Nhận định thị trường phiên 16/7: Nhóm ngân hàng là tiêu điểm chính cần theo sát

Nhận định thị trường phiên 16/7: Nhóm ngân hàng là tiêu điểm chính cần theo sát

(ĐTCK) Với phiên tăng tốt thứ hai liên tiếp, và lấp gap trong phiên kèm thanh khoản gia tăng trở lại đạt mức trung bình mở ra tín hiệu tích cực trở lại trong những phiên tới. VN-Index có thể tiếp tục tăng vào những phiên đầu tuần sau. Tuy nhiên, để xác nhận khả năng cho một đợt tăng tốt sắp tới thì cần một phiên tăng mạnh kèm thanh khoản tăng cao trên mức trung bình.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/7.

Khả năng tạo đáy và tăng trong trung hạn chưa được đánh giá cao

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Diễn biến khởi sắc của thị trường trong 2 phiên cuối tuần, cùng với áp lực bán của khối ngoại không còn quá mạnh giúp triển vọng hồi phục của thị trường trong các phiên đầu tuần sau được đánh giá cao.

Mặc dù vậy, với việc thanh khoản thị trường vẫn đang duy trì ở mức thấp, khả năng chỉ số VN-Index tạo đáy thành công và quay trở lại xu hướng tăng trong trung hạn chưa được đánh giá cao.

Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường chứng khoán tăng mạnh mẽ trong phiên sáng cuối tuần trước với sự bứt phá của các cổ phiếu trong nhóm VN30. Khối lượng giao dịch và thanh khoảng cải thiện giúp chỉ số tăng nhẹ ở đầu phiên chiều.

Tuy nhiên, chỉ số giảm nhẹ khi gần cuối phiên khiến chỉ số chỉ tăng được 11,21 điểm.

BSC nhận định trạng thái thị trường vẫn chưa có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ do tâm lí chờ thông tin hỗ trợ từ kết quả kinh doanh quý II, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch.

Khả năng sideway trong biên độ 885-925 điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Với phiên tăng tốt thứ hai liên tiếp, và lấp gap trong phiên kèm thanh khoản gia tăng trở lại đạt mức trung bình mở ra tín hiệu tích cực trở lại trong những phiên tới. Chỉ số có thể tiếp tục tăng vào những phiên đầu tuần sau.

Tuy nhiên, để xác nhận khả năng cho một đợt tăng tốt sắp tới thì thị trường cần một phiên tăng mạnh kèm thanh khoản tăng cao trên mức trung bình.

Nếu không thì khả năng chỉ số có thể sẽ thiên về chuyển động sideway trong biên độ 885-925, khi thanh khoản đang trải qua những phiên trồi sụt không ổn định.

Nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tranh thủ những phiên hồi phục để hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn.

Nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt cao nên đứng ngoài quan sát thêm chờ tín hiệu bùng nổ về mức biến động và thanh khoản.

Thị trường đang có dấu hiệu tích cực nhất trong 1 tháng qua

(CTCK MB - MBS)

Nhóm ngân hàng cùng các trụ lớn vẫn là sự chú ý khi đóng vai trò dẫn dắt thị trường tăng điểm mạnh mẽ trong phiên 13/7. Độ rộng thị trường khá tích cực với 205 mã tăng/70 mã giảm, ở rổ VN30 bình quân 4 mã tăng mới có 1 mã giảm giá.

Thanh khoản được cải thiện tuy nhiên vẫn ở mức thấp, giá trị khớp lệnh đạt 2.250 tỷ đồng so với hôm qua là 1.817 tỷ đồng.

Như vậy, trong tuần trước chưa có phiên nào thị trường vượt qua mức 3.000 tỷ đồng. Khối ngoại hôm nay đã tăng giao dịch so với hôm qua, họ mua vào 586 tỷ đồng trong khi bán ra 695 tỷ đồng, bán ròng 109 tỷ đồng trên HSX.

Với 2 phiên tăng liên tiếp, thị trường đang có dấu hiệu tích cực nhất trong vòng 1 tháng qua. Thị trường đã có 2 phiên test đáy thành công chủ yếu trên cơ sở áp lực bán giảm, đó là dấu hiệu tích cực vì giá đã tăng 2 phiên liên tiếp.

Hồi phục với mục tiêu 930 điểm với thanh khoản cải thiện

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có tuần thứ hai liên tiếp giảm về ngưỡng 885 điểm rồi hồi phục trở lại khá tốt.

Điều này chứng minh việc vùng 885-900 điểm sẽ là hỗ trợ của thị trường trong thời gian tới nếu kịch bản giảm điểm xảy ra.

Thanh khoản tiếp tục suy giảm trong tuần qua cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy với thanh khoản cạn kiệt. Khối ngoại cũng có động thái giảm bán ròng khi mà thị trường đã liên tiếp test đáy ngắn hạn thành công rồi hồi phục.

Diễn biến hiện tại có thể làm nản lòng các nhà đầu tư nhưng lại hết sức cần thiết đối với thị trường nhằm tạo ra sự ổn định về mặt cung cầu cũng như tâm lý của nhà đầu tư, khi đó thị trường sẽ tăng điểm vững chắc trở lại.

Trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với mục tiêu là ngưỡng 930 điểm với thanh khoản được cải thiện.

Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Nhóm ngân hàng được đánh giá là tiêu điểm chính cần theo sát

(CTCK FPT - FPTS)

Những ảnh hưởng của thông tin tiêu cực đang tạm lắng lại và thị trường chứng khoán thế giới cũng đang có những tín hiệu bình ổn hơn.

Thị trường trong nước cũng không ngoại lệ, dòng tiền chảy vào nhóm ngân hàng đã giúp VN-Index thực hiện phiên phục hồi thứ hai sau hơn hai tuần giảm điểm.

Phiên 13/7 có thể là tín hiệu đầu tiên thể hiện kỳ vọng của nhà đầu tư đón đầu kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm 2018.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng được đánh giá là tiêu điểm chính cần theo sát trong tuần giao dịch kế tiếp.

Tin bài liên quan