Nhận định thị trường phiên 19/1: Sẽ có những nhịp phục hồi kỹ thuật

Nhận định thị trường phiên 19/1: Sẽ có những nhịp phục hồi kỹ thuật

(ĐTCK) VN-Index có thể trụ vững trên vùng hỗ trợ mạnh 510-520 khi chỉ số này đã tiến sâu vào vùng quá bán và định giá của nhiều mã cơ bản tốt đã trở nên hấp dẫn hơn. Theo đó, thị trường được kỳ vọng sẽ có những nhịp phục hồi kỹ thuật.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/1.

Sẽ có những nhịp phục hồi kỹ thuật 

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

VN-Index có thể trụ vững trên vùng hỗ trợ mạnh 510-520 khi chỉ số này đã tiến sâu vào vùng quá bán và định giá của nhiều mã cơ bản tốt đã trở nên hấp dẫn hơn. Theo đó, thị trường được kỳ vọng sẽ có những nhịp phục hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, thị trường trong nước nhìn chung sẽ còn chịu chi phối bởi diễn biến của thị trường thế giới trong ngắn hạn và sẽ cần nhiều thời gian để lấy lại trạng thái cân bằng.

Trên khía cạnh tích cực hơn, chúng tôi lập lại quan điểm là định giá hấp dẫn hơn đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư trung dài hạn.

Rủi ro khi tham gia trở lại vào thị trường đang rất cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Sau 4 phiên điều chỉnh giảm điểm liên tiếp, VN-Index hiện đang tiệm cận vùng hỗ trợ 520 – 525 điểm. Trong quá khứ, chỉ số này thường có diễn biến bật tăng tích cực mỗi khi giảm xuống sát vùng hỗ trợ này với mức tăng từ 15 – 20% tính từ vùng đáy.

Tuy vậy, nếu quyết định tham gia bắt đáy tại vùng giá hiện tại, nhà đầu tư cũng nên lưu ý các rủi ro đang hiện hữu tác động trực tiếp lên biến động của thị trường bao gồm: diễn biến điều chỉnh giảm liên tiếp của giá dầu do lo ngại tình trạng kinh tế ảm đạm của Trung Quốc trong khi tình trạng thừa cung đang có diễn biến trầm trọng hơn; Xu hướng rút vốn khỏi các quỹ ETF đầu tư vào cổ phiếu lan rộng không chỉ tại các thị trường mới nổi mà còn cả tại các thị trường lớn hơn trong khi các quỹ trái phiếu chính phủ Mỹ ở tất cả các kỳ hạn đều nhận được vốn lớn; Lãi suất huy động tiếp tục xu hướng tăng do nhu cầu vốn cuối năm tăng cao.

Chính vì các nguyên nhân như vậy, rủi ro tham gia trở lại vào thị trường thời điểm hiện tại là cao. Các phương án mua vào phục vụ cho mục tiêu trung, dài hạn cũng cần phải tính tới các phương án phòng vệ rủi ro.

Thị trường đang tìm điểm đáy mới

(CTCK FPT - FPTS) 

Trong bối cảnh thị trường đang tìm điểm đáy mới, tâm lý hoang mang và thận trọng sẽ là cản trở lớn đối với các giao dịch theo chiều mua. Theo đó, thị trường sẽ rất khó lật ngược được trạng thái bi quan một cách nhanh chóng ngoại trừ trường hợp xuất hiện thông tin tích cực và đủ lớn gây sự đột biến.

Thực trạng hiện nay được cho là khó cải thiện khi nó xuất phát chủ yếu từ sự bất ổn và lo ngại đối với diễn biến tài chính toàn cầu gần đây. Sự thờ ơ của nhóm nhà đầu tư nước ngoài cũng đang là chất xúc tác khiến các giao dịch càng kém tích cực hơn. Khi mà điểm dừng cho nhịp giảm hiện tại chưa được xác định và cơ sở để đánh giá độ bền của nhịp hồi cũng chưa hội tụ đủ thì hành động nâng tỷ trọng tiền mặt vẫn là ưu tiên cao nhất vào thời điểm này.

Nhóm nhà đầu tư đã thoát ra khỏi thị trường nên kiên nhẫn chờ điểm mua phù hợp.

Đã tạo khoảng trống giảm giá

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Với phiên giảm điểm ngày 18/1, điểm số giảm mạnh kèm theo khối lượng giao dịch lớn, VN-Index đã tạo một khoảng trống giảm giá (Breakaway Gap). Breakaway Gap thường đánh dấu giai đoạn đầu của một xu hướng. Thông thường sau 1 khoảng trống thì đường giá sẽ có khuynh hướng lấp đầy khoảng trống đó, đây là 1 hiện tượng rất thường xảy ra , do đó sự xuất hiện của Breakaway Gap thường là cơ hội đầu tư lý tưởng khi giá quay trở lại test lại khoảng trống này trong các phiên giao dịch tiếp theo. Tuy nhiên, không phải tất cả khoảng trống đều được lấp đầy.

Có thể giảm xuống ngưỡng hỗ trợ mạnh 510 - 515

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường diễn biến khá tiêu cực, VN-Index có phiên giảm mạnh gần 17 điểm, có thời điểm giảm tới 24 điểm – mức giảm mạnh nhất từ tháng 8/2015. Các thông tin thiếu tích cực về TTCK thế giới, giá dầu vẫn chưa ngừng rơi, kinh tế Trung Quốc suy yếu,… sẽ tiếp tục tác động xấu tới thị trường. Phiên mai, VN-Index có thể sẽ giảm xuống ngưỡng hỗ trợ mạnh 510 - 515 điểm. Thanh khoản cũng tiếp tục gia tăng nhờ lực cầu bắt đáy. Chiến lược thích hợp ở thời điểm hiện tại là tạm ngừng giao dịch, chờ đợi tín hiệu tích cực của thị trường.

Tin bài liên quan