Nhận định thị trường phiên 21/10: Kiên nhẫn chờ bùng nổ khối lượng

Nhận định thị trường phiên 21/10: Kiên nhẫn chờ bùng nổ khối lượng

(ĐTCK) VN-Index có khả năng phục hồi trở lại ở phiên ngày 21/10 và tiếp tục dao động ở ngưỡng 690 (+/- 5 điểm). Nhà đầu tư hạn chế giải ngân cũng như là giao dịch ngắn hạn trước khi thị trường xuất hiện phiên bùng nổ về khối lượng giao dịch.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21/10.

Hồi phục

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường đang diễn biến tăng giảm điểm đan xen phản ánh xu hướng điều chỉnh sideway biên độ hẹp của VN-Index. Chỉ số vẫn có khả năng dao động đi ngang thêm vài phiên, trước khi bứt phá khỏi vùng tích lũy thông qua phân tích dòng tiền tham gia ở nhiều cổ phiếu cơ bản, cũng như toàn thị trường nói chung.

VN-Index có khả năng phục hồi trở lại ở phiên ngày 21/10 và tiếp tục dao động ở ngưỡng 690 (+/- 5 điểm). Nhà đầu tư hạn chế giải ngân cũng như là giao dịch ngắn hạn trước khi thị trường xuất hiện phiên bùng nổ về khối lượng giao dịch.

Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận theo chiều tăng giá là rất thấp

(CTCK FPT - FPTS) 

Phiên đảo chiều giảm điểm ngày 20/10 đã chứng minh mức rủi ro cao đối với các giao dịch ngắn hạn trong bối cảnh thị trường hiện tại. Có thể thấy rằng, sau phiên hồi phục tích cực trước đó, VN-Index dễ dàng đảo chiều do tác động của các cổ phiếu vốn hóa lớn và những bất ổn về xu hướng luôn xuất hiện trong phiên giao dịch chiều. Mặc dù vẫn có số ít cổ phiếu giữ được xu hướng tăng trưởng riêng, nhưng xét trên toàn bộ thị trường, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận theo chiều tăng giá trong giai đoạn này là rất thấp.

Theo đó, nhà đầu tư thận trọng với các hoạt động lướt sóng ngắn hạn; nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu để chờ cơ hội khác an toàn hơn.

Trở lại trạng thái tích lũy

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường đã có 5 lần không vượt qua được áp lực cung quanh vùng 690 điểm cho thấy, đây đang là ngưỡng cản tâm lý khá chắc của VN-Index. Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ quay trở lại trạng thái tích lũy với ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 683 điểm. Trong trung hạn, xu hướng thị trường vẫn đang duy trì ở mức tích cực với mốc hỗ trợ tại 670 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, hạn chế dùng margin cao và hạ tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index giảm qua mốc 683 điểm. Nhà đầu tư trung hạn tiếp tục giữ trạng thái danh mục và theo dõi diễn biến thị trường trong những phiên tiếp theo.

Hạn chế mua đuổi

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng giằng co đi ngang của VN-Index với việc thiếu vắng động lực bứt phá, cũng như không có thông tin nào thực sự xấu tác động. Về xu hướng trung hạn, cửa lên của thị trường đang được đánh giá cao hơn, với đích hướng đến nằm ở vùng 700-710. Các nhịp rung lắc trong ngắn hạn được xem là cơ hội để nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục sang nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III tích cực. Hoạt động mua đuổi nên được hạn chế cho đến khi thị trường bứt ra khỏi kênh đi ngang hiện tại một cách thuyết phục.

Thực hiện đảo danh mục

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Ở phiên 20/10, một lần nữa nhóm cổ phiếu LargeCap chiếm tỷ trọng lớn trọng số điểm giảm của VN-Index, khi toàn bộ các mã này đều giảm. Cho dù đã có một phiên tăng mạnh trước đó, nhưng dường như sự thiếu vắng cổ phiếu dẫn dắt khiến thị trường không thể tạo ra đột biến. Thị trường có vẻ “nguội đi” sau khi không có xúc tác nhất định và điều này có lẽ khó có thể xuất hiện ở phiên 21/10. Cho dù nhiều cổ phiếu cơ bản đã về mức giá tương đối hấp dẫn sau nhịp giảm vừa qua, nhưng lực mua cũng không còn quá mạnh. Thực tế, ngay cả lực bán ra ở nhóm  này cũng không quá lớn và thanh khoản thị trường hiện nay vẫn duy trì là nhờ nhóm SmallCap.

Nếu như có sự đột biến xuất hiện, khả năng nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ lại là tâm điểm, nhưng với diễn biến hiện tại có lẽ chiến lược đảo danh mục vẫn là điều nên làm. Những cổ phiếu cơ bản như FPT, HSG, HPG, VCB, .... sẽ tiếp tục trầm lắng cùng với biên độ giá thấp tại vùng đáy và chờ đợi cú hích xuất hiện. Mốc đỉnh 690 điểm tuy gần, nhưng khó chinh phục nếu như không có động lực nào cho thị trường.

Rủi ro là không quá nghiêm trọng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

VN-Index một lần nữa điều chỉnh nhẹ sau khi tiến sát ngưỡng kháng cự 690-692 trong phiên sáng 20/10. Như lo ngại, dòng tiền vẫn thiếu tính ổn định với khối lượng giảm trở lại và nhà đầu tư kéo dài chuỗi ngày bán ròng. Trong khi đó, các mã vốn hóa lớn cũng đồng loạt điều chỉnh dưới áp lực chốt lời giữa lúc mối lo ngại về định giá đã không còn hấp dẫn, cho dù một số tên tuổi lớn đã công bố kết quả kinh doanh quý III là khả quan.

Về cơ bản, rủi ro thị trường là không quá nghiêm trọng, nhưng VN-Index vẫn chưa đón nhận những câu chuyện mới để sớm bứt phá. VN-Index có vẻ vẫn đang vận động trong biên độ hẹp và cần để test lại vùng hỗ trợ mạnh 665-670. Do đó, cần giữ thái độ thận trọng vừa phải trong việc giải ngân vào thời điểm này.

Tin bài liên quan