Nhận định thị trường phiên 22/2: Hạn chế đưa tỷ trọng cổ phiếu lên quá cao

Nhận định thị trường phiên 22/2: Hạn chế đưa tỷ trọng cổ phiếu lên quá cao

(ĐTCK) Thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro xuất phát từ diễn biến giá dầu hay biến động ở các TTCK lớn. Nhà đầu tư nên hạn chế đưa tỷ trọng danh mục lên mức quá cao ở thời điểm hiện tại.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/2.

Chỉ điều chỉnh nhẹ và tiếp tục “túc tắc” đi lên

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường vừa trải qua tuần đầu tiên giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đầy cảm xúc. Thanh khoản tăng trở lại, dòng tiền luân chuyển liên tục qua các nhóm cổ phiếu trụ cột giúp thị trường chung duy trì được đà tăng trong hầu hết các phiên giao dịch. Đà tăng mạnh của giá dầu toàn cầu kể từ đầu tuần đã giúp nhóm cổ phiếu dầu khí hồi phục mạnh mẽ trở lại, qua đó trở thành trụ đỡ chính của thị trường trong tuần này, cùng một số mã thị giá lớn, thanh khoản thấp như VNM, BMP, SKG.

Nhìn chung, cả 2 chỉ số đều bứt phá khỏi các mốc cản ngắn hạn trước Tết và đang hướng tới các ngưỡng cản lớn hơn, đối với VN-Index là 573 điểm và HNX-Index là 79 điểm. Bên cạnh đó, khối ngoại quay trở lại mua ròng mạnh trên HOSE trong phiên cuối tuần sau một giai đoạn dài bán ròng liên tục cũng là tín hiệu tích cực cho thị trường.

Theo đó, nếu như thanh khoản tiếp tục được duy trì và các nhóm cổ phiếu trụ luân phiên thay nhau dẫn dắt, thị trường sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ và tiếp tục “túc tắc” đi lên trong tuần giao dịch tới. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đối với những mã có sẵn trong danh mục, và có thể cân nhắc giải ngân mới đối với các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh cả năm 2015 tích cực trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Hạn chế đưa tỷ trọng danh mục lên quá cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến mua ròng với khối lượng đột biến của khối ngoại phần nào giúp hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn, trong bối cảnh khối này bán ròng khá mạnh tay trong thời gian qua. Mặc dù vậy, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro xuất phát từ diễn biến giá dầu hay biến động ở các TTCK lớn. Nhà đầu tư nên hạn chế đưa tỷ trọng danh mục lên mức quá cao ở thời điểm hiện tại.

Giằng co mạnh

(CTCK Maritime – MSI)

VN-Index đang test lại ngưỡng kháng cự 555 điểm, dòng tiền luân chuyển giữa các mã cổ phiếu khiến điều chỉnh chỉ xuất hiện trong phiên, các chỉ báo kỹ thuật cũng đều cho tín hiệu khả quan trong ngắn hạn.

Thị trường tuần tới sẽ chủ yếu đi ngang tăng điểm, dao động quanh vùng giá 555 +/- 5 điểm. Cụ thể, trong phiên thứ Hai đầu tuần, thị trường có thể giằng co mạnh sau khi VN-Index tăng chạm 555 điểm đầu phiên, tuy nhiên, lực cầu vẫn đang tốt giúp thị trường tăng điểm cuối phiên. Nhà đầu tư cần lựa chọn tốt cổ phiếu trong giai đoạn này do sự phân hóa của dòng tiền, chú ý các mốc điều chỉnh để chọn thời điểm ra vào hợp lý.

Xu hướng giảm vẫn chưa được phá vỡ hoàn toàn

(CTCK FPT - FPTS) 

Với những tín hiệu tích cực về thanh khoản và điểm số, cơ hội cho một sóng hồi phục của VN-Index tiếp tục được nâng lên sau phiên giao dịch cuối tuần 19/2. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, những tiêu chí khẳng định việc phá vỡ đường xu hướng giảm vẫn chưa thực sự hoàn thiện và VN-Index đang đối diện với ngưỡng kháng cự mạnh fibonacci 61,8%, tương ứng mức hoàn bù 1/3 so với sóng giảm.

Vì vậy, các hoạt động giải ngân vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh các hành động vội vàng khi chưa hoàn toàn xác nhận được xu hướng kế tiếp. Nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao có thể giải ngân ở mức độ thăm dò (nhưng tỷ trọng cổ phiếu không nên vượt quá 50% tổng tài sản) nếu tiếp tục có những tín hiệu về xu hướng giá lên xuất hiện trong các phiên tới.

Rủi ro ngắn hạn đã giảm nhiều

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

Còn khá sớm để thị trường bứt phá do chưa đón nhận nhiều thông tin đủ mạnh, trong khi thị trường khu vực và thế giới tiếp tục biến động. Thêm vào đó, nhà đầu tư nước ngoài nhìn chung duy trì trạng thái bán ròng và đây vẫn là trở ngại đáng kể để thị trường bứt phá. Dù vậy, mức độ rủi ro thị trường được kỳ vọng đã giảm đi nhiều trong ngắn hạn.

Tin bài liên quan