) 

Dựa trên nhận định rủi ro ngắn hạn đang tăng cường, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nên tận dụng các trạng thái hồi phục kỹ thuật nếu có để hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao cũng nên kiên nhẫn quan sát, tránh các hành động mua bắt đáy trong điều kiện thị trường chưa cho tín hiệu tin cậy xác nhận điểm cân bằng.

Đà điều chỉnh chưa có dấu hiệu chậm lại

(CTCK BIDV – BSC)

Thanh khoản đã cải thiện so với phiên trước, cho dù giá trị tăng thêm đến từ các giao dịch thỏa thuận và quá nửa là các giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu VNM. Những yếu tố kém tích cực bao trùm diễn biễn thị trường trong những phiên vừa qua sẽ còn tác động dai dẳng, lưu ý thêm yếu tố tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong gần 2 tuần qua có thể khiến cho hàng hóa trên thị trường trở nên rẻ hơn. Chờ đợi động thái giao dịch của khối ngoại và khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế tham gia thị trường ở những vùng giá thấp hơn khi đà điều chỉnh chưa có dấu hiệu chậm lại, vùng hỗ trợ ngắn hạn tại 650 điểm.

Giao dịch của khối ngoại vẫn là rủi ro với thị trường

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán tiếp tục gia tăng, nhất là lực cung của nhà đầu tư nước ngoài khi khối này bán mạnh các mã bluechips, đẩy VN-Index xuống dưới ngưỡng 660 điểm, trong khi HNX-Index tiệm cận ngưỡng 80 điểm. Trong ngắn hạn, áp lực bán ròng của khối ngoại và hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF sẽ là rủi ro đối với thị trường. Khả năng 2 chỉ số có thể kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 650-660 điểm với VN-Index và 79-80 điểm với HNX-Index trong phiên 30/11. Nhà đầu tư duy trì danh mục cân bằng với tỷ trọng tiền mặt cao, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.
Tin bài liên quan