Nhận định thị trường phiên 20/4: Phù hợp cho việc “lướt sóng”

Nhận định thị trường phiên 20/4: Phù hợp cho việc “lướt sóng”

(ĐTCK) Sẽ có nhiều cổ phiếu được nhà đầu tư tham gia bắt đáy khi thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh, có thể giống như cổ phiếu EVE, BID... Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại chỉ dành cho những nhà đầu tư ngắn hạn ưa lướt sóng với những cổ phiếu sẵn có.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/4.

Hạn chế hoạt động bắt đáy

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thiếu động lực duy trì đà tăng, kết hợp với tâm lý chán nản của nhà đầu tư khi VN-Index liên tục test không thành công ngưỡng 580 điểm trong tuần giao dịch trước, đã tạo nên phiên bán tháo mạnh nhất kể từ phiên giảm 3% ngày 18/1.

Độ rộng thị trường có chiều hướng thu hẹp dần về cuối phiên, kết hợp với biên độ điều chỉnh bị nới rộng cho thấy sự hoang mang của một bộ phận nhà đầu tư. Những Bluechips là trụ cột cho đà tăng của VN-Index trong thời gian qua như VNM, VIC, VCB, GAS đồng loạt giảm mạnh đã ảnh hưởng xấu lên chỉ số nói riêng và tâm lý thị trường nói chung. Điểm sáng duy nhất đến từ việc khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên này.

Nhiều khả năng diễn biến rung lắc sẽ còn xuất hiện trong những phiên tới, tuy nhiên khả năng rơi mạnh như phiên 19/4 là không cao. Rủi ro tại thời điểm hiện tại là khá cao, do vậy nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn, hạn chế hoạt động bắt đáy khi diễn biến thị trường vẫn rất khó lường.

Hiện tại đang phù hợp cho việc “lướt sóng”

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường đã loanh quanh nhiều lần tại 580 điểm, trong khi đó, những cây nến exhausting xuất hiện liên tục cho thấy lực mua khá yếu và chịu nhiều áp lực của bên bán. Mô hình 2 đỉnh đã dần hình thành và điều kiện đủ là một phiên giảm mạnh xuất hiện. Phiên giao dịch 19/4 đã chính thức hội tụ đầy đủ những điều kiện cho một xu hướng điều chỉnh với một phiên giảm mạnh 2% của VN-Index. Đây là phiên giao dịch cho thấy, áp lực của người nắm giữ cổ phiếu và điều này là chưa kết thúc.

Về cơ bản thanh khoản có dấu hiệu nhích lên, nhưng nó chỉ mang ý nghĩa trong ngắn hạn. Việc sụt giảm mạnh và rơi sâu khỏi mốc 570 điểm tạo cơ hội cho nhịp hồi phục ở phiên ngày 20/4. Sẽ có nhiều cổ phiếu được nhà đầu tư tham gia bắt đáy khi tiếp tục sụt giảm mạnh có thể giống như cổ phiếu EVE, BID...

Tuy nhiên, VN-Index chỉ thực sự cân bằng và có phần hấp dẫn khi giảm về mốc hỗ trợ mạnh 550 điểm. Còn giai đoạn hiện tại chỉ dành cho những nhà đầu tư ngắn hạn ưa lướt sóng với những cổ phiếu sẵn có.

Sớm có phiên hồi phục

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Áp lực bán trong phiên 19/4 là mạnh hơn dự kiến của nhiều nhà đầu tư. VN-Index có thể sẽ sớm có phiên hồi phục trở lại khi các bluechip vốn hóa lớn như VIC, VNM chạm ngưỡng hỗ trợ. Tuy vậy, rủi ro trong giai đoạn hiện tại vẫn cao hơn so với khả năng thu được lợi nhuận. Đối với nhà đầu tư còn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, các phiên hồi phục là cơ hội để bán bớt cổ phiếu, đưa tỷ trọng về mức an toàn.

Hạn chế giao dịch đối với các cổ phiếu đầu cơ

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường diễn biến theo chiều hướng tiêu cực hơn, VN-Index giảm điểm khá bất ngờ hơn 11 điểm khi nhiều cổ phiếu blue chip đồng loạt giảm mạnh. Trong phiên 20/4, VN-Index có khả năng sẽ hồi phục lại nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng cuối phiên, sau khi VN-Index chạm mạnh về ngưỡng hỗ trợ 565 điểm. Các phiên giảm mạnh có thể là cơ hội để nhà đầu tư mua vào ở một số cổ phiếu tốt và vẫn nên hạn chế giao dịch đối với các cổ phiếu đầu cơ.

Thận trọng với việc mua vào

(CTCK FPT - FPTS) 
Sau tín hiệu không mấy lạc quan của tuần liền trước, thì phiên giảm mạnh đầu tuần đang tiếp tục làm gia tăng mức độ rủi ro đối với xu hướng thị trường chung. Mặc dù một số cổ phiếu đầu cơ tiếp tục tạo điểm nhấn và tâm lý nhà đầu tư tỏ ra khá bình tĩnh trước biến động mạnh của các chỉ số, nhưng sự trái chiều xu hướng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang trở thành nguy cơ đối với các kỳ vọng duy trì xu hướng tăng giá, đặc biệt là khi áp lực bán mạnh đột ngột tái diễn tại thời điểm đóng cửa.

Trong các phiên tiếp theo, áp lực bán có khả năng mạnh và rõ rệt hơn nếu VN-Index tiếp diễn biến động không thuận lợi và vùng hỗ trợ 565-570 điểm bị vi phạm. Theo đó, đó các hoạt động theo chiều mua trong tuần nên thận trọng và chỉ nên xem xét nếu như xuất hiện các tín hiệu phản hồi tích cực của giá khi rơi về khu vực hỗ trợ mạnh.

VN-Index đang vận động trong vùng rủi ro hơn

(CTCK BIDV – BSC)

Các cổ phiếu vốn hóa lớn hầu hết điều chỉnh sâu khiến thị trường mất mốc hỗ trợ 570 vào cuối phiên, ghi nhận tiêu cực từ các mã VNM, GAS, BVH.

Lực cầu thị trường đang có dấu hiệu suy yếu. VN-Index vẫn đang vận động trong vùng rủi ro hơn. Nhà đầu tư thực hiện cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh xuống ngưỡng hỗ trợ thấp hơn ở phiên tiếp theo.

Có thể hồi kỹ thuật

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Trước mắt, vùng hỗ trợ 555-565 có thể là đáng tin cậy vào thời điểm này, trong khi thị trường sẽ có những nhịp hỗi kỹ thuật. Dù vậy, nhà đầu tư ngắn hạn một lần nữa tiếp tục quan sát và chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn để có thể trở lại thị trường và chấp nhận rủi ro.  

Tin bài liên quan