Nhận định thị trường phiên 21/1: Cẩn thận với bẫy tăng giá

Nhận định thị trường phiên 21/1: Cẩn thận với bẫy tăng giá

(ĐTCK) Quan điểm thận trọng đối với xu hướng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục được bảo lưu trong các phiên tới. Các nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật sẽ tạo ra các bẫy tăng giá nguy hiểm đối với các hoạt động mua bắt đáy theo cảm tính.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/1.

Cẩn thận với bẫy tăng giá tại những nhịp hồi

 (CTCK FPT - FPTS)

Quan điểm thận trọng đối với xu hướng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục được bảo lưu trong các phiên tới. Các nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật sẽ tạo ra các bẫy tăng giá nguy hiểm đối với các hoạt động mua bắt đáy theo cảm tính. Bối cảnh hiện nay chỉ phù hợp cho các hoạt động cơ cấu lại danh mục khi có thể tận dụng các nhịp hồi để đưa tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu về mức an toàn. Nhóm nhà đầu tư đã thoát ra khỏi thị trường nên kiên nhẫn, tránh các hành động giải ngân mới hoặc mở rộng danh mục vào thời điểm này.

Thị trường đang ở trạng thái quá bán

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Với phiên hồi phục bất thành hôm nay, đà giảm của thị trường tạm thời dừng lại khi chỉ số vào vùng hỗ trợ (520 -530) điểm, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho thấy trạng thái quá bán. Do đó, đối với các nhà đầu tư ngắn hạn (các nhà đầu tư lướt sóng) vẫn nên ở trạng thái quan sát và chờ điểm mua an toàn. Đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục gia tăng thêm tỷ trọng các cổ phiếu tốt trong các nhịp giảm ở phiên giao dịch tới và không nên mua đuổi. Do định giá cổ phiếu đang hấp dẫn và là cơ hội không nhỏ cho nhà đầu tư trung dài hạn. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của thị trường ở mốc 511 điểm xác lập ngày 25/8/2015 trong khi khoảng trống giảm giá phiêm ngày 18/1 đóng vai trò là vùng kháng cự.

Chuyển động trong vùng hẹp

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

VN-Index đã giảm trở lại tương đối khi gặp lực cản tại ngưỡng 534 điểm và rơi xuống trở lại bên dưới ngưỡng 530. Do các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa rõ ràng, VN-Index có khả năng sẽ chuyển động trong vùng hẹp để test lại các vùng kháng cự 534-543 điểm và vùng hỗ trợ 510-520 điểm trong phiên giao dịch sắp tới. Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục thận trọng cho đến khi thị trường ổn định hơn.

Đứng ngoài thị trường

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn cho thấy mối tương quan khá chặt với diễn biến thị trường chứng khoán thế giới. Biến động điều chỉnh giảm nhanh chóng trở lại trong phiên này trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế tiếp tục cho thấy những dấu hiệu bất ổn. Chứng khoán Trung Quốc điều chỉnh giảm 1,5%. Chứng khoán tại nhiều thị trường lớn của châu Á trong phiên này cũng điều chỉnh giảm sâu: Nhật giảm 3,7%, Hàn Quốc giảm 2,34%, Hồng Kông giảm 3,48%, Singapore giảm 2,52%...

Phiên điều chỉnh 20/1 cũng cho thấy nhìn chung xu hướng giảm điểm của thị trường vẫn chưa thay đổi sau phiên tăng điểm trước đó. Khối ngoại giao dịch kém tích cực, trong khi khối nội cũng giao dịch thận trọng và rủi ro từ thị trường tài chính thế giới vẫn ở mức cao là các yếu tố cản trở đà hồi phục bền vững tại thời điểm hiện tại. Do vậy, nhà đầu tư thận trọng, đứng ngoài quan sát thị trường nhằm chờ các tín hiệu tin cậy hơn trước khi đưa ra quyết định giải ngân.

Tiếp tục bị bán tháo

(CTCK Maritime – MSI)

Áp lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên chiều đã kéo thị trường đỏ điểm, VN-Index mất mốc 530 điểm. Tâm lý thị trường vẫn còn rất thận trọng, đặc biệt trong những thời điểm các yếu tố tiêu cực bên ngoài vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Trong phiên 21/1, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục bị bán tháo, VN-Index sẽ giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh 510-515 điểm và thanh khoản duy trì ở mức khá thấp. Nhà đầu tư giá trị có thể có những cơ hội tốt khi thị trường giảm điểm mạnh nhất ở phiên 2 để mua tích lũy, tuy nhiên, chỉ nên mua những cổ phiếu tốt nhất với tầm nhìn 3 - 6 tháng.

Tiếp tục dao động trong vùng giá hiện tại

(CTCK BIDV – BSC)

Lực phục hồi không đủ mạnh giúp thị trường phục hồi. VN-Index có thể dao động trong vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư nên tiếp tục chiến thuật mua khi thị trường giảm, bán khi thị trường tăng. Vùng điểm gợi ý cho VN-Index lần lượt là 526 (cho hoạt động mua vào) và 543 điểm (cho hoạt động bán ra).

Không mua vào đối với danh mục ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang chịu ảnh hưởng bởi các thông tin trái chiều. Về mặt tích cực, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp trên sàn cũng như nền kinh tế vĩ mô trong nước hỗ trợ xu hướng thị trường trong trung, dài hạn. Mặc dù vậy, trong ngắn hạn, các thông tin tiêu cực liên quan đến thị trường tài chính toàn cầu hay các rủi ro về mặt địa chính trị có tác động nhiều hơn đến xu hướng ngắn hạn. Nhà đầu tư với tỷ trọng thấp có thể dần giải ngân ở các phiên thị trường điều chỉnh cho danh mục trung, dài hạn ở các phiên thị trường giảm điểm. Danh mục ngắn hạn tạm thời không được khuyến nghị mua vào.

Tin bài liên quan