Nhận định thị trường phiên 19/5: Chốt lời hay nắm giữ?

Nhận định thị trường phiên 19/5: Chốt lời hay nắm giữ?

(ĐTCK) Nhà đầu tư đang lúng túng giữa việc nắm giữ hay chốt lời khi VN-Index đang đứng trước áp lực điều chỉnh, nhưng cơ hội chinh phục các đỉnh cao mới vẫn khá cao.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/5.

Đừng quên câu chuyện margin

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Việc giảm nhẹ một phiên kiểu này chưa nói lên điều gì khi dòng tiền luôn có những hướng đi bất ngờ. Trong khoảng 1 tháng gần đây, VN-Index tăng khoảng 10-12 điểm là có 1-2 phiên điều chỉnh nhẹ. Do đó, việc VN-Index tăng hay giảm phiên ngày 19/5 là điều khó xác định. Tuy nhiên, bên bán luôn tận dụng cơ hội để bán ra với giá tốt nhất, đặc biệt khi cổ phiếu tăng giá mạnh.

Điều này đang được minh chứng ở những cổ phiếu như PVD, PVS hay GAS. Vì thế, việc mua đuổi theo dòng tiền ngoại cần hết sức thận trọng, bởi họ có chiến lược đầu tư riêng mà cá nhân nhà đầu tư không thể theo đuổi.

Nhiều nhà đầu tư đang tin rằng, thị trường sẽ còn tăng cho đến khi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ kết thúc. Và từ nay cho đến lúc đó, không còn nhiều phiên giao dịch và mức độ tăng giá vừa qua đang quá nhiều điểm đáng nghi ngờ. Lưu ý, nhà đầu tư đừng quên câu chuyện margin mà các CTCK cho vay theo BCTC quý I vừa công bố.

Thị trường đang ở trạng thái Oversold        

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường mặc dù điều chỉnh giảm điểm cuối phiên 18/5, nhưng tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện rất nhiều nếu so với thời điểm tháng 5 năm ngoái. Thanh khoản toàn thị trường vẫn ở mức cao, diễn biến tích lũy cổ phiếu là điểm rất đáng chú ý.

Thị trường đang ở trạng thái Oversold, nên việc điều chỉnh ngắn sẽ sớm xảy ra. VN-Index có thể điều chỉnh giảm ở phiên giao dịch 19/5. Chiến lược giao dịch tối ưu vẫn là câu chuyện “buy and hold” với tầm nhìn dài, tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục chỉ nên giữ ở mức không quá 40%.

Tranh thủ chốt lời

(CTCK FPT - FPTS)

Với những dấu hiệu thị trường có được sau phiên 18/5, chiến lược tranh thủ sự “hưng phấn” còn lại để chốt lời tỏ ra hiệu quả hơn với nhóm nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu.

Trong bối cảnh các cổ phiếu trụ cột liên tục phân hóa và đà tăng giá đang chậm lại do thiếu nền tảng hỗ trợ từ dòng tiền, tỷ lệ sinh lời trên rủi ro đang giảm dần và nhà đầu tư sẽ cần cân nhắc kỹ hơn về rủi ro trước khi đưa ra quyết định giao dịch. Nhà đầu tư với mức chịu rủi ro thấp nếu đã thoát khỏi thị trường thì nên kiên nhẫn chờ sự hiệu chỉnh sắp tới để đánh giá cơ hội đầu tư mới.

Tiếp tục nắm giữ ở thời điểm hiện tại

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Tâm lý hưng phấn không thể tiếp tục duy trì trong phiên 18/5 khi hầu hết các mã trụ cột như VNM, VIC, BVH, GAS đều chốt phiên trong sắc đỏ. Độ rộng thị trường cũng có xu hướng thu hẹp dần về cuối phiên. Điểm tích cực là lực cầu vẫn được duy trì khá tốt, đặc biệt từ khối ngoại và điều này sẽ hạn chế khả năng giảm mạnh trong ngắn hạn của thị trường. Theo đó, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ ở thời điểm hiện tại.

Các động lực tăng gần đây chưa bị xói mòn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Dòng tiền nhìn chung duy trì ở mức cao cùng với hoạt động mua ròng tích cực từ khối ngoại. Điều này phản ánh tâm lý thị trường đang khá lạc quan theo sau các nhân tố hỗ trợ gần đây như sự phục hồi của giá dầu hay chuyến thăm đang đến gần của Tổng thống Obama. Về cơ bản, thị trường có thể tiếp tục tiếp tục tăng khi các động lực tăng gần đây chưa bị xói mòn.        

Hạn chế mua đuổi

(CTCK BIDV - BSC)

VN-Index có thể quay trở lại đà tăng điểm sau các phiên điều chỉnh và tiếp tục vận động an toàn trong kênh tăng giá. Tuy nhiên, VN-Index đang tiếp cận vùng kháng cự mạnh xung quanh 637 điểm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua cổ phiếu cơ bản tốt chưa tăng điểm mạnh trong các phiên điều chỉnh, hạn chế mua đuổi.
Tin bài liên quan