Nhận định thị trường phiên 26/12: Lưu ý “hiệu ứng tháng Giêng“

Nhận định thị trường phiên 26/12: Lưu ý “hiệu ứng tháng Giêng“

(ĐTCK) Tuần này sẽ là tuần tăng điểm của thị trường, khi mà tâm lý trở nên hứng khởi hơn. Nhà đầu tư nên lưu ý đến "hiệu ứng tháng Giêng", khi mà các cổ phiếu nhỏ có nhiều khả năng tăng giá mạnh.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 26/12.

Lưu ý "hiệu ứng tháng giêng"

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường hồi phục nhẹ vào phiên cuối tuần qua kèm theo thanh khoản giảm sút phản ánh tâm lý do dự của các nhà đầu tư trong hoạt động giao dịch cổ phiếu. Xu thế của thị trường tuần qua thể hiện rõ bởi các phiên điều chỉnh, với các phiên tăng giảm điểm đan xen quanh vùng hỗ trợ mạnh 660 điểm.

Theo đó, thị trường chỉ điều chỉnh tạm thời cùng hiện tượng phân hóa mạnh ở các nhóm cổ phiếu bảo hiểm, thép, cao su. Tuần này sẽ là tuần tăng điểm của thị trường, khi mà tâm lý trở nên hứng khởi hơn. Nhà đầu tư nên lưu ý đến "hiệu ứng tháng Giêng", khi mà các cổ phiếu nhỏ có nhiều khả năng tăng giá mạnh. Dù sao đi nữa, mua và nắm giữ các cổ phiếu chất lượng bị định giá thấp vẫn là chiến lược chủ đạo trong giai đoạn hiện tại.

Có thể “lướt sóng”

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Đà hồi phục tốt của thị trường cuối tuần qua mở ra khả năng 2 chỉ số sẽ có nhịp hồi ngắn ở các phiên đầu tuần này. Mặc dù vậy, chưa thể đánh giá nhịp giảm điểm đã chấm dứt.

Xu hướng chung của thị trường vẫn đang biến động trong giai đoạn giằng co, tăng giảm đan xen. Nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược “lướt sóng” mua thấp-bán cao tỷ trọng thấp để gia tăng lợi nhuận.

Nhiều khả năng sẽ tăng điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Tuần điều chỉnh của thị trường với việc mất đà của một số cổ phiếu lớn. Xu hướng trong trung và dài hạn của VN-Index đã chuyển từ tích cực về trung tính. Theo đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng điểm trong tuần cuối của năm 2016 và kết năm trong khoảng 669-673 điểm.

Mốc hỗ trợ của VN-Index tại 647 điểm và mốc kháng cự tại 684 điểm. Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tiếp tục quan sát diễn biến thị trường. Mặt khác, nhà đầu tư đang cầm tiền mặt có thể giải ngân một phần đối với các cổ phiếu cơ bản tốt, kỳ vọng kết quả kinh doanh cả năm 2016 tích cực.

Triển vọng hồi phục xa hơn vẫn còn

(CTCK BIDV – BSC)

Những nhóm cổ phiếu gồm thép (HPG, HSG, VGS) và ngân hàng (CTG, VCB, STB) đều có vận động tốt hơn so với thị trường chung. Mặc dù suy giảm trong phiên sáng, nhưng VN-Index hồi phục ấn tượng trong phiên chiều và đóng cửa ở mức giá cao nhất trong ngày.

VN-Index vẫn tiếp tục giao dịch giữa đường MA15 và MA45 cho thấy, triển vọng hồi phục xa hơn vẫn còn. Trong trường hợp VN-Index để mất ngưỡng MA15, tương đương 662 điểm, nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng danh mục. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể lưu tâm các cổ phiếu cơ bản tốt như thép, các cổ phiếu có dấu hiệu tạo đáy như tài chính, ngân hàng, dầu khí. 

Có thể vẫn xuất hiện thêm những nhịp điều chỉnh kỹ thuật

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Các cổ phiếu lớn trên sàn thay nhau làm trụ đỡ cho VN-Index: SAB điều chỉnh trở lại, nhưng VCB bật tăng mạnh, cùng sự hồi phục của VNM về cuối phiên, giúp VN-Index lấy lại sắc xanh trong phiên cuối tuần qua.

Trong khi đó, HNX-Index có diễn biến trái chiều do hầu hết trụ cột trên sàn đều chìm trong sắc đỏ. Nhìn chung, phiên tăng điểm cuối tuần qua cho thấy, thị trường vẫn đang duy trì được xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, thị trường có thể vẫn sẽ xuất hiện thêm những nhịp điều chỉnh mang tính kỹ thuật, nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp điều chỉnh nhằm tích lũy thêm cổ phiếu có cơ bản tốt và được lợi nhuận quý IV/2016 khả quan.

Tích lũy đi ngang

(CTCK MB - MBS)

Áp lực cung gia tăng khiến 2 chỉ số đồng loạt giảm điểm trong tuần qua. VN-Index giảm tiệm cận đường MA20 ngày, tương ứng ngưỡng 663 điểm, trong khi HNX-Index lùi xuống dưới đường MA20 ngày. Khối lượng giao dịch trung bình phiên giảm mạnh so với tuần giao dịch trước cho thấy, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước xu hướng chưa thực sự rõ ràng của các chỉ số.

Trong tuần này, nhiều khả năng 2 chỉ số sẽ có những diễn biến tích lũy đi ngang trong vùng 660-670 điểm với VN-Index và 79-81 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến thị trường trong tuần tới để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan