Nhận định thị trường phiên 18/4: Động thái bán ra tại thời điểm này là không hợp lý

Nhận định thị trường phiên 18/4: Động thái bán ra tại thời điểm này là không hợp lý

(ĐTCK) Nhà đầu tư dài hạn với tầm nhìn 3-6 tháng tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu cơ bản tốt và canh mua khi thị trường test lại ngưỡng hỗ trợ mạnh, động thái bán ra tại thời điểm này là không hợp lý khi thị trường đã trải qua các phiên giảm sâu.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/4.

Hạn chế mở các vị thế mua mới

(CTCK FPT - FPTS)

Tuần giao dịch này sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm kiểm chứng kỳ vọng của thị trường. Nếu VN-Index tiếp tục xuyên phá qua khu vực 700-710 điểm thì rủi ro hình thành nhịp giảm sâu sẽ cần được lưu ý. Chiến lược giao dịch khuyến nghị sẽ là hạn chế mở ra các vị thế mua mới. Với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu, có thể cân nhắc bán giảm tỷ trọng tại những thời điểm thị trường hồi phục kỹ thuật.

Vẫn giao dịch quanh vùng điểm hiện tại

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

VN-Index đã rơi khỏi kênh tăng giá hình thành từ tháng 12/2016. Khả năng cao là thị trường đã bước vào giai đoạn điều chỉnh sau khi đạt đỉnh tại vùng 730 điểm. Vùng điểm 710 hiện tại là khu vực giao dịch khá dày đặc và được kỳ vọng sẽ là một ngưỡng hỗ trợ cho VN-Index.

Chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày cho thấy đà giảm là rất mạnh, nhưng nhìn theo hướng lạc quan thì cũng có thể là tín hiệu đảo chiều. Do đó, phiên 18/4 sẽ là một phiên khá quan trọng để định hình cho diễn biến của thị trường trong phần còn lại của tuần. Nhiều khả năng VN-Index sẽ giao dịch quanh vùng điểm hiện tại trong những phiên sắp tới, nhà đầu tư có thể cân nhắc hạ bớt tỷ trọng các cổ phiếu trong danh mục đã tăng mạnh trong thời gian trước để giảm bớt rủi ro.

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Dường như những thông tin về bất ổn địa chính trị bên ngoài vẫn đang tác động tiêu cực tới thị trường, tâm lý nhà đầu tư đang khá yếu và chỉ một động thái bán nhẹ vào đầu phiên chiều đã dẫn đến lực bán mạnh ngay sau đó.

Trong tình hình hiện tại, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên 18/4 để kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ trong khoảng 705-710 điểm và có thể hồi phục về cuối phiên. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giao dịch trong giai đoạn này và nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể tận dụng các nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và theo dõi diễn biến thị trường trong những phiên tiếp theo.

Test lại vùng hỗ trợ mạnh 700-705 điểm

(CTCK Maritime – MSI)

VN-Index quay đầu giảm điểm mạnh trong phiên chiều 17/4 cho thấy, áp lực bán vẫn còn rất mạnh và chưa cho thấy dấu hiệu kết thúc. Theo đó, nhiều khả năng trong 1-2 phiên tới, VN-Index sẽ test lại vùng hỗ trợ mạnh 700-705 điểm.

Giao dịch trading T+ không được khuyến khích trong giai đoạn này. Nhà đầu tư dài hạn với tầm nhìn 3-6 tháng tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu cơ bản tốt và canh mua khi thị trường test lại ngưỡng hỗ trợ mạnh, động thái bán ra tại thời điểm này là không hợp lý khi thị trường đã trải qua các phiên giảm sâu.

Nguồn cung lớn từ giải chấp margin đã xuất hiện

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Áp lực bán tăng đột vào đầu phiên chiều và gia tăng mạnh về cuối phiên là tín hiệu tiêu cực với thị trường chung. Lượng hàng bán ra quyết liệt ngay ở vùng giá thấp cho thấy đã xuất hiện nguồn cung lớn từ giải chấp margin.

Nhiều khả năng đà giảm sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới với biên độ thu hẹp dần. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỷ trọng thấp ở giai đoạn này, chỉ thực hiện hoạt động mua vào khi thị trường có tín hiệu đảo chiều rõ nét.

Nên chốt lời và tích tụ tiền mặt

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Phiên giảm 17/4 một lần nữa cho thấy, tâm lý thị trường tiếp tục lo ngại trước những bất ổn địa chính trị đang leo thang, qua đó thúc đẩy làn sóng bán ra gia tăng. Trong khi đó, TTCK toàn cầu nối dài đà giảm gần đây. VN-Index đã lao dốc 3 phiên liên tiếp do áp lực chốt lời mạnh và lan tỏa trên hầu hết các nhóm cổ phiếu từ Bluechip đến Smallcap.

Trong các phiên tới, kỳ vọng đà giảm của VN-Index sẽ yếu đi do chỉ số đang chạm đến vùng hỗ trợ 705 nếu như thanh khoản thị trường tích cực. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ 685-690 nếu thanh khoản suy yếu. Do đó, nhà đầu tư không nên vội vàng nâng tỷ trọng trong giai đoạn này. Thay vào đó, chốt lời và tích tụ tiền mặt để chuẩn bị bắt đáy khi VN-Index có tín hiệu tạo đáy thành công được xem là chiến thuật hợp lý.

Kiểm tra mức độ bền vững của hỗ trợ 710 điểm

(CTCK BIDV – BSC)         

Nối tiếp phiên 14/4, các chỉ số thị trường tiếp tục chứng minh sự lo ngại của nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại với các thông tin không mấy tích cực về tình hình chính trị thế giới. Phiên 17/4 chứng kiến thanh khoản tăng, trong bối cảnh mức giảm điểm của VN Index ngày càng lớn cho thấy nhà đầu tư đang tích cực thanh lý tài khoản, nâng tỷ trọng tiền trong danh mục.

Trong phiên 18/4, tâm lý giao dịch thận trọng có thể vẫn hiện diện, đi cùng với đó là VN-Index kiểm tra mức độ bền vững của hỗ trợ 710 điểm. Trong bối cảnh hiện tại, việc duy trì tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu ở mức cao là điều cần thiết.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần theo dõi sự điều chỉnh của các doanh nghiệp cơ bản tốt. Có nhiều cổ phiếu hưởng lợi từ kết quả kinh doanh của ngành, có kết quả kinh doanh quý I khả quan đã điều chỉnh sâu trong những phiên vừa qua. Hoạt động canh mua các cổ phiếu này trong các nhịp điều chỉnh tiếp theo là điều đáng xem xét.

Áp lực bán tiếp tục gia tăng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường phiên 17/4 chứng kiến sự “kéo xả” bất ngờ, khiến 2 chỉ số lao dốc về cuối phiên. Với phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp, “call margin” có thể sẽ khiến áp lực bán tiếp tục gia tăng trong những phiên tới. VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ thấp hơn, kiểm định lại ngưỡng tâm lý 700 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn, tránh sử dụng margin ở thời điểm hiện tại.

Tin bài liên quan