Nhận định thị trường phiên 17/2: Hạn chế giao dịch các cổ phiếu thị trường

Nhận định thị trường phiên 17/2: Hạn chế giao dịch các cổ phiếu thị trường

(ĐTCK) Phiên rung lắc mạnh ngày 16/2 không mang tính chất tiêu cực. Nhà đầu tư tiếp tục giữ vững danh mục, cũng là cơ hội để nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt về hoạt động kinh doanh ở mức giá thấp hơn, hạn chế các hoạt động giao dịch các cổ phiếu có yếu tố thị trường khi dòng tiền tham gia thị trường vẫn đang tích cực thêm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/2.

Cổ phiếu đầu cơ giá thấp có nguy cơ điều chỉnh

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường trong thời gian tới sẽ là cuộc đấu trí giữa bên mua và bên bán. Một bên không thể bán cắt lỗ khi vừa mới mua vào, trong khi những nhà đầu tư vừa bán sẽ lại chờ đợi vùng giá thấp hơn nữa để mua trở lại, điều này sẽ khiến khối lượng giao dịch có thể chậm lại. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tin rằng, mốc 710 điểm chưa phải là đỉnh cao nhất lúc này.

Chỉ cần yếu tố quan trọng nhất là thanh khoản còn duy trì thì kỳ vọng vẫn còn ở mức cao. Do đó, áp lực chốt lời lần này chỉ mang tính chất tâm lý và thị trường sẽ còn tiếp tục tăng với mốc điểm cao hơn nữa. Nên trong những phiên tới, thị trường sẽ lại xoay quanh mốc 710 điểm, có thể VN-Index rơi mạnh xuống 705 điểm, nhưng khả năng này không quá lớn.

Theo logic trên, những cổ phiếu cơ bản sẽ lại tích lũy vùng giá, trước khi bật tăng sau 2-3 phiên nữa và cũng là nhóm cổ phiếu hấp dẫn người mua hơn cả. Trong khi đó, những cổ phiếu đầu cơ giá thấp đang có nguy cơ điều chỉnh sau nhịp tăng dài như FLC, HAG, HNG...

Nhà đầu tư nên lựa chọn đến những cổ phiếu cơ bản để mua vào và ở giai đoạn này, sẽ có những thời điểm cổ phiếu bị bán mạnh với mức giá tương đối thấp. Đó là một cơ hội diễn ra không quá lâu và nhà đầu tư cần mạnh dạn khi nó xuất hiện.

Thị trường sắp bước vào giai đoạn tăng “dò đỉnh”

(CTCK FPT - FPTS)

Sau tín hiệu đảo chiều của phiên 16/2, nhà đầu tư nên bắt đầu thận trọng hơn với các giao dịch theo chiều mua mới, đặc biệt là các cổ phiếu đã tăng mạnh nhưng thiếu một nền tảng tích lũy sau nhịp tăng từ đầu năm 2017 đến nay. Nhiều khả năng áp lực phân hóa mạnh của dòng tiền cũng sẽ trở lại và giúp loại bỏ bớt các nhóm cổ phiếu không còn động lực tăng giá.

Theo đó, sở hữu lượng cổ phiếu luôn sẵn sàng giao dịch sẽ giúp nhà đầu tư có lợi thế đáng kể trước giai đoạn tăng “dò đỉnh” của thị trường sắp tới.

Đẩy mạnh các hoạt động trading ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Ngưỡng kháng cự tiếp theo của VN-Index nằm tại xung quanh mốc 715 điểm. Giai đoạn này, nhà đầu tư được khuyến nghị nên đẩy mạnh các hoạt động trading ngắn hạn (bán trước - mua sau).

Tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn nên được giảm về mức trung bình thấp, trong khi các vị thế trung hạn có thể bán trading để giảm bình quân giá vốn, hoặc kết hợp tái cơ cấu danh mục.

Điều chỉnh trong biên độ hẹp

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường điều chỉnh vào cuối phiên kèm thanh khoản tăng vọt trên 2 sàn đã phản ánh hiện tượng điều chỉnh ở nhiều cổ phiếu tăng mạnh trong tuần vừa qua. Diễn biến giao dịch ở nhiều cổ phiếu họ dầu khí, cao su, xây dựng... vẫn ở trạng thái tích cực. Dòng tiền chốt lời ngắn hạn được đẩy ra nhất thời, tạo ra tâm lý do dự từ phía các nhà đầu tư.

