Nhận định thị trường phiên 23/11: Buy and hold với cổ phiếu cao su, thép...

Nhận định thị trường phiên 23/11: Buy and hold với cổ phiếu cao su, thép...

(ĐTCK) Xu hướng uptrend của thị trường đang hiện hữu, nên áp dụng chiến lược buy and hold đối với một số cổ phiếu chất lượng thuộc nhóm ngành cao su, thép, vật liệu xây dựng, bảo hiểm... vẫn được đánh giá cao.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/11.

Giải ngân thăm dò với tỷ trọng thấp

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Với bước nhảy vọt hơn 4% của giá dầu trong phiên 21/11 đã giúp chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh nhờ sự tích cực trở lại của nhóm ngành năng lượng. Chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ, chỉ số đã vượt qua được ngưỡng 680 điểm đối với VN-Index và 81 điểm đối với HNX-Index kèm thanh khoản gia tăng và áp lực bán ròng của khối ngoại cũng có phần giảm bớt.

Thị trường đã có những tín hiệu khả quan hơn, tuy nhiên, áp lực bán có thể sẽ mạnh lên trong những phiên tới khi chỉ số tiệm cận vùng đỉnh cũ 690 điểm. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên quan sát thận trọng và chỉ giải ngân thăm dò với tỷ trọng thấp ở thời điểm hiện tại.

Mục tiêu kỳ vọng trong tuần là mốc đỉnh 692 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Rất bất ngờ khi hàng loạt cổ phiếu LargeCap tăng mạnh, giúp VN-Index có một phiên bứt phá mạnh. Thông tin hỗ trợ không nhiều, ngoài việc chứng khoán Mỹ lập đỉnh 13 năm và giá dầu tăng mạnh, thị trường lại chịu tác động ngay từ đầu trước thông tin Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định TPP.

Dự kiến, VN-Index tuần này có khả năng tạo ra cú break-out trong trường hợp FED chưa tăng lãi suất. Tuy nhiên, chỉ số này đã break trước, nhờ vào sức tăng mạnh của nhóm LargeCap.

Với kịch bản này, thị trường đã được kích hoạt, tâm lý nhà đầu tư có phần hưng phấn và vì thế, ngay cả việc FED có tăng lãi suất thì thị trường sẽ không tạo ra quá nhiều hiệu ứng. Ngoài ra, đó lại là cơ hội nhà đầu tư mua vào, khi tâm lý có chút dao động. Nhưng nhìn chung, dù kịch bản nào thì mục tiêu kỳ vọng trong tuần này là mốc đỉnh 692 điểm.

Sóng tăng đang có điều kiện để hình thành

(CTCK FPT - FPTS) 

Với những dấu hiệu giao dịch được cải thiện mạnh sau phiên 22/11,  rõ ràng, cơ hội cho một sóng tăng đang có điều kiện để hình thành. Tuy nhiên, cũng cần chú ý rằng, chỉ số vẫn đang dao động dưới mốc 690 điểm và đây là khu vực có khả năng tạo ra sự thay lớn đối với tâm lý giao dịch ngắn hạn.

Theo đó, các hoạt động giải ngân sẽ cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh các hành động vội vàng theo cảm tính. Nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao có thể cân nhắc gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu từ 30% lên 50% trên tổng tài sản nếu các tín hiệu thanh khoản tiếp tục đồng thuận xu hướng trong các phiên tới.

Xu hướng tăng chưa đáng tin cậy

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tăng điểm khá mạnh, nhưng thanh khoản vẫn ở mức trung bình cho thấy, xu hướng tăng này là chưa đáng tin cậy. Thị trường có thể sẽ tăng điểm nhẹ để thử thách lại mốc kháng 683 điểm trong phiên 23/11.

Nếu bứt phá qua mốc 683 điểm với thanh khoản lớn, sẽ xác nhận xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong danh mục và quan sát diễn biến thị trường trong phiên 23/11.

Giảm bớt tỷ trọng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index đang tiếp cận lại vùng kháng cự tại 680-685 điểm. Đây là vùng điểm nhà đầu tư có thể bán ra một phần danh mục đã mua vào với mục đích trading trong các phiên giảm điểm trước đó. Với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cao, đây cũng được xem là cơ hội để giảm bớt tỷ trọng.

Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường bất ngờ tăng điểm mạnh nhờ hiệu ứng tăng của nhiều cổ phiếu bluechips, cũng như chỉ báo tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. VN-Index tăng điểm mạnh cùng với thanh khoản cải thiện đã phát đi tín hiệu kết thúc diễn biến điều chỉnh đi ngang.

Theo đó, thị trường nhiều khả năng vẫn duy trì diễn biến tăng điểm trong phiên 23/1, nhưng lực cung gia tăng kèm theo kịch bản rung lắc mạnh sẽ xuất hiện ở phiên chiều, khi VN-Index tăng chạm vùng 680-685 điểm.

Do thị trường sẽ tăng chạm giải kháng cự tâm lý, cùng với áp lực chốt lời ở một số cổ phiếu đang có giao dịch sôi động, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

Xu hướng uptrend của thị trường đang hiện hữu, nên áp dụng chiến lược buy and hold đối với một số cổ phiếu chất lượng thuộc nhóm ngành cao su, thép, vật liệu xây dựng, bảo hiểm... vẫn được đánh giá cao. Một số cổ phiếu đáng chú ý: PHR, VIS, DBC, PGI...

Tiếp tục giữ được sắc xanh

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index tăng điểm bền vững trong phiên nhờ các cổ phiếu lớn giữ vững sắc xanh như VNM, GAS, BID, VCB, trong khi ở chiều giảm điểm không có cổ phiếu lớn đáng chú ý nào. VN-Index hiện đang được hỗ trợ khá tốt bởi VNM, nhóm ngân hàng và nhóm dầu khí, cùng với thanh khoản bước đầu được cải thiện.

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ được sắc xanh trong phiên 23/11, nhà đầu tư ưa rủi ro có thể quan tâm các nhóm cổ phiếu được hỗ trợ về mặt cơ bản như cao su, thép…

Kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn

(CTCK MB - MBS)

Lực cầu tập trung mạnh vào các cổ phiếu lớn như VNM, GAS, ROS, MWG... đã giúp 2 chỉ số có phiên tăng điểm tích cực, VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 680 điểm, trong khi HNX-Index tăng điểm và dao động trong vùng 80-82 điểm.

Trong phiên 23/11, khả năng 2 chỉ số sẽ tiếp tục duy trì đà hồi phục để kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan