Nhận định thị trường phiên 29/12: Khó điều chỉnh sâu

Nhận định thị trường phiên 29/12: Khó điều chỉnh sâu

(ĐTCK) Thị trường vẫn đang trong trạng thái giao dịch tích lũy với sự phân hóa diễn ra khá mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Nhóm các cổ phiếu Bluechips vận động rất tích cực giúp tạo nền tảng vững chắc cho thị trường, do đó làm giảm xác xuất thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh sâu hơn tại vùng giá hiện tại.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/12.

Có khả năng hình thành đáy ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS) 

Đã có sự khác biệt đối với hoạt động giao dịch trong phiên 28/12. Hiện tượng mua chủ động đã xuất hiện và chấp nhận đẩy giá khớp lên mức cao là tín hiệu cải thiện của tâm lý nhà đầu tư.

Mặc dù độ rộng của phiên tăng điểm chưa thực sự lớn khi số mã tăng tích cực chỉ tập trung tại một số trụ cột, tuy nhiên, tác động này tỏ ra khá hiệu quả khi giúp lấy lại sự cân bằng chung cho cán cân cung cầu. Đây là yếu tố hết sức quan trọng khi thị trường đang giao dịch ở khu vực có khả năng hình thành đáy ngắn hạn.

Lo ngại về hoạt động bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài cũng đang giảm bớt và thời điểm công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2015 cũng đang bắt đầu nhộn nhịp sẽ là những nhân tố được kỳ vọng sẽ kích hoạt dòng tiền thông minh quay lại thị trường.

Quan điểm này sẽ được chứng minh nếu như thanh khoản tiếp tục chiều hướng cải thiện trong các phiên tới. Như vậy, các tài khoản đang nắm giữ cổ phiếu sẽ có lợi thế nhất định và được khuyến nghị nên giữ nguyên trạng thái hiện tại, đồng thời chờ các điểm mua bổ sung mới để gia tăng hiệu quả cho danh mục đang có.

Xu hướng giảm đang cho dấu hiệu kết thúc

(CTCK BIDV – BSC)

Trạng thái giao dịch của thị trường nhiều khả năng vẫn tiếp diễn chậm chạp trong thời gian tới. Điểm tích cực là một vài chỉ báo kỹ thuật đã cho thấy sự kết thúc của xu hướng giảm.

Do đó, có thể kỳ vọng vào triển vọng trong 1-2 tuần tới của thị trường. Đây có thể là thời điểm nhà đầu tư trung hạn nên tích lũy cổ phiếu cơ bản. Lưu ý chỉ nên tăng vị thế trong các phiên giảm điểm, đặc biệt là khi VN-Index rơi về đáy cũ 561 điểm.

Khó điều chỉnh sâu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường vẫn đang trong trạng thái giao dịch tích lũy với sự phân hóa diễn ra khá mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Nhóm các cổ phiếu Bluechips vận động rất tích cực giúp tạo nền tảng vững chắc cho thị trường, do đó làm giảm xác xuất thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh sâu hơn tại vùng giá hiện tại. Biến động giá của các mã giảm cũng khá hẹp cho thấy bên bán cũng không bằng mọi giá thoát khỏi trạng thái nắm giữ.

Với diễn biến thị trường hiện tại, nhà đầu tư nên tiếp tục hoạt động tích lũy dần các mã có triển vọng kinh doanh tích cực trong quý IV/2015 cũng như triển vọng tốt trong năm 2016.

Tiếp tục kiểm định lại vùng kháng cự 570-571

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Khi thị trường đang tiến về những phiên cuối cùng của năm 2015, không thấy có nhiều sự chuyển biến tích cực về trạng thái thị trường. Dòng tiền tham vẫn khá thận trọng, trong khi áp lực margin duy trì ở mức cao. Dù vậy, khối ngoại đang mua ròng trở lại trong dịp cuối năm và sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang giúp VN-Index vẫn nằm trong giai đoạn củng cố.

Một lần nữa, nhà đầu tư ngắn hạn không nên kỳ vọng quá nhiều vào thị trường vào thời điểm này. Trong 2 phiên vừa qua, VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được vùng kháng cự 570-571 điểm khi có sự thoái lui khá đáng kể sau khi chạm đến vùng này.

Theo đó, VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định lại vùng kháng cự 570-571 điểm trong một vài phiên tới. Xu thế thị trường sẽ trở nên rõ ràng hơn sau kỳ nghỉ lễ. Việc tập trung vào nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý IV tích cực cùng với duy trì tỷ trọng tiền mặt nhất định cũng là cách hạn chế rủi ro vào thời điểm này.

Tin bài liên quan