Nhận định thị trường phiên 23/12: Có thể về 560 điểm

Nhận định thị trường phiên 23/12: Có thể về 560 điểm

(ĐTCK) Phiên 23/12, thị trường sẽ xuất hiện phiên điều chỉnh và không loại trừ khả năng VN-Index có thể rơi xuống ngưỡng 560 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/12.

Tiếp tục giao dịch cân bằng và không biến động lớn

(CTCK BIDV - BSC)

Cơ hội trading ngắn hạn trong thời điểm cuối năm không còn nhiều do dòng tiền đang bị rút khỏi thị trường, nhất là dòng vốn ngoại. Thị trường sẽ tiếp tục giao dịch cân bằng và không biến động lớn trong thời gian cuối năm nay. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục mua vào các cổ phiếu cơ bản tại các phiên giảm điểm, hạn chế mua đuổi giá cao.

VN-Index có thể rơi xuống ngưỡng 560 điểm

(CTCK Maritime – MSI)

Sau những diễn biến tích cực của giá cổ phiếu trong phiên giao dịch buổi sáng, sang đến buổi chiều, lực cầu thể hiện rõ sự hụt hơi khiến thị trường quay đầu giảm điểm nhẹ. Khối ngoại có phiên thứ 16 liên tiếp bán ròng nhưng thanh khoản của thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm nay đã xuống thấp.

Phiên 23/12, thị trường sẽ xuất hiện phiên điều chỉnh và không loại trừ khả năng VN-Index có thể rơi xuống ngưỡng 560 điểm. Hành động bắt đáy trong giai đoạn này được cho là rủi ro. Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, quan sát những diễn biến tiếp theo của thông tin kinh tế vĩ mô trong nước và thị trường chứng khoán thế giới trong thời gian tới.

Tiếp tục đi ngang trong vùng 560-570

(CTCK FPT - FPTS) 

Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 560-570 điểm trước khi cho tín hiệu hồi phục thực sự. Ở kịch bản tiêu cực nếu mức hỗ trợ cuối cùng tại 557 điểm bị xuyên phá, thị trường sẽ lập tức quay trở lại với xu hướng giảm đã có từ đỉnh 618 điểm vào Tháng 11/2015 với mục tiêu gần nhất tại 550 điểm, tương đương Fibo 61% (hoàn bù cho nhịp tăng từ 510 điểm lên 618 điểm).

Chiến lược được khuyến nghị trong phiên giao dịch 23/11 vẫn là hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu mua an toàn hơn nếu thị trường có thể ổn định trở lại tại mốc hỗ trợ dưới. Nhà đầu tư lướt sóng với mức chịu rủi ro cao có thể cân nhắc mở vị thế mua ở mức độ thăm dò nếu thị trường tiếp tục lùi về mốc hỗ trợ với thanh khoản thấp.

Trong khi đó, các vị thế mua an toàn hơn sẽ đòi hỏi thanh khoản tăng và giá tăng làm điều kiện kích hoạt. Về thông tin, tiêu điểm chú ý tiếp theo của nhà đầu tư sẽ là kỳ công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2015 sắp diễn ra. Do đó, các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực sẽ là nhóm cần được ưu tiên quan sát để đón đầu cơ hội khi xuất hiện tín hiệu tạo đáy và chân sóng mới.

Rủi ro điều chỉnh sâu là khá thấp

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Lượng giao dịch khớp lệnh trên hai sàn giảm xuống mức thấp kỷ lục với chưa đầy 1.500 tỷ đồng được giao dịch, bằng 70% thanh khoản bình quân của 10 phiên gần nhất. Với mức thanh khoản thấp như hiện tại, trạng thái giao dịch chậm, lình xình trong vùng giá hiện tại sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới. Thị trường cũng chưa xuất hiện các yếu tố hỗ trợ tâm lý đủ mạnh giúp trạng thái vận động của dòng tiền chuyển biến tích cực hơn.

Rủi ro điều chỉnh sâu trong vùng giá hiện tại là khá thấp do chưa xuất hiện yếu tố nào khiến tình trạng thị trường sẽ chuyển biến theo hướng xấu đi. Tuy vậy, xu hướng trong ngắn hạn vẫn chưa có tín hiệu tích cực, trong đó tình trạng căng thẳng tỷ giá mặc dù đã có phần dịu lại, nhưng vẫn chưa có những giải pháp quyết liệt từ phía NHNN nhằm giải quyết vấn đề này.

Viễn cảnh dòng tiền yếu, chỉ số dao động tích lũy đi ngang sẽ tiếp tục duy trì trong vài phiên tới. Thời điểm hiện tại do vậy thích hợp cho hoạt động tích lũy dần các cổ phiếu tốt cho mục tiêu trung và dài hạn.

Xu hướng chưa có nhiều tín hiệu mới

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường vẫn đang vận động trong biên độ hẹp và chưa cho nhiều tín hiệu mới về mặt xu hướng. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, tránh các hành động mua đuổi trong các phiên thị trường bật tăng cũng như đẩy tỷ trọng lên mức quá cao.

Vẫn đang ở giai đoạn củng cố

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

VN-Index đã quay đầu giảm sau khi tiếp cận ngưỡng 570. Động thái bán ròng của khối ngoại (nhưng quy mô bán ròng đã hạ nhiệt) cùng với dòng tiền tham gia thị trường suy yếu có thể khiến các chỉ số còn vận động khó khăn.

Có lẽ tâm lý nghỉ ngơi cho kì nghỉ năm mới đang chi phối cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Theo đó, thị trường vẫn đang ở giai đoạn củng cố khi chưa có nhiều tín hiệu tích cực xuất hiện. Nói cách khác, thị trường đang thiếu hẳn những nhân tố quan trọng để hình thành xu thế mới và đang chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn sau kỳ nghỉ lễ. Dù thế nào đi nữa, rủi ro thị trường được kỳ vọng vẫn ở mức thấp trong những phiên tới.

Tin bài liên quan