Nhận định thị trường phiên 28/12: Tiếp tục tăng nhẹ

Nhận định thị trường phiên 28/12: Tiếp tục tăng nhẹ

(ĐTCK) Sau cú bán có phần mạnh hơn ở phiên cuối tuần (24/12), hàng giá rẻ sẽ giảm bớt. Những nhà đầu tư lo ngại nắm giữ qua ngày lễ đã bán mạnh hơn, nhưng VN-Index vẫn tăng nhẹ nhờ vào LargeCap và đó là sự tích cực. Thị trường sẽ có những biến động nhẹ trong những phiên tới, nghiêng về khả năng tăng điểm nhẹ.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/12.

Tăng điểm nhẹ

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Ngày nghỉ lễ cận kề và dường như bên nắm giữ cổ phiếu đang có những dấu hiệu “buông” khi lực bán ra có phần mạnh hơn. Có vẻ như áp lực bán này đã xuất phát từ nhóm những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn.

Với việc thị trường khá ảm đạm và giao dịch lình xình vừa qua thì những cú bán mạnh theo hướng xả hàng có khi lại mang đến sự tích cực, bởi có thể sớm khiến thị trường thay đổi cục diện. Tuy nhiên, áp lực bán dù có tăng lên nhưng không đủ mạnh để khiến thị trường có thể sụt giảm thêm hay khiến những nhà đầu tư khác mất tinh thần. Vì thế, những ngày còn lại của năm 2015 sẽ tiếp tục là chuỗi ngày buồn chán nhất và VN-Index khả năng cao sẽ duy trì trên vùng 560 điểm khi kết thúc năm.

Về những giao dịch ngắn hạn, sau cú bán có phần mạnh hơn ở phiên cuối tuần (24/12), hàng giá rẻ sẽ giảm bớt. Những nhà đầu tư lo ngại nắm giữ qua ngày lễ đã bán mạnh hơn, nhưng VN-Index vẫn tăng nhẹ nhờ vào LargeCap và đó là sự tích cực. Thị trường sẽ có những biến động nhẹ trong những phiên tới, nghiêng về khả năng tăng điểm nhẹ.

Thanh khoản sẽ tiếp tục co hẹp lại do khi mà dòng tiền đang có xu hướng chững lại. Tuy nhiên, tiếp tục nhấn mạnh đến cơ hội tái cơ cấu danh mục thời điểm rất thuận lợi này. Việc thị trường lình xình như hiện nay có thể bứt phá mạnh bất cứ lúc nào mà không hẳn các cổ phiếu sẽ cùng song hành. Sự phân hóa sẽ lại diễn ra và dường như những cổ phiếu Bluechip tiếp tục là tâm điểm.

Dòng tiền rất khó mạnh mẽ trở lại

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường bước vào thời kỳ thanh khoản thấp với các phiên giao dịch giằng co không rõ xu hướng do thời điểm hiện tại đang diễn ra các kỳ nghỉ lễ quan trọng trong năm.

Thống kê trong giai đoạn 5 năm trở lại đây cũng cho thấy, lượng khớp lệnh trong giai đoạn cuối năm thường có xu hướng thấp hơn khá nhiều so với trung bình cả năm. Do vậy, không kỳ vọng dòng tiền sẽ sớm trở lại mạnh mẽ. Nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường tiếp tục tích lũy dần các mã giảm sâu thời gian qua để đón sóng kết quả kinh doanh 2015 và kế hoạch 2016 sẽ diễn ra sau kỳ nghỉ lễ.

Sớm trở lại chu kỳ tăng giá

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường trong 5 năm trở lại đây đều có diễn biến tích cực sau giai đoạn Tết Dương lịch. Kết hợp với các yếu tố như mặt bằng giá cổ phiếu xuống mức thấp, khối ngoại có dấu hiệu mua ròng trở lại và chờ đợi kết quả kinh doanh quý IV khả quan của các doanh nghiệp, kỳ vọng thị trường sẽ sớm quay trở lại chu kỳ tăng giá trong một vài tuần tới.

Mặc dù vậy, trong ngắn hạn, giao dịch thanh khoản thấp trong các phiên gần đây vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro và nhà đầu tư chưa nên vội đưa tỷ trọng lên mức cao.

Giằng co quanh mốc 570 điểm

(CTCK Maritime – MSI)

Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chịu ít nhiều tác động từ quyết định tăng lãi suất của Fed và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, ngày 25/12/2015, khối ngoại bán ròng lớn, thanh khoản đẩy vọt lên ở mức cao.

Dòng vốn ngoại đã rút mạnh, những tưởng tạo cơ hội cho dòng vốn nội bắt đáy trong ngắn hạn, nhưng dư âm về hoạt động rút vốn của khối ngoại và sức ép lên tỷ giá sau quyết định của Fed vẫn còn đeo đẳng thị trường thêm một thời gian nữa, khiến cho khả năng tăng điểm mạnh khó có thể xảy ra.

Phiên giao dịch ngày 28/12, thị trường sẽ giằng co quanh mốc 570 điểm. Ở thời điểm này, do xu hướng bán ròng của khối ngoại ở các mã bluechip vẫn chưa kết thúc, vì thế đây là cơ hội mua vào cho các nhà đầu tư theo trường phái giá trị.

Mở lại trạng thái mua mới nếu xuất hiện tín hiệu tích cực

(CTCK FPT - FPTS) 

Chiến lược được khuyến nghị trong tuần này vẫn là theo sát diễn biến chỉ số và chỉ mở lại trạng thái mua mới nếu xuất hiện tín hiệu tích cực. Đối với nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro cao thì tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt không nên vượt quá mức 30/70. Trong đó, đối tượng giao dịch ưu tiên sẽ là nhóm cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý IV tích cực, thanh khoản.

Thời điểm phù hợp để tích lũy các mã cơ bản tốt

(CTCK BIDV – BSC)

Triển vọng trong ngắn hạn đối với các chỉ số tương đối mong manh do thanh khoản thị trường khá yếu. Dù vậy, áp lực giảm điểm mạnh là không có, nên đây là thời điểm phù hợp để cân nhắc tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt. Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên hồi và mua lại trong phiên điều chỉnh.

VN-Index tiếp tục vận động trong dải hẹp 561-571

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

VN-Index một lần nữa không thể bảo toàn ngưỡng 570 thành công sau khi áp lực nguồn cung tăng cường tại điểm kháng cự này. Nhìn chung, VN-Index vẫn đang vận động trong dải hẹp 561-571 do chưa ghi nhận thêm nhiều thông tin hỗ trợ mới cũng như dòng tiền tham gia thị trường. Sức hấp thụ nguồn cung hiện vẫn chưa đủ mạnh để tạo nên sự thay đổi đáng kể nào. Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị kiên nhẫn hơn trong việc tham gia vị thế mua mới.

Tin bài liên quan