Nhận định thị trường phiên 30/10: Nhà đầu tư cần cảnh giác, tránh “bắt dao rơi”

Nhận định thị trường phiên 30/10: Nhà đầu tư cần cảnh giác, tránh “bắt dao rơi”

(ĐTCK) Phiên tăng điểm 27/10 khá đột ngột và chưa thực sự đáng tin cậy khi giá trị khớp lệnh khá thấp, dòng tiền chưa có tính lan tỏa dù các mã cổ phiếu vẫn có xu hướng tăng điểm. Giống như nhưng lần tăng “nóng” trước đó, nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh khi giá của cổ phiếu đang bị đẩy lên mức khá cao.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/10.

Khả năng tăng điểm trên diện rộng khó có thể xảy ra

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường trong các phiên sắp tới, giúp rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường chung ở mức thấp.

Mặc dù vậy, với diễn biến suy yếu của thanh khoản cùng sự lan tỏa yếu của dòng tiền, khả năng tăng điểm trên diện rộng toàn thị trường khó có thể xảy ra.

Nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh 

(CTCK BIDV – BSC)

Lực tăng phiên 27/10 bắt đầu từ những mã cổ phiếu trụ cột như VCB, VIC, MSN sau đó lan tỏa với diện rộng, đặc biệt ở các ngành có yếu tố thị trường như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng.

Tuy nhiên, lực cầu vào cuối phiên chưa thực sự lớn khiến thanh khoản có phần suy yếu với phiên hôm qua và chỉ tập trung tại một số mã cổ phiếu có vốn hóa lớn như VJC, REE và VCB.

Theo BSC, phiên tăng điểm 27/10 khá đột ngột và chưa thực sự đáng tin cậy khi giá trị khớp lệnh khá thấp, dòng tiền chưa có tính lan tỏa dù các mã cổ phiếu vẫn có xu hướng tăng điểm.

Giống như nhưng lần tăng “nóng” trước đó, nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh khi giá của cổ phiếu đang bị đẩy lên mức khá cao.

Tránh các cổ phiếu có dấu hiệu vi phạm ngưỡng hỗ trợ trong nhịp điều chỉnh vừa qua

(CTCK FPT - FPTS)

Diễn biến tăng mạnh của chỉ số trong phiên cuối tuần có thể sẽ kéo theo tâm lý hưng phấn trở lại của bộ phận nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt.

Điều này sẽ là yếu tố mang ý nghĩa hỗ trợ cho sự vận động của chỉ số trong tuần kế tiếp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị thận trọng với các quyết định giải ngân mới trong giai đoạn này.

Nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro cao có thể tìm cơ hội ở các cổ phiếu đang giữ xu hướng tăng trung hạn, tránh các cổ phiếu có dấu hiệu vi phạm ngưỡng hỗ trợ trong nhịp điều chỉnh vừa qua.

Nhà đầu tư cần cảnh giác, tránh “bắt dao rơi”

(CTCK Maritime – MSI)

Vn–Index có một phiên tăng điểm rất mạnh, tuy nhiên tỷ lệ các mã tăng/giảm giá vẫn quanh ngưỡng cân bằng 5/5, cơ hội trên thị trường rất nhiều nhưng không chia đều cho tất cả.

Trong tuần tới, đà phân hóa mạnh của thị trường tiếp tục tiếp diễn đẩy rủi ro cục bộ lên cao, các nhà đầu tư cần cảnh giác, tránh “bắt dao rơi” và mở trạng thái mới với nhóm cổ phiếu trong xu hướng giảm giá.

Sắc xanh sẽ khó có sự lan tỏa đều trên thị trường

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Tuần giao dịch tới sẽ là tuần giao dịch quan trọng giúp định hướng phần nào xu hướng thị trường từ giờ đến hết năm khi chỉ số sẽ phải chịu áp lực chốt lời vùng giá cao ở các mã trụ cột cũng như tâm lý trong tháng 11, khi mà đây là tháng có diễn biến tiêu cực nhất trên thị trường trong giai đoạn hồi phục 2009-2016.

Hiện tại, chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản tích cực, VN-Index có thể tiếp tục đà tăng để hướng đến kháng cự tiếp theo tại 850 điểm, tuy nhiên sắc xanh sẽ khó có sự lan tỏa đều trên thị trường.

Nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ tỷ trọng ở mức an toàn nên tích cực quan sát thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nắm giữ những cổ phiếu có vị thế tốt và có thể căn những phiên giảm điểm để tích lũy thêm những cổ phiếu triển vọng tích cực với tầm nhìn 3-6 tháng trở lên.

Hạn chế mua đuổi trong phiên giao dịch tới

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường bất ngờ bật tăng mạnh dưới sự dẫn dắt các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng cùng các mã có vốn hóa lớn khác như VIC, VNM...

Tuy nhiên với việc tăng điểm khá mạnh và bất ngờ, chỉ số có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong phiên giao dịch tới.

Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi trong phiên giao dịch tới và thận trọng quan sát diễn biến của thị trường để có hành động phù hợp.

Kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự cao 845-850 điểm

(CTCK MB - MBS)

Sự đồng thuận của các cổ phiếu lớn giúp các chỉ số duy trì đà tăng điểm và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, dòng tiền chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản là các tín hiệu tích cực được ghi nhận.

Trong tuần tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn tương ứng 845-850 điểm với VN-Index và 107-108 điểm với HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng đà tăng của thị trường, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan