Nhận định thị trường phiên 17/3: Có thể chốt lời

Nhận định thị trường phiên 17/3: Có thể chốt lời

(ĐTCK) VN-Index sẽ giao dịch giằng co trong phiên 17/3, với vùng kháng cự được xác định tại 716,5-720 điểm và hỗ trợ của chỉ số tại 713-714 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/3.

Hành động mua đón đầu xu hướng sẽ rủi ro cao

(CTCK FPT - FPTS)

Những dấu hiệu xu hướng đã được cải thiện, tuy nhiên, hành động mua đón đầu xu hướng vẫn được đánh giá là rủi ro cao. Bên cạnh đó, hoạt động cơ cấu danh mục của ETFs tập trung trong phiên 17/3 có thể sẽ gây ảnh hướng đến việc VN-Index tiếp cận vùng đỉnh 718-720 điểm.

Chính vì vậy, nhà đầu tư có ý định quay lại thị trường nên chờ đợi thêm những dấu hiệu chắc chắn hơn của xu hướng tiếp theo. Các hoạt động mua lướt sóng vẫn được khuyến nghị chỉ giành cho nhà đầu tư nhanh nhạy, có mức chịu rủi ro cao. Tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị duy trì ở mức 50-60% tổng tài sản.

Khó tăng đột biến

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Chỉ 2 mã là VJC và ROS đã lấy đi của VN-Index gần bằng số điểm mà các cổ phiếu lớn khác như VIC, VCB, VNM... tích được. Điểm tích cực không còn ở điểm s,ố mà là giá trị giao dịch và số mã tăng giá. Rõ ràng, đây là một phiên thực sự hưng phấn và tạo một tín hiệu tích cực rất lớn cho nhà đầu tư. Trong phiên, tiếp tục xuất hiện tương đối nhiều cổ phiếu tạo tín hiệu Breakout khá mạnh cả về lượng lẫn về giá như SSI, HCM, HNG, HAG, SHS, BFC...

Như đã nhận định trước đó, có không ít cổ phiếu đang vượt đỉnh hoặc tiếp cận lại vùng đỉnh cũ. Vì thế, thị trường đang cho thấy tín hiệu khá khả quan, nhưng nhà đầu tư cũng không nên kỳ vọng nó sẽ tăng đột biến. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn và tận dụng cơ hội mua vào khi những nhịp điều chỉnh diễn ra, đồng thời tiếp tục hướng đến nhóm cổ phiếu cơ bản.

Có thể chốt lời

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index sẽ giao dịch giằng co trong phiên 17/3, với vùng kháng cự được xác định tại 716,5-720 điểm và hỗ trợ của chỉ số tại 713-714 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tiếp tục mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt và tình hình kinh doanh tích cực trong cả năm 2017, để tận dụng xu hướng đi lên của thị trường trong trung và dài hạn.

Tránh mua đuổi hoặc bán mạnh theo ETFs

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Dự báo phiên 17/3, VN-Index sẽ có biến động mạnh, đặc biệt trong phiên ATC, khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF diễn ra. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục ở mức cân bằng, tránh mua đuổi hoặc bán mạnh các mã nằm trong diện tái cơ cấu của 2 quỹ trên, do đây chỉ là hoạt động ngắn hạn.

Test lại vùng kháng cự mạnh 715-720 điểm

(CTCK Maritime – MSI)

Mặc dù chỉ tăng điểm nhẹ, nhưng phiên 16/3 mang nhiều tín hiệu tích cực, với thanh khoản cao cùng sự đồng thuận tăng giá từ nhóm cổ phiếu bluechip. Thông tin FED tăng lãi suất đã được phản ánh vào giá từ các phiên trước và không gây ảnh hưởng đến thị trường.

Phiên 17/3 khả năng sẽ là 1 phiên tăng điểm với khối lượng giao dịch lớn, test lại vùng kháng cự mạnh 715-720 điểm. Trong phiên này, nhà đầu tư ngắn hạn cân nhắc chốt lời, giảm tỷ trọng cổ phiếu. Đối với nhà đầu tư dài hạn tầm nhìn 3-6 tháng, xem xét giải ngân các cổ phiếu triển vọng.

Nắm bắt cơ hội để mua những cổ phiếu cơ bản tốt

(CTCK BIDV – BSC)         

Thị trường giao dịch dưới trạng thái tích cực. Kỳ vọng FED nâng lãi suất đã trở thành sự thực, tuy nhiên, điều này không gây ảnh hưởng mạnh lên thị trường. Thanh khoản tăng mạnh và biên độ dao động vẫn ở mức cao, gần 5 điểm. Dòng tiền rút ra từ 2 mã cổ phiếu VJC và ROS, rồi phân hoá vào các nhóm ngành khác, đặc biệt là nhóm bất động sản-xây dựng.

Dự kiến thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ, do phiên 17/3 là ngày 2 quỹ ETF phải hoàn thành việc tái cơ cấu danh mục. Nhà đầu tư nên nắm bắt cơ hội trong phiên giao này để mua những cổ phiếu cơ bản tốt ở mức giá có lợi nhất.

Động lực tăng vẫn chưa rõ ràng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Sau những nhịp rung lắc đầu phiên, thị trường tăng điểm trở lại và dịch chuyển cùng xu hướng với diễn biến chung trên thế giới. Tâm lý nhà đầu tư đã được giải tỏa phần nào, sau khi các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là FED, kết thúc các cuộc họp chính sách với kết quả đã được dự báo từ trước.

Kết phiên 16/3, khối lượng giao dịch tăng mạnh 25% so với phiên 15/3, dù vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Tuy nhiên, động lực tăng điểm của thị trường vẫn chưa rõ ràng và nhà đầu tư nên chờ đợi những thông tin từ mùa họp ĐHĐCĐ sắp tới.

Thị trường chỉ bứt phá sau khi ETFs tái cơ cấu danh mục

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Việc Fed tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 0,75%-1% và xác nhận còn 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay, gần như không ảnh hưởng mấy đến thị trường phiên 16/3. Giá dầu cũng bất ngờ tăng 2,4% do dự trữ dầu thô Mỹ suy giảm bất ngờ và dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho thấy, đợt cắt giảm của OPEC sẽ khiến dầu thô thâm hụt trong nửa đầu năm 2017, giúp cho các cổ phiếu dầu khí đảo chiều tăng điểm đồng loạt.

Ngoài ra, cổ phiếu VNM cũng đã trở lại với vai trò dẫn dắt thị trường, cùng sự tích cực của bất động sản, chứng khoán đã giúp 2 chỉ số kết thúc phiên ở mức cao nhất trong ngày. Thanh khoản gia tăng đáng kể, cùng với việc khối ngoại mua ròng mạnh mẽ trên HOSE đang phát đi những tín hiệu khả quan hơn. Sau đợt tái cơ cấu của các quỹ ETF, thị trường có nhiều khả năng bứt phá khỏi vùng kháng cự 720 điểm khi tâm lý thận trọng được giải tỏa.

Tin bài liên quan