Nhận định thị trường phiên 28/10: Khả năng xuất hiện bẫy tăng giá

Nhận định thị trường phiên 28/10: Khả năng xuất hiện bẫy tăng giá

(ĐTCK) Hệ thống chỉ báo kỹ thuật xác nhận dòng tiền đang rơi khá mạnh, qua đó cho thấy, VN-Index khả năng sẽ xuất hiện bẫy tăng giá trong các phiên tới. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28/10.

Khả năng xuất hiện bẫy tăng giá

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

VN-Index bật tăng trở lại sau 5 phiên giảm điểm liên tiếp nhờ lực đẩy từ một số mã có kết quả kinh doanh tốt như VNM, FPT, BMP, CTD, VCB và MWG. Tuy nhiên, thị trường không quá hưng phấn khi lực cầu chỉ hồi phục trở lại mỗi khi VN-Index tiến sát ngưỡng hỗ trợ 670.

Đáng chú ý, các mã cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục phân hóa, trong bối cảnh dòng tiền duy trì ở mức thấp và chính sách margin của các công ty chứng khoán tiếp tục bị siết chặt.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo kỹ thuật xác nhận dòng tiền đang rơi khá mạnh, qua đó cho thấy, VN-Index khả năng sẽ xuất hiện bẫy tăng giá trong các phiên tới. Vì vậy, nhà đầu tư tiếp tục giữ quan điểm thận trọng, nên hạn chế mở vị thế mua mới trong các phiên tăng điểm.

Hạn chế các hoạt động lướt sóng

(CTCK FPT - FPTS) 

Trong phiên cuối tuần 28/10, nếu VN-Index không thể tiếp tục tăng điểm thì sẽ là tín hiệu xấu và nhà đầu tư nên tiếp tục dự phòng rủi ro giảm giá đưa VN-Index lùi về mốc hỗ trợ thấp hơn. Cụ thể, các hoạt động lướt sóng tiếp tục được khuyến nghị hạn chế với tỷ trọng tiền mặt lớn trên tổng tài sản. Các thời điểm chỉ số hồi phục nhưng không kèm theo xác nhận thanh khoản thì nhà đầu tư cũng nên tận dụng để cơ cấu lại danh mục. Việc giải ngân mới và sử dụng margin vẫn nên tạm dừng cho tới khi xuất hiện tín hiệu xác nhận tạo đáy ngắn hạn.

Rủi ro vẫn chưa hoàn toàn được loại bỏ

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về xu hướng, VN-Index vẫn chưa xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 670 điểm, tuy nhiên, rủi ro vẫn chưa hoàn toàn được loại bỏ. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục theo dõi sát các tín hiệu thị trường để ra quyết định giảm tỷ trọng kịp thời khi chỉ số đánh mất ngưỡng hỗ trợ trên.

Khó có cú đột phá

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thanh khoản của thị trường sụt giảm rất mạnh và chỉ bằng 60% trung bình 10 phiên gần đây. Hầu hết các cổ phiếu bluechips đều giảm mạnh về giá trị giao dịch cho thấy, nhà đầu tư cũng đã giảm bán ra ở vùng giá thấp. Trong khi đó, cầu mua luôn chờ đợi mỗi khi có giá thấp và điều này cho thấy, khả năng xảy ra giảm mạnh khó diễn ra.

Tuy nhiên, lực mua hiện tại vẫn ở mức yếu nên khó kỳ vọng nhiều vào thị trường tăng điểm mạnh, hay tạo ra cú đột phá. Do không có nhóm cổ phiếu đủ hấp dẫn để dẫn dắt, nên dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa. VN-Index có thể sẽ tiếp tục một phiên tăng nhẹ lên vùng cao nhất có thể 680 điểm. Những cổ phiếu tăng bất thường sẽ sớm bị lực bán ra chốt lời là nguyên nhân khiến chỉ số khó tăng mạnh vào lúc này. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra cho thấy, thị trường và nhiều cổ phiếu đang hình thành vùng đáy.

Chưa nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Dù có một phiên hồi phục, tuy nhiên, mức độ tăng và thanh khoản chưa cho tín hiệu đáng tin cậy về việc thị trường sẽ quay trở lại xu hướng tăng. Nhà đầu tư ngắn hạn do vậy chưa nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu sự phục hồi của thị trường không đi kèm với thanh khoản tích cực. Nhà đầu tư trung hạn nên tiếp tục quan sát diễn biến thị trường.

Tiếp tục tăng điểm

(CTCK MB - MBS)

Hai chỉ số có phiên hồi phục trở lại sau nhiều phiên giảm điểm liên tiếp. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp cho thấy sự phân hóa trong tâm lý nhà đầu tư. Trong ngắn hạn, các chỉ số có tín hiệu hồi phục tích cực sau khi kiểm nghiệm thành công các ngưỡng hỗ trợ mạnh 670 điểm với VN-Index và 82 điểm với HNX-Index. Các chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm trong phiên cuối tuần 28/10, nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Chưa cho nhiều tín hiệu cải thiện

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày nhờ sự phục hồi của một vài bluechip. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn tiếp tục suy giảm cho thấy, sự hồi phục trong phiên là không vững chắc. Các chỉ báo kỹ thuật cũng chưa cho nhiều tín hiệu cải thiện. VN-Index hiện đang giao dịch sát đường EMA 45 và được kỳ vọng giao động trong vùng 670 – 690. Nhà đầu tư có thể bán ra trong trường hợp VN-Index tăng về vùng 690 và tích lũy một phần cổ phiếu nếu VN-Index lùi về gần 670.

Tin bài liên quan