Theo đó, VN-Index có khả năng điều chỉnh dao động biên độ hẹp quanh vùng 710 điểm (+/-5 điểm) ở phiên 17/2. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên cân nhắc lựa chọn kỹ giữa 2 chiến lược chốt lời cổ phiếu khi giá đạt mục tiêu, hoặc có thể cơ cấu lại danh mục giảm tỷ lệ các cổ phiếu yếu kém hay đầu cơ yếu khi thị trường có những diễn biến bất ngờ. Đối với các nhà đầu tư giá trị với quan điểm dài hạn, việc tiếp tục nắm giữ cổ phiếu chất lượng vẫn là lựa chọn tối ưu.

Chốt lãi một phần danh mục

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên giao dịch sôi động và đầy bất ngờ với diễn biến tăng điểm tích cực trong phần lớn thời gian giao dịch và chỉ giảm trong nửa sau phiên chiều trước áp lực bán ra tăng vọt. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn và trung hạn của VN-Index vẫn ở mức tích cực. Dự báo, VN-Index sẽ điều chỉnh trong phiên 17/2 và có thể hồi phục về cuối phiên. Vùng hỗ trợ của chỉ số trong khoảng 704-707 điểm.

Nhà đầu tư có thể chốt lãi một phần danh mục các mã cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng. Mặc khác, nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh về hỗ trợ để tích lũy thêm các cổ phiếu với nền tảng doanh nghiệp tốt và kỳ vọng kết quả kinh doanh khởi sắc trong năm 2017.

Hạn chế giao dịch các cổ phiếu thị trường

(CTCK BIDV – BSC)         

Thị trường ngày 16/2 chứng kiến một phiên biến động và phân hóa dòng tiền mạnh sau khi vượt mức kháng cự 710 điểm. Mặc dù thanh khoản thị trường gia tăng tốt, nhưng dưới áp lực chốt lời ngắn hạn, dẫn tới sự không đồng thuận của nhóm các cổ phiếu dẫn dắt, khiến VN-Index không thể duy trì được mức đỉnh vừa tạo lập trong phiên và quay đầu giảm trở lại mức tích lũy ban đầu.

Theo đó, phiên rung lắc mạnh ngày 16/2 không mang tính chất tiêu cực, vì nó thể hiện dòng tiền đang tìm kiếm cơ hội đầu tư và vẫn đang ở lại trên thị trường với mức thanh khoản cao. Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục tích lũy để đạt tới mức kháng cự mới là 720 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục giữ vững danh mục, cũng là cơ hội để nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt về hoạt động kinh doanh ở mức giá thấp hơn, hạn chế các hoạt động giao dịch các cổ phiếu có yếu tố thị trường khi dòng tiền tham gia thị trường vẫn đang tích cực thêm.

Giằng co trong biên độ hẹp

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán tăng cao và khiến nhiều cổ phiếu trụ cột đảo chiều giảm điểm trở lại, lực cầu hấp thụ tốt lượng cung khiến thanh khoản thị trường gia tăng.

Trong ngắn hạn, thị trường đang diễn ra những phiên giao dịch giằng co khi tương quan cung cầu khá cân bằng. Trong phiên 17/2, thị trường có thể tiếp tục diễn biến giằng co và các chỉ số biến động trong biên độ hẹp.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời đối với những mã cổ phiếu đã tăng khá, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để cơ cấu danh mục hợp lý.

Áp lực điều chỉnh gia tăng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường “đổ đèo” trong phiên chiều sau khi VN-Index lập đỉnh cao mới 717 điểm kèm thanh khoản tăng lên mức trên 4.200 tỷ đồng trên cả hai sàn cho thấy, áp lực chốt lãi gia tăng mạnh. Bù lại, khối ngoại mua ròng tích cực hơn 190 tỷ đồng, phần nào hỗ trợ lực cầu và đem lại tâm lý lạc quan.
Dù vậy, trước áp lực điều chỉnh gia tăng, để bảo toàn lợi nhuận, nhà đầu tư ngắn hạn cân nhắc chốt lãi một phần và canh mua lại ở ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.
Tin bài liên quan