Nhận định thị trường phiên 17/5: Hạn chế giao dịch ngắn hạn

Nhận định thị trường phiên 17/5: Hạn chế giao dịch ngắn hạn

(ĐTCK) Thị trường đang khá rủi ro, số mã giảm giá và đi ngang vẫn áp đảo hơn, dòng tiền chỉ thực sự xuất hiện ở một vài cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, dầu khí. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn cũng như hạn chế giao dịch ngắn hạn là điều cần thiết hiện nay.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/5.

Duy trì tỷ trọng ở mức trung bình

(CTCK Bảo Việt- BVSC)       

Phiên tăng điểm 16/5 với thanh khoản sụt giảm mạnh và độ rộng nghiêng về số mã giảm điểm tiếp tục cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Trên thực tế, thị trường phân hóa ở mức cao và diễn biến tăng chỉ tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hay các mã có thông tin hỗ trợ tích cực.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng ở mức trung bình và chỉ gia tăng tỷ trọng khi tâm lý thị trường có chuyển biến tích cực hơn hay khi 2 chỉ số giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Kiểm nghiệm lại mốc 610 điểm        

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường tăng tốt trong cuối phiên chiều nhờ lực đỡ của một số cổ phiếu Bluechips, giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự quan trọng 615 điểm, tuy nhiên, thanh khoản của thị trường vẫn ở mức thấp. Thị trường đang test lại vùng đỉnh cũ 615-620 điểm, nên khả năng sẽ xuất hiện rung lắc điều chỉnh ở các phiên tiếp theo. Trong phiên 17/5, thị trường có thể sẽ giảm điểm, VN-Index có thể kiểm nghiệm lại mốc 610 điểm.

Thị trường đang khá rủi ro, số mã giảm giá và đi ngang vẫn áp đảo hơn, dòng tiền chỉ thực sự xuất hiện ở một vài cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, dầu khí. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn cũng như hạn chế giao dịch ngắn hạn là điều cần thiết hiện nay.

Rủi ro điều chỉnh là cao

(CTCK FPT - FPTS)

Với số điểm tăng đáng kể trong phiên 16/5, VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng ngắn hạn. Tuy nhiên, so sánh với phiên giảm liền trước, diễn biến giao dịch trên toàn thị trường không có nhiều cải thiện. Đặc biệt, nếu dựa trên độ rộng của sự hồi phục, có thể thấy sự phân hóa đang diễn ra rất mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường. Đây chính là hệ quả từ tâm lý thận trọng của đám đông và sự tập trung cao độ của dòng tiền tại một số ít nhóm ngành mang tính dẫn dắt.

Dựa trên tín hiệu quan sát, có thể đánh giá rằng, khả năng tìm kiếm lợi nhuận đang thu hẹp dần đối với các danh mục thuộc sàn HOSE và rủi ro điều chỉnh là cao khi chỉ số tiếp cận với ngưỡng kháng cự mạnh kế tiếp. Đối với sàn HNX, xu hướng tăng đang được duy trì tốt, tuy nhiên, động lực tăng này lại tập trung vào nhóm cổ phiếu dầu khí và biến động giá dầu.

Do đó, khuyến nghị hạn chế các giao dịch mua mới tiếp tục được bảo lưu đối với các kỳ vọng lướt sóng để chờ các điểm mua phù hợp hơn. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tận dụng các nhịp hưng phấn của thị trường để thực hiện chốt lời với những mã đã đạt mục tiêu kỳ vọng.      

Xu hướng tăng vẫn thiếu vững chắc

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Giá dầu hồi phục đã tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu dầu khí và tâm lý thị trường nói chung. Bên cạnh đó, một số Bluechisp ảnh hưởng mạnh lên chỉ số như VNM, VIC, VIC cũng có mức tăng khá tốt góp phần giúp VN-Index vượt qua mốc 615 điểm.

Tuy nhiên, độ rộng thị trường chưa được mở rộng tương ứng khi số lượng mã giảm vẫn chiếm ưu thế trên cả 2 sàn. Bên cạnh đó, thanh khoản giảm khá mạnh trên HOSE cũng là dấu hiệu không mấy tích cực cho triển vọng tăng điểm của chỉ số.

Theo đó, xu hướng tăng của VN-Index vẫn thiếu vững chắc. Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân trong thời điểm hiện tại nhằm hạn chế rủi ro.

VN-Index vẫn đang đối mặt các rủi ro điều chỉnh đột ngột

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Khả năng VN-Index có thể tiếp tục tăng để vượt qua ngưỡng cản 618-620 đã là cao hơn trong vài phiên tới theo sau phiên đảo chiều 16/5.

Dù vậy, VN-Index vẫn đang đối mặt các rủi ro điều chỉnh đột ngột do dòng tiền không cải thiện. Vì vậy, việc tìm kiếm các cơ hội lợi nhuận vào thời điểm này có thể chưa thực sự lý tưởng.

Tiếp tục chốt lãi từng phần

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường có 1 phiên tăng điểm để hướng gần về vùng kháng cự 620 điểm, tuy nhiên, khối lượng giao dịch không được cải thiện khiến đà tăng điểm trong ngắn hạn là không rõ ràng.

Nhà đầu tư hạn chế giao dịch các cổ phiếu mới và tiếp tục chốt lãi từng phần các mã tăng có sẵn trong danh mục khi chỉ số thị trường tiếp cận gần về vùng kháng cự nhạy cảm 620 điểm.

Tin bài liên quan