Nhận định thị trường phiên 28/4: Tránh đẩy tỷ trọng quá cao

Nhận định thị trường phiên 28/4: Tránh đẩy tỷ trọng quá cao

(ĐTCK) Khả năng đi tiếp của VN-Index đang dần thu hẹp so với rủi ro có thể đảo chiểu tại vùng điểm này. Nhà đầu tư vẫn có thể mua lại một phần danh mục đã bán, nhưng tránh đẩy lên quá cao đề phòng kịch bản chỉ số tiếp tục điều chỉnh sâu.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/4.

Biên độ tăng giá không còn nhiều

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Phiên 27/4 ghi dấu ấn mạnh với nhóm dầu khí, khi các cổ phiếu như GAS, PVD, PVS… đều tăng tích cực, trong khi nhóm tài chính-ngân hàng lại suy giảm với BVH, MBB, BID, CTG... VN-Index đã chính thức chạm đến mốc 601 điểm và suy giảm, trong khi hàng loạt các nhóm cổ phiếu nhỏ cũng đã chững lại đà tăng như HAG, FLC...

Thị trường lại quay đầu giảm điểm và những phiên giao dịch gần đây với biên độ khá lớn, mà tác nhân rõ ràng liên quan tới nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều này đang khiến cho nhà đầu tư cảm thấy thực sự khó khăn trong nhận định xu hướng và tìm kiếm cơ hội.

Trên đồ thị, VN-Index đã chạm đến dải trên của đường Bolinger Band (50) nên có thể có sự điều chỉnh. Biên độ tăng giá với thị trường lúc này không còn nhiều và khi những cây nến biên độ lớn diễn ra sẽ cho thấy sự bất ổn định. Ngay cả khi chạm đến mốc 610 điểm thì dường như câu chuyện rủi ro vẫn nên được đặt ra.

Hiện tượng cơ cấu sẽ còn tiếp diễn

(CTCK FPT - FPTS)

Hiện tượng co giật trong các phiên gần đây cho thấy bên bán đang có phần lấn át nhưng chủ yếu tập trung vào mục đích cơ cấu lại danh mục. Cụ thể, lực cung vẫn đang chủ động giảm tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu đã có dấu hiệu suy yếu về xu thế và cần có sự tích lũy trong ngắn hạn. Các trụ cột cho chỉ số cũng chịu ảnh hưởng từ hiện tượng này điển hình như VIC, VNM, VCB, BID… Vì vậy, dù nhận được sự hỗ trợ tích cực của nhóm dầu khí trong đó có GAS, nhưng cũng không thể đủ lực tạo ra đối trọng nâng đỡ chỉ số trong phiên này.

Như vậy, thị trường vẫn đang đi theo hướng thận trọng với xu thế ngắn hạn và hiện tượng cơ cấu sẽ còn tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Tuy nhiên, dựa trên quan điểm ủng hộ cho một nhịp đi ngang, chiến lược giảm tỷ trọng sẽ sớm kết thúc khi chỉ số liên tiếp được củng cố và hình thành một nền tảng tích lũy vững chắc. Hiện tại nhóm nhà đầu tư mạo hiểm cao có thể tận dụng các nhịp giảm về khu vực hỗ trợ mạnh để linh hoạt cơ cấu danh mục sang các nhóm cổ phiếu đang có sự hiệu chỉnh kỹ thuật. Nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp nên hạn chế mở các giao dịch mới, kiên nhẫn chờ các tín hiệu rõ ràng hơn về xu thế thị trường.

Tránh đẩy tỷ trọng quá cao

(CTCK Bảo Việt- BVSC)       

Các tín hiệu mới xuất hiện trong phiên 27/4 cho thấy, khả năng đi tiếp của VN-Index đang dần thu hẹp so với rủi ro có thể đảo chiểu tại vùng điểm này. Nhà đầu tư vẫn có thể mua lại một phần danh mục đã bán trong các phiên trước tại vùng hỗ trợ 585-590 điểm, tuy nhiên, nên khống chế tỷ trọng cho danh mục tổng thể ở mức trung bình, tránh đẩy lên quá cao đề phòng kịch bản chỉ số tiếp tục điều chỉnh sâu.   

Khó rung lắc mạnh

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Áp lực chốt lời tập trung vào nhóm bluechips khiến thị trường có nhịp điều chỉnh khá mạnh. VN-Index có thời điểm lùi về 591 điểm, áp lực cung cầu có phần cân bằng hơn về cuối phiên giúp VN-Index thu hẹp biên độ điều chỉnh, tuy nhiên chỉ số vẫn chốt phiên với mức giảm 0,76%. Khối ngoại tiếp tục mua ròng và thanh khoản được duy trì ở mức cao là những yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong thời điểm hiện tại.

Theo đó, khả năng xuất hiện rung lắc mạnh trong phiên tới là không cao, áp lực điều chỉnh chủ yếu đến từ một bộ phận nhà đầu tư chốt lời sau quãng thời gian tăng nóng của thị trường. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức ổn định, tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường.

Thị trường sẽ còn tăng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Dòng tiền đang duy trì ở mức cao khi nhà đầu tư khá tích cực tham gia thị trường tại vùng giá thấp, chỉ báo cho thấy tâm lý nhà đầu tưlà lạc quan. Thêm vào đó, một số nhân tố cũng đang tiếp tục ủng hộ cho xu thế tăng hiện này là 1) Khối ngoại tiếp tục mua ròng; 2) Giá dầu đang phục hồi tốt và 3) Đồng đô-la giảm giữa lúc kì vọng Fed sẽ thận trọng trong việc tăng lãi suất.

Thị trường sẽ còn tăng cho đến khi các yếu tố hỗ trợ nói trên chuyển hướng. Trên khía cạnh thận trọng hơn, nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu VN-Index rơi khỏi vùng 578-583.

Có thể tham gia thị trường

(CTCK BIDV - BSC)

Dao động trong phiên 27/4 đã được dự đoán trước. Kỳ vọng đây là phản ứng bình thường của thị trường trước khi chinh phục lên mức mới. Nhà đầu tư có thể tham gia thị trường khi chỉ số chinh phục thành công ngưỡng 600 điểm và thanh khoản duy trì.

Tin bài liên quan