Nhận định thị trường phiên 21/3: Xem xét mở vị thế mua vào

Nhận định thị trường phiên 21/3: Xem xét mở vị thế mua vào

(ĐTCK) Phiên 21/3, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục dao động trong biên độ hẹp quanh vùng 715-720 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thế mua vào.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/3.

Nên đặt ra các mức giá để thoát trạng thái phù hợp

(CTCK FPT - FPTS)

Sự thất thường của xu hướng VN-Index trong khoảng hẹp 705-718 điểm vẫn đang là nguyên nhân chính làm tăng rủi ro đối với các danh mục ngắn hạn, bởi những sai lệch biến động theo ngày có thể làm lu mờ tín hiệu của một xu hướng thực sự tiếp theo.

Do đó, trước khi có thể khẳng định chắc chắn về một xu hướng tăng giá tiếp diễn, nhà đầu tư cần thận trọng với việc mở ra các vị thế mua mới ở vùng giá cao. Thay vào đó, cần chú ý nhiều hơn đến phương diện quản trị rủi ro danh mục, nên đặt ra các mức giá để thoát trạng thái phù hợp nếu thị trường đột ngột chuyển biến xấu.

VN-Index sớm gặp vùng cản tại 718-722 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index sẽ sớm gặp vùng cản tại 718-722 điểm. Với bối cảnh các rủi ro ngắn hạn liên quan đến FED tăng lãi suất và hoạt động tái cơ cấu của quỹ ETF đã tạm thời qua đi, nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ vị thế hiện tại, chờ chỉ số cho tín hiệu rõ ràng hơn tại vùng kháng cự trên.

Chưa thể sớm bứt phá

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Trở lại sau tuần rung lắc trước đó, VN-Index ghi nhận phiên bật tăng tốt hơn kỳ vọng và đảo ngược hoàn toàn tín hiệu tiêu cực xuất hiện trước đó nhờ thanh khoản cải thiện và lan tỏa trên diện rộng. Xét về nhóm ngành, 7/10 nhóm ngành, tiêu biểu như tài chính ngân hàng, thép, đường đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Đáng chú ý, 26/30 mã trong nhóm VN30 tăng điểm, qua đó trở thành nhân tố dẫn dắt thị trường.

Tuy nhiên, vẫn cần thận trọng với diễn biến của VN-Index trong thời gian tới, khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự mạnh 715-717 điểm, trong bối cảnh thanh khoản chưa ổn định và duy trì dưới ngưỡng trung bình 20 phiên. Trong trường hợp tích cực, VN-Index có thể hướng đến vùng 730-735 điểm. Ngược lại, chỉ số có thể quay lại vùng hỗ trợ vững chắc hơn tại 705-710 điểm nếu thanh khoản không cải thiện.

Do vậy, mua thấp bán cao vẫn với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải vẫn nên được ưu tiên trong hoàn cảnh hiện tại. Về cơ bản, thị trường chưa thể sớm bứt phá trong tuần này do thiếu đi các động lực quan trọng trong nước và thế giới.

Không nên đầu tư theo xu hướng thời điểm này

(CTCK BIDV – BSC)         

Sau tác động của những điều chỉnh mang tính chất ngắn hạn của các quỹ ETF, VN-Index đã có một phiên tăng điểm tương đối tích cực, với thanh khoản được cải thiện, thể hiện tâm lý tương đối lạc quan của nhà đầu tư. Mặc dù việc FED tăng lãi suất là một động thái tiêu cực với thị trường chứng khoán trong dài hạn và sự giảm giá của cổ phiếu trụ ROS, VN-Index vẫn tăng điểm tốt nhờ sự đồng thuận của hầu hết các bluechips và nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ khác.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có nhiều thông tin đủ tích cực để có thể đưa VN-Index vượt ngưỡng kháng cự 720 điểm. Do đó, chỉ số nhiều khả năng vẫn chỉ giao động trong biên độ 710-720 điểm. Đặc biệt, tình hình biến động của cổ phiếu ROS cần phải được theo dõi sát sao do tác động không nhỏ của cổ phiếu này với điểm số thị trường. Nhà đầu tư không nên đầu tư theo xu hướng trong thời điểm này, mà tập trung lựa chọn các cổ phiếu cơ bản, với kết quả kinh doanh tốt đang dần được công bố trong kỳ đại hội đồng cổ đông năm nay.

Rủi ro điều chỉnh chỉ ở mức nhẹ

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường giao dịch đầy tích cực và hứng khởi sau khi 2 quỹ ETF kết thúc việc cơ cấu lại danh mục vào tuần trước. Mức tăng điểm khá mạnh cùng với thanh khoản tiếp tục ở mức cao cho thấy tâm lý ổn định và lạc quan của nhà đầu tư đã trở lại trong phiên 20/3.

Với các điều kiện thị trường hiện tại, VN-Index sẽ tiếp tục có phiên tăng điểm vào ngày 21/3 để tiếp tục thử thách lại vùng kháng cự trong khoảng 718-720 điểm. Rủi ro điều chỉnh trong phiên 21/3 chỉ ở mức nhẹ, với hỗ trợ gần nhất tại 714 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc bán giảm tỷ trọng khi thị trường tiệm cận vùng kháng cự và cover lại nếu như chỉ số điều chỉnh về hỗ trợ. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm những mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong năm nay.

Xem xét mở vị thế mua vào

(CTCK Maritime – MSI)

VN-Index bất ngờ tăng điểm mạnh trong phiên 20/3, bất chấp phiên điều chỉnh mạnh do diễn biến cơ cấu ETF vào cuối tuần trước. Có thời điểm VN-Index đạt 717 điểm, tuy nhiên, lực bán chốt lời tương đối mạnh vào cuối phiên khiến VN-Index giảm đà tăng, khẳng định vùng giá 720 vẫn là vùng kháng cự mạnh.

Sự hồi phục mạnh mẽ cùng với thanh khoản cao mang lại nhiều tín hiệu tích cực, chuẩn bị cho giai đoạn tăng giá mới của thị trường. Phiên 21/3, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục dao động trong biên độ hẹp quanh vùng 715-720 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thế mua vào.

Tập trung các nhóm ngành thu hút dòng tiền như ngân hàng, chứng khoán

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường như cởi bỏ được áp lực sau khi Fed tăng lãi suất và ETF kết thúc kỳ tái cơ cấu danh mục. Diễn biến trên 2 sàn rất tích cực cả về mặt điểm số lẫn thanh khoản. Tuy nhiên, VN-Index vẫn gặp khó khi tiến sát về 718 điểm và chưa thoát khỏi trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp 710-720 điểm suốt gần 2 tháng qua.
Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể lựa chọn chiến lược mua ở hỗ trợ và bán ở kháng cự thời điểm hiện tại, tập trung các nhóm ngành thu hút dòng tiền như ngân hàng, chứng khoán.
Tin bài liên quan