Nhận định thị trường phiên 28/6: Hạ tỷ trọng tại các mã có tính thị trường cao

Nhận định thị trường phiên 28/6: Hạ tỷ trọng tại các mã có tính thị trường cao

(ĐTCK) Nhà đầu tư tiếp tục đặt sự thận trọng lên hàng đầu, hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn, đặc biệt tại các mã có tính thị trường cao. Việc giải ngân tại thời điểm hiện tại cần hạn chế và chỉ nên tiến hành từ từ tại các mã có yếu tố cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh tích cực.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/6.

Hết sức thận trọng với các quyết định giải ngân mới

(CTCK FPT - FPTS)

Thị trường mặc dù có dấu hiệu bình ổn trở lại, tuy nhiên, rủi ro vẫn đang tiềm ẩn từ nhiều yếu tố có khả năng gây ra đảo chiều xu hướng ngắn hạn. Cụ thể, thông tin/đánh giá hậu Brexit vẫn đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư và nhiều cổ phiếu bluechips thuộc nhóm tài chính đang mang dấu hiệu của xu hướng giá xuống. Do đó, tạm thời đánh giá diễn biến hồi phục của VN-Index trong phiên đầu tuần ở mức độ hồi phục kỹ thuật.

Diễn biến của các phiên tiếp theo sẽ được coi là tín hiệu quan trọng để đánh giá xu hướng ngắn hạn. Trong trường hợp tần suất các phiên giảm chiếm ưu thế thì nguy cơ bán tháo sẽ gia tăng khi chỉ số một lần nữa lùi về vùng hỗ trợ mạnh.

Theo đó, nhà đầu tư vẫn nên hết sức thận trọng với các quyết định giải ngân mới, nếu VN-Index chưa breakout lên khỏi kênh đi ngang kéo dài từ cuối tháng 6/2016 đến nay. Các phiên hồi phục không đi kèm với mức thanh khoản cải thiện thì nên được tận dụng để cơ cấu giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, thay vì đẩy mạnh các hoạt động bắt đáy có độ rủi ro cao.

Tiếp tục có biến động mạnh

(CTCK Bảo Việt- BVSC)       

Về xu hướng thị trường, nhiều khả năng tác động của sự kiện Brexit sẽ khiến cho VN-Index tiếp tục có biến động mạnh trong một vài phiên tới. Nếu VN-Index hồi phục được lên vùng điểm 620-630, nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm tỷ trọng.

Nếu VN-Index giảm về vùng hỗ trợ quanh 600 điểm, nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân một phần danh mục với tỷ trọng thấp. Điểm mua tỷ trọng cao được khuyến nghị khi VN-Index giảm về vùng dưới 590 điểm.

Thị trường vẫn có thể suy giảm mạnh

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thêm một nhịp bán mạnh nữa, nhưng có vẻ như nhà đầu tư đã bình tâm trở lại nên áp lực bán cũng không còn quá lớn. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, nhịp giảm mạnh giữa phiên là cú wash out cuối cùng đối với thị trường và cơ hội tăng mua vào đang hiện hữu. Thị trường tăng nhẹ trở lại là điều rất đáng mừng, nhưng điều đó là chưa đủ để đánh giá hết về thị trường.

Theo đó, việc mua bắt đáy phiên 24/6 sẽ là lực cản rất lớn với thị trường trong xu hướng tăng điểm trở lại. Áp lực bán luôn sẵn sàng và nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục quan sát những động thái diễn ra sau Brexit. Nhìn về lịch sử, thị trường vẫn có thể suy giảm mạnh nếu như diễn biến chung xấu đi. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc và thận trọng trong việc gia tăng mua vào, đặc biệt là việc sử dụng đòn bẩy quá mức.

Hạ tỷ trọng tại các mã có tính thị trường cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Theo quan sát, lực cầu bắt đáy đã xuất hiện khá mạnh tại nhiều mã kể từ phiên cuối tuần trước và phiên 27/6. Độ rộng thị trường tuy vậy tiếp tục ở trạng thái thiếu tích cực. Nếu như lực cầu được duy trì tích cực tại ngưỡng hỗ trợ 615-620 điểm, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục hồi phục xu hướng tăng cho tới hết tuần này.

Do đó, nhà đầu tư tiếp tục đặt sự thận trọng lên hàng đầu, hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn, đặc biệt tại các mã có tính thị trường cao. Việc giải ngân tại thời điểm hiện tại cần hạn chế và chỉ nên tiến hành từ từ tại các mã có yếu tố cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh tích cực.

Ngừng các hoạt động trading ngắn hạn      

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường đã hồi phục nhẹ vào cuối phiên khi tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn sau cơn địa chấn Brexit. Các cổ phiếu cơ bản tốt thuộc các nhóm ngành cơ bản dầu khí, vật liệu xây dựng... cũng có diễn biến giao dịch khá tích cực. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh của VN-Index trong ngắn hạn là hiện hữu, mặc dù phiên giao dịch ngày 28/6 nhiều khả năng sẽ tăng điểm trở lại.

VN-Index sẽ vẫn dao động ở vùng hỗ trợ 620-625 điểm. Nhà đầu tư vẫn nên giao dịch cẩn trọng, thậm chí ngừng các hoạt động trading ngắn hạn trước trong khi đợi quá trình điều chỉnh kết thúc.

Đà phục hồi ngắn hạn không chắc chắn

(CTCK BIDV - BSC)

Cơn bão Brexit trong ngắn hạn đã tạm lắng xuống, khi các TTCK chủ chốt trên thế giới đều đang phục hồi (Nikkei 224 +2.62%, SHCOMP +1.28%, STI +0.24%). Chỉ số CBOE S&P 500 VIX (-2.34%), Nikkei 225 VIX future (-6.79%) đã bắt đầu suy giảm cho thấy, khả năng thị trường thế giới chịu những biến động mạnh trong ngắn hạn là rất thấp.

Thị trường hàng hóa cũng có phần ổn định, khi giá dầu tăng trở lại và đà tăng của giá vàng được hãm lại phần nào. Thị trường nợ quốc tế cũng không còn những biến động lớn như trong cuối tuần trước nữa. TTCK Việt Nam cũng không nằm ngoài dự đoán khi hồi phục nhẹ, các mã bluechips như GAS, PVD, HPG, VIC, BVH bật xanh trở lại giúp VN-Index lấy lại hơn 13 điểm mất từ đầu giờ, tuy nhiên, khối lượng giao dịch lại trở về mức trung bình những phiên trước, chứ không còn đột biến cao nữa.

Điều này khiến đà phục hồi của VN-Index trong ngắn hạn có phần không chắc chắn. Nhà đầu tư lưu ý không mua đuổi, mua cao trong những phiên tiếp theo để tránh rủi ro thua lỗ ngay trong phiên.

VN-Index có khả năng hình thành mẫu hình Double Tops

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index đã hồi phục khi chạm về đến vùng hỗ trợ ngắn hạn 610-615 điểm. Tuy nhiên, tín hiệu đảo chiều tăng vẫn chưa xuất hiện. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tham gia thị trường vẫn khá dè dặt, chỉ đạt khoảng 86% mức bình quân 20 phiên.

Do đó, ngưỡng hỗ trợ 618-620 điểm có thể sẽ được kiểm định lại trong phiên giao dịch sắp tới. Nếu không trụ được trên ngưỡng hỗ trợ 618 điểm, VN-Index có khả năng sẽ hình thành mẫu hình Double Tops, với mục tiêu tiếp cận về mức đáy gần đây nhất là 600-603 điểm. 

Tin bài liên quan