Nhận định thị trường phiên 19/7: Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ

Nhận định thị trường phiên 19/7: Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ

(ĐTCK) Trong phiên 19/7, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tích cực. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cơ bản tốt, thậm chí cả các cổ phiếu đầu cơ đang có dòng tiền hỗ trợ. Các cổ phiếu nên chú ý là các cổ phiếu đầu ngành ngân hàng, bảo hiểm, thép.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/7.

Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cơ bản tốt, cổ phiếu đầu cơ

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường có thể xem như đã kết thúc đợt điều chỉnh ngắn hạn và bắt đầu quay trở lại quá trình uptrend với phiên tăng điểm tích cực trong phiên 18/7. Dòng tiền không chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu lớn, mà đã lan tỏa sang cả những cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ.

Trong phiên 19/7, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tích cực. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cơ bản tốt, thậm chí cả các cổ phiếu đầu cơ đang có dòng tiền hỗ trợ. Các cổ phiếu nên chú ý là các cổ phiếu đầu ngành ngân hàng, bảo hiểm, thép.

Thị trường đang di chuyển về khu vực đỉnh ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS)

Thị trường đang di chuyển về khu vực đỉnh ngắn hạn của tuần trước, trong khi các chỉ số vẫn giữ trạng thái biến động nhanh và mạnh. Điều này sẽ gây rủi ro đưa ra quyết định sai lầm, nếu nhà đầu tư bị cuốn theo những trạng thái trồi sụt mạnh trong phiên.

Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên giữ nguyên các vị thế tài khoản và áp dụng chiến lược bám theo chỉ số, kiên quyết hạ tỷ trọng nếu chỉ số vị phạm khu vực cảnh báo có thể gây đảo chiều xu hướng. Hành động giải ngân mua mới vào thời điểm này chỉ giành cho nhóm nhà đầu tư mạo hiểm, chấp nhận rủi ro để tận dụng xu thế tăng giá. Với các nhà đầu tư đã rút khỏi thị trường, nên kiên nhẫn chờ các tín hiệu an toàn hơn xuất hiện để có điểm mua tối ưu.

VN-Index sẽ chịu nhiều áp lực trước mốc 680 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Lại một lần nữa thị trường bật tăng mạnh sau khi điều chỉnh 1-2 phiên. Cú tăng bất ngờ, cho dù sự giúp sức của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chiếm tỷ lệ không nhỏ vào số điểm tăng này. Thực tế, phải công nhận phiên giao dịch 18/7 khá tích cực khi dòng tiền chảy vào thị trường tốt, tiếp tục duy trì giá trị trên 3.000 tỷ đồng.

Với xu thế này, lo ngại rủi ro đã được giảm bớt và dòng tiền sẽ quay lại. Thị trường sẽ lại tiếp tục phân hóa và nhiều khả năng nhóm cổ phiếu điều chỉnh mạnh vừa qua như DMC, PAC, PNJ, DHM, DHA, EVE, VNS... sẽ tăng lại. Nhóm cổ phiếu cơ bản chưa tạo đà tăng nhiều vừa qua như FPT, SSI, NT2, REE .... cũng có cơ hội nhích trở lại. Tuy nhiên, những cổ phiếu có xu hướng giảm giá theo ngành như dệt may: TCM, STK ... hay dầu khí khó tạo ra sự bứt phá.

Thị trường phân hóa mạnh, nên nhiều khả năng VN-Index sẽ chịu nhiều áp lực trước mốc 680 điểm. Đây cũng sẽ là giai đoạn nhà đầu tư ngóng chờ thông tin của doanh nghiệp và bất cứ một thông tin tích cực nào xuất hiện cũng sẽ giúp cổ phiếu tạo ra sự hưng phấn nhất định.

Có thể quan tâm nhóm cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng 

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường có phiên hồi phục mạnh sau chuỗi 2 phiên điều chỉnh cuối tuần trước với khối lượng giao dịch có suy giảm về dưới ngưỡng trung bình 10 ngày. Nhóm cổ phiếu ngân hàng với VCB dẫn đầu là lực đỡ chính cho thị trường trong phiên 18/7.

VN-Index có thể tiếp tục động lực tăng điểm để thử thách kháng cự 680 trong phiên 19/7, tuy nhiên, nhà đầu tư lưu ý không nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu giá và lượng giao dịch không có mức tăng tương ứng, vì đây đang là vùng giao dịch nhạy cảm của thị trường. Nhà đầu tư ưa rủi ro có thể quan tâm nhóm cổ phiếu xây dựng (CTD, HUT, VNE, BCE…) và vật liệu xây dựng (VIT, TTC, DAG…) khi 2 nhóm này sau khi điều chỉnh về các ngưỡng hỗ trợ được kỳ vọng sẽ tăng trở lại.

Tận dụng các phiên tăng để giảm tỷ trọng

(CTCK Bảo Việt- BVSC)       

Thị trường đang trong xu hướng giằng co trong ngắn hạn, chờ đợi các thông tin mới liên quan đến kết quả kinh doanh các doanh nghiệp trong quý II, hay các chỉ số vĩ mô trong nước. Hoạt động mua đuổi giá cao không được khuyến nghị. Thay vào đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên thị trường tăng mạnh để giảm bớt tỷ trọng và chờ đợi mua lại ở các phiên thị trường điều chỉnh.  

Hạn chế sử dụng margin cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Đây chỉ là nhịp hồi ngắn hạn của thị trường, sau khi nhiều mã đã bị bán quá mạnh và bật trở lại theo kỹ thuật. VN-Index nhiều khả năng sẽ chưa thể vượt được mốc kháng cự tâm lý mạnh 680 điểm ngay trong vài phiên tới và cần tích lũy thêm tại vùng 660-670 điểm.

Nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng margin cao trong giai đoạn này nhằm tránh những rủi ro nhất định từ những phiên điều chỉnh bất ngờ của thị trường. Đối với danh mục trung và dài hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ những mã cơ bản tốt đã có sẵn. Đối với danh mục ngắn hạn, nhà đầu tư nên áp dụng chiến thuật mua thấp-bán cao nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Tin bài liên quan