Nhận định thị trường phiên 27/6: Sự phân vân, chán nản của nhà đầu tư có xu hướng tăng dần

Nhận định thị trường phiên 27/6: Sự phân vân, chán nản của nhà đầu tư có xu hướng tăng dần

(ĐTCK) Thanh khoản vẫn giữ ở mức thấp, một phần dòng tiền đã dịch chuyển sang thị trường phái sinh giúp thanh khoản của tháng gần nhất vượt mức 100.000 hợp đồng. Khối ngoại cũng chỉ mua/bán nhẹ. Những điều trên cho thấy thị trường đang ở trong giai đoạn tích lũy với thanh khoản cạn kiệt.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 27/6.

Thanh khoản yếu, chỉ số giảm sẽ gây tâm lý chán nản

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Điểm tiêu cực nhất trong phiên ngày hôm nay là sự sụt giảm mạnh của thanh khoản bất chấp việc chỉ số giảm điểm.

Diễn biến này có thể sẽ gây tâm lý chán nản cho người cầm cổ phiếu trong các phiên tới.

Với thanh khoản yếu như hiện nay, nhà đầu tư nên đứng ngoài

(CTCK BIDV - BSC)

Mở đầu phiên giao dịch, chỉ số giảm điểm mạnh do ảnh hưởng tâm lý từ thị trường thế giới. Chỉ số VN-Index đã có lúc giảm 2% và chạm ngưỡng 970 điểm.

Tuy nhiên, lực bán yếu dần và phần lớn các cổ phiếu đều hồi phục nhờ sự dẫn dắt của VIC và một vài cổ phiếu trụ khác.

BSC nhận định rằng, với thanh khoản yếu như hiện nay, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường và chờ những tín hiệu cho thấy dòng tiên quay trở lại để tham gia mở vị thế.

Vẫn nên duy trì vị thế quan sát

(CTCK FPT - FPTS)

Biến động thị trường trong phiên hôm nay tiếp tục nhấn mạnh rằng rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao.

Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực vẫn còn từ phía thông tin thì chúng tôi cũng nhận thấy sự ổn cũng xuất phát từ trạng thái phân hóa của các Bluechips.

Nhiều cổ phiếu lớn có khả năng dẫn dắt vẫn chưa vượt ra khỏi xu hướng giảm ngắn hạn, đặc biệt là các cổ phiếu ngành tài chính.Trạng thái này có thể sẽ tiếp tục gây tác động xấu trong phiên giao dịch kế tiếp.

Theo đó, nhà đầu tư vẫn nên duy trì vị thế quan sát. Với các danh mục đang nắm giữ cổ phiếu thì nên chú trọng đến hoạt động quản trị rủi ro, tuân thủ các nguyên tắc “cutloss” nếu thị trường ghi nhận những tín hiệu chuyển biến xấu hơn.

Có thể có phiên test lại vùng gap 983-990 điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường có phiên giảm mạnh và tạo gap giảm khi tiếp cận vùng kháng cự 1000-1020. Việc VN-Index liên tục tạo gap trong khoảng thời gian gần đây làm giảm mức độ tin cậy của tín hiệu này.

Đồng thời báo hiệu khả năng xu hướng sắp tới của chỉ số sẽ thiên về sideway giữa vùng hỗ trợ 940-960 và vùng kháng cự 1000-1020 với sự phân hóa sẽ xảy ra, phụ thuộc vào kết quả kinh doanh quý II sẽ được công bố.

Thanh khoản tiếp tục suy giảm khi xét về mặt giá trị giao dịch, nhưng về mặt khối lượng khớp lệnh vẫn đạt mức tương đương phiên 25/6, điều này cho thấy dấu hiệu dòng tiền đang có sự lan tỏa sang nhóm cổ phiếu Mid-Small cap.

Trong phiên 27/6, khả năng thị trường có thể có phiên test lại vùng gap 983-990 đã tạo trong phiên 26/6. 

Giải ngân các mã thuộc nhóm trụ cột của thị trường: VIC, VCB, HPG

(CTCK KB Việt Nam – KBSV)

Xu hướng giảm giá (trong trung/dài hạn) vẫn đang chi phối thị trường.

VIC, VCB, HPG giữ vững các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, qua đó đóng vai trò là nhóm cổ phiếu trụ cộ của thị trường.

Rủi ro toàn phần ở mức rất cao khi thanh khoản hầu như không được cải thiện, đặc biệt trong tình trạng tiêu cực của thị trường chứng khoán Châu Á hiện tại.

Diễn biến của thị trường tiếp tục ngày càng trở lên khó lường khi dòng tiền vẫn tập trung trong một nhóm nhỏ cổ phiếu vốn hóa lớn nhưng lại không mang tính đại diện cho nhóm/ngành, chưa có dấu hiệu lan tỏa sang phần còn lại như kỳ vọng.

Đặc biệt trong phiên hôm nay, dòng tiền bất ngờ gia tăng trên các cổ phiếu vốn hóa thấp (“hot stock” FLC và ITA) nhưng lại sụt giảm khá mạnh trên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Kết quả là khối lượng toàn thị trường không thay đổi nhiều nhưng khối lượng VN30 bất ngờ sụt giảm rất mạnh về mức thấp nhất trong năm 2018, chỉ bằng 50% trung bình năm.

Đề xuất: Kiên nhẫn chờ đợi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và Ngân hàng điều chỉnh giảm. Về mặt kỹ thuật, xu hướng ngắn hạn lại nhanh chóng chuyển sang giảm giá.

Trong trường hợp chấp nhận rủi ro cao, ưu tiên giải ngân các mã thuộc nhóm trụ cột của thị trường : VIC, VCB, HPG.

Thị trường đang ở trong giai đoạn tích lũy với thanh khoản cạn kiệt

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Hai phiên giao dịch đầu tuần đã diễn ra khá thú vị. Nếu như phiên hôm qua là một phiên tăng với cây nến ngày giảm thì phiên hôm nay lại ngược lại, một phiên giảm với cây nến ngày tăng.

Hai phiên giao dịch này cũng tạo ra một khoảng gap nhỏ 984-989 điểm, được kỳ vọng sẽ được lấp đầy trong các phiên giao dịch tới.

Thanh khoản vẫn giữ ở mức thấp với chỉ hơn 2.700 tỷ đồng khớp lệnh trên sàn HOSE, một phần dòng tiền đã dịch chuyển sang thị trường phái sinh giúp thanh khoản của tháng gần nhất vượt mức 100.000 hợp đồng.

Khối ngoại cũng có động thái mua và bán ròng nhẹ trong hai phiên qua.

Tất cả những điều trên cho thấy thị trường đang ở trong giai đoạn tích lũy với thanh khoản cạn kiệt, sự phân vân cũng như chán nản của nhà đầu tư có xu hướng tăng dần.

Trong phiên giao dịch 27/6, VN-Index có thể hồi phục trở lại với mục tiêu là ngưỡng 990 điểm (MA10-200).

Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư dài hạn nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong 6 tháng cuối năm.

Tin bài liên quan