Nhận định thị trường phiên 18/1: Hạn chế tối đa các giao dịch T+

Nhận định thị trường phiên 18/1: Hạn chế tối đa các giao dịch T+

(ĐTCK) Trong ngắn hạn, cụ thể là phiên 18/1, VN-Index sẽ tăng điểm, dao động ở vùng 685-690 điểm. Các giao dịch T+ vẫn nên được hạn chế tối đa, “buy and hold” các cổ phiếu chu kỳ vẫn là chiến lược ưu tiên số 1 hiện nay.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/1.

VN-Index duy trì đi ngang trong khoảng 680-690 điểm

(CTCK FPT - FPTS)

Rủi ro của việc giảm sâu về mốc 670 điểm đã tạm thời được đẩy lùi, tuy nhiên, nếu bỏ qua tác động của nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số mã bluechips thì rõ ràng, phần còn lại của thị trường đang giao dịch thiếu tích cực với xu hướng đi ngang là chủ đạo.

Trong các phiên tiếp theo, cung – cầu thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị thử thách và VN-Index có thể sẽ duy trì đi ngang trong khoảng 680-690 điểm.

Theo đó, các vị thế ngắn hạn cần thận trọng khi ra quyết định giao dịch, việc mua mới chỉ dành cho các nhà đầu tư với kỳ vọng đón mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2016 sau kỳ nghỉ Tết. Với hoạt động lướt sóng liên tục, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận là không cao bởi biên độ hẹp và sự phân hóa đang diễn ra.

Tăng tỷ trọng các mã cơ bản

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index hồi phục lại gần như toàn bộ số điểm đã mất trong phiên 16/1, thanh khoản được cải thiện, nhưng vẫn ở mức thấp. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn được cải thiện lên tích cực. Dự báo, trong phiên 18/1, các cổ phiếu ngân hàng có thể đối mặt với lực cung mạnh vì đã áp sát vùng đỉnh cũ trong năm 2016.

Do đó, VN-Index có thể điều chỉnh giảm nhẹ về vùng hỗ trợ trong khoảng 682-684 điểm và tích lũy chặt chẽ trong vùng này, trước khi tăng điểm trở lại để thử thách lại kháng cự tại 689 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh trong phiên để thực hiện chiến thuật lướt sóng ngắn hạn.

Mặt khác, nhà đầu tư cũng có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh này gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu cơ bản tốt đã được chọn lọc để đưa vào danh mục đầu tư đón sóng kết quả kinh doanh cả năm 2016.

Chưa nên mua vào

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu ngân hàng giúp thị trường khởi sắc trong các phiên gần đây. Mặc dù vậy, thị trường đang diễn biến hết sức phân hóa, với số mã giảm điểm chiếm ưu thế, đồng nghĩa với cơ hội thu được lợi nhuận của nhà đầu tư đang hẹp dần.

Mặc dù triển vọng thị trường trong trung hạn vẫn đang được đánh giá ở mức tích cực, tuy nhiên, với diễn biến hiện tại, hoạt động mua vào chưa được khuyến nghị do tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hạn chế tối đa các giao dịch T+

(CTCK Maritime – MSI)

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bất ngờ tăng giá mạnh là một trong những yếu tố quan trọng giúp VN-Index hồi phục ấn tượng trong phiên 17/1.

Nhìn qua diễn biến giao dịch trên toàn thị trường cho thấy, nhiều khả năng các nhóm cổ phiếu thuộc các ngành cơ bản như ngân hàng, thép, vật liệu xây dựng, xây dựng, bảo hiểm... sẽ nối tiếp nhau tăng giá để nâng đỡ VN-Index lên các đỉnh cao mới và hướng tới việc vượt mốc 700 điểm ngay trong quý I/2017.

Trong ngắn hạn, cụ thể là phiên 18/1, VN-Index sẽ tăng điểm, dao động ở vùng 685-690 điểm. Các giao dịch T+ vẫn nên được hạn chế tối đa, “buy and hold” các cổ phiếu chu kỳ vẫn là chiến lược ưu tiên số 1 hiện nay.

Cổ phiếu giảm mạnh trước đó sẽ lại hút tiền

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Sau phiên giảm mạnh, thị trường bất ngờ tăng trở lại nhờ vào cổ phiếu SAB và nhóm ngân hàng khi tiếp nhận một vài thông tin liên quan như nới room và Thông tư 41/NHNN. Nhìn vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, chắc chắn nhiều nhà đầu tư hối tiếc vì đã bán ra trước đó. Nhưng đó sẽ là lý do để nhiều nhà đầu tư không bán mạnh ra cổ phiếu khác mình đang nắm giữ.

Điều này phần nào sẽ giảm áp lực cho những phiên giao dịch tới, trong khi dòng tiền sẽ lại luân chuyển sang những cổ phiếu khác sẽ giúp thị trường tiếp tục tăng giá.

Trên góc độ kỹ thuật, cây nến 17/1 đã bao trọn cây nến giảm trước đó, tạo ra thế cân bằng, trong khi khối lượng giao dịch tăng lên. Như vậy, cơ hội tăng giá tiếp theo là khá rõ rệt, nhưng có thể nhóm largecap sẽ phá hủy điều này. Dù vậy, nhà đầu tư cũng không nên lo ngại, bởi nhịp tăng mạnh này của nhóm ngân hàng khá giống với nhịp tăng phiên đầu năm (3/1/2017).

Nếu đúng như vậy, thị trường sẽ lại sôi động và nhiều cổ phiếu giảm mạnh một vài phiên vừa qua sẽ lại hút tiền. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên chạy đuổi theo cổ phiếu tăng giá, hoặc nhìn mã nọ nhảy mã kia, bởi cổ phiếu đang nắm giữ sẽ sớm tăng trở lại.

Tuy nhiên, đây là giai đoạn cận Tết, nên mức tăng vừa phải, nhà đầu tư có thể thực hiện mua khi giá giảm mạnh và bán khi nó tăng trở lại với một biên độ vừa phải.

Nhà đầu tư cũng không nên quá mạo hiểm với một danh mục vay mượn quá nhiều mà chưa có kế hoạch cho rủi ro có thể xảy ra.

Dòng tiền tiếp tục dồn vào nhóm ngân hàng, phân bón, cao su

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index lấy lại được điểm số đã mất trong phiên 16/1 và thanh khoản cũng được hồi phục đáng kể nhờ nhóm ngân hàng. Nhờ đó, xu hướng tăng vẫn được tiếp tục duy trì một cách tích cực.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa, rút khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ và dồn mạnh vào nhóm có tin tức hỗ trợ như ngân hàng, phân bón, cao su. Nhà đầu tư nên hạn chế mua các cổ phiếu đầu cơ và tham gia vào các nhóm có tin tức hỗ trợ.

Dòng ngân hàng sẽ giúp VN-Index chinh phục ngưỡng 690 điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Sự tích cực phiên 17/1 đã bù đắp cho nhóm dầu khí với GAS (-2,2%) tiếp tục diễn biến tiêu cực, cùng VNM (-0,3%) suy giảm, bất chấp lực cầu ngoại. Thêm nữa, nhóm phân bón như DCM (-5,8%), BFC (-3%), DPM (-2,3%) cũng đảo chiều hàng loạt do áp lực chốt lời sau thời gian tăng mạnh trước đó.
Nhìn chung, dù diễn biến trên thị trường phân hóa, nhưng sự trở lại của dòng ngân hàng kỳ vọng giúp chỉ số tiến lên chinh phục thành công ngưỡng 690 điểm.
Tin bài liên quan