Nhận định thị trường phiên 27/1: Chân sóng mới chưa được xác lập

Nhận định thị trường phiên 27/1: Chân sóng mới chưa được xác lập

(ĐTCK) Khi khu vực đáy và chân sóng mới còn chưa được xác lập thì chiến lược phù hợp nhất nên tập trung vào bảo toàn danh mục đầu tư và kiên nhẫn chờ đợi các điểm mua mới có độ tin cậy lớn hơn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/1.

Tiếp tục giằng co

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index test không thành công mốc cản 543 điểm. Tuy vậy, trạng thái điều chỉnh giảm mạnh không diễn ra nhờ lực mua tiếp tục duy trì tích cực trong toàn bộ phiên giao dịch. Nền tảng thanh khoản dồi dào tại vùng giá hiện tại sẽ giúp rủi ro điều chỉnh giảm sâu trong ngắn hạn ở mức thấp.

Tuy vậy, trạng thái giằng co sẽ tiếp tục diễn ra trong vài phiên tới do thị trường thiếu động lực duy trì đà tăng sau phiên bật tăng kỹ thuật từ vùng giá thấp kết hợp với những tác động kém tích cực của thị trường tài chính quốc tế.

Nhà đầu tư do vậy không nên tiến hành mua đuổi, có thể xem xét giải ngân thăm dò đối với các mã cơ bản bị chiết khấu mạnh thời gian qua và có kỳ vọng kết quả kinh doanh của 2015 tích cực.

Khu vực đáy và chân sóng mới chưa được xác lập

(CTCK FPT - FPTS) 

Qua quan sát, trụ cột dẫn dắt chỉ số hiện tại vẫn là nhóm dầu khí với các đại diện như GAS, PVD, … nhưng đang có dấu hiệu yếu đi trong khi số còn lại đa phần là nhóm đang hồi phục sau khi chịu áp lực giảm giá mạnh và trong một giai đoạn dài như HAG, BID …do đó, không mang tính đại diện đủ lớn trong khi mức hỗ trợ ngắn hạn khá đều rất lỏng lẻo.

Nhóm cổ phiếu được chú ý như ngân hàng và bất động sản cũng không cho thấy vai trò nổi bật trong phiên 26/1. Rõ ràng, nền tảng cho một nhịp hồi phục đủ dài chưa được thiết lập.

Ngoài ra, cần hết sức chú ý rằng xu hướng giảm từ đỉnh 618 điểm vào tháng 11/2015 đến nay vẫn chưa bị bẻ gãy. Do đó, các giao dịch theo chiều mua vào thời điểm hiện tại sẽ phải chấp nhận mức rủi ro rất cao so với xác suất thành công. Khi khu vực đáy và chân sóng mới còn chưa được xác lập thì chiến lược phù hợp nhất nên tập trung vào bảo toàn danh mục đầu tư và kiên nhẫn chờ đợi các điểm mua mới có độ tin cậy lớn hơn.

Hồi phục

(CTCK Maritime – MSI)

Sau phiên tăng mạnh 25/1, thị trường đã điều chỉnh giảm do áp lực bán tăng cao. Điểm tích cực của thị trường là một số cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn giữ đà tăng như GAS, EIB, CTG, PVD...

Diễn biến thị trường 26/1 đơn giản là do tâm lý nhà đầu tư đang xuống thấp, phiên ngày 27/1 nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục. VN-Index sẽ tiến lên mốc kháng cự tiếp theo 550-555 điểm trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên hạn chế các giao dịch trading T+, các nhà đầu tư giá trị có thể tiếp tục mua vào với tỷ lệ hợp lý.

Xu hướng hồi phục vẫn có thể kéo dài

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Phiên giảm điểm 26/1 phần nhiều xuất phát từ áp lực chốt lời sau khi thị trường đã tăng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 25/1. Xu hướng hồi phục của 2 chỉ số vẫn có thể kéo dài thêm một vài phiên nữa. Mặc dù vậy, nhà đầu tư nên giữ quan điểm thận trọng trước rủi ro mang tính thông tin từ thị trường tài chính toàn cầu.

Chưa thể sớm bứt phá trong ngắn hạn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Đại hội Đảng đã bước vào những ngày làm việc cuối cùng và một số vấn đề đã sáng tỏ. Dù thế nào đi nữa thì điều này cũng giúp cho thị trường bớt rủi ro hơn. Và thực sự là tâm lý nhà đầu tư nội cũng đã tốt dần lên.

Nói chung, thị trường chưa thể sớm bứt phá trong ngắn hạn do các rủi ro bên ngoài vẫn còn hiện hữu và nhà đầu tư ngoại vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng hoạt động rút vốn khỏi thị trường trong ngắn hạn. Trạng thái thị trường hiện tại là không quá tiêu cực, đặc biệt sau khi ngưỡng 510-520 của VN-Index được bảo toàn thành công. Thị trường có thể cần tích lũy và củng cố vững chắc hơn, trước khi có thể xác lập xu hướng tăng trở lại. Do đó, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục test lại các vùng kháng cự 543-550 điểm và hỗ trợ 520-530 điểm.   

Kỳ vọng tăng điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Yếu tố bất ngờ trên thị trường quốc tế đã ảnh hưởng không tốt đến tâm lý thị trường. Ngày 26/1, việc bầu cử Ban chấp hành Trung ương XII đã hoàn tất, biến động nhân sự do đó sẽ không còn khó đoán như trước. Dòng tiền vẫn duy trì trong thị trường, do đó kỳ vọng vào 1 phiên tăng tới.

Nhà đầu tư cân nhắc gia tăng tỷ trọng trong phiên giảm, đặc biệt về vùng đáy thấp 520 điểm. Với các mã đã có lãi, việc chốt lời có thể cân nhắc khi VN-Index tăng mạnh.

Tin bài liên quan