Nhận định thị trường phiên 16/6: Có thể cân nhắc mở trạng thái mua mới

Nhận định thị trường phiên 16/6: Có thể cân nhắc mở trạng thái mua mới

(ĐTCK) Nhóm nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao có thể cân nhắc mở trạng thái mua mới nếu VN-Index có dấu hiệu vượt ngưỡng kháng cự kèm theo thanh khoản cao. 

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/6.

Thử sức với nhóm cổ phiếu dược và y tế

(CTCK BIDV – BSC)

Vùng hỗ trợ 619-620 trở nên khá tin tưởng khi một lần nữa VN-Index tiệm cận vùng đó và hồi phục trở lại, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức tương đương so với các phiên trước. Điểm tiêu cực cho thị trường chung là khối ngoại lại tiếp giao dịch bán ròng. Giá dầu WTI vẫn giao dịch quanh vùng 48.2 đã giúp nhóm cổ phiếu dầu khí có phiên giao dịch tích cực hơn so với phiên giao dịch trước đó.

Dù VN-Index có phiên tăng nhẹ, nhưng các tín hiệu kỹ thuật chưa đủ để giúp xác nhận 1 nhịp tăng dài hơi, do đó, nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn. Hiện tại, các ngưỡng hỗ trợ của VN-Index nằm ở 625, 619 và kháng cự nằm ở 629, 633. Nhà đầu tư ưa rủi ro có thể thử sức với nhóm cổ phiếu dược và y tế, vì nhóm này thường có mức tăng khá hơn khi thị trường chính rơi vào khó khăn.

Thị trường sẽ còn củng cố thêm

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá vững vàng với phiên tăng thứ 2 của VN-Index, cho dù nó vẫn chưa vượt qua lực cản 625-630. Theo đó, thị trường sẽ còn củng cố thêm, trước khi mọi thứ chuyển biến tích cực hơn.

Trước mắt, VN-Index có thể tiếp tục gặp phải vùng kháng cự mạnh 626-630 trong phiên giao dịch sắp tới. Song dù thế nào đi nữa, triển vọng về thị trường trong trung hạn vẫn khá lạc quan.

Xu thế chưa rõ ràng

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường tăng nhẹ phiên thứ 2 và đầu tầu của nhóm LargeCap lại chính là cổ phiếu GAS. Có thời điểm tưởng chừng như thị trường sẽ giảm mạnh khi lực mua yếu dần và chỉ số có dấu hiệu suy giảm. Tuy nhiên, đó lại là thời điểm mà lực bán ra cũng yếu đi, điều này cho thấy nhà đầu tư đang khá vững vàng về tâm lý, nắm giữ chứ không bán rẻ. Dù thị trường đã tăng trở lại, nhưng khối lượng giao dịch lại không thực sự như mong đợi. Điều này khiến cho câu chuyện của thị trường còn cần phải chờ đến những diễn biến tiếp theo để nắm được xu thế.

Quay trở lại với câu chuyện của GAS, đầu tầu cho lực mua quay lại phiên 15/6. Chúng ta đều thấy rằng, giá dầu một vài ngày gần đây đang giảm nhẹ sau khi đạt đỉnh. Nhiều nhà phân tích thế giới cho rằng, nhu cầu thực sự chưa tăng quá lớn và nhiều tổ chức còn liên tiếp đánh giá hạ mức triển vọng của kinh tế toàn cầu.

Có một nghiên cứu chỉ ra rằng, giai đoạn tăng giá dầu khá trùng với thời điểm Trung Quốc tích trữ dầu mỏ. So với khả năng tiêu thụ, lượng dầu thô Trung Quốc nhập khẩu nhiều hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày. Nhưng điều quan trọng là khả năng trữ lượng của Trung Quốc chỉ là 155 triệu thùng, trong khi hiện đang dự trữ khoảng 135 triệu thùng dầu. Đồng nghĩa rằng, chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đạt tới mức tối đa mà Trung Quốc có thể mua. Trong khi đó, hàng loạt các quốc gia Trung Đông, đặc biệt là Iran đang sản xuất tối đa dầu bơm vào thị trường. Giá dầu tăng trên 50$ cũng đang kích hoạt sự trở lại của nhiều giếng dầu.

Một điểm nhỏ trong giá dầu thế giới là nó luôn có sự đầu cơ và những biến động giá từ khu vực này luôn rất lớn, nếu có những bất thường xảy ra. Câu chuyện Tháng 6 liên quan tới 2 yếu tố như Brexit hay Fed đều có thể khiến giá của mặt hàng này thay đổi.

Hạn chế giao dịch ngắn hạn

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường hồi phục tăng điểm vào cuối phiên, nhưng thanh khoản vẫn giảm so với các phiên giao dịch gần nhất. Thị trường có sự sụt giảm về thanh khoản và hiện tượng dòng tiền phân hóa vào một số nhóm cổ phiếu như dầu khí, bảo hiểm, dược phẩm, nhựa, thủy sản...
Qua phân tích diễn biến vĩ mô, tâm lý nhà đầu tư cũng như “timing” thị trường, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng với vùng kháng cự 635-640 điểm.

Phiên 16/6, VN-Index sẽ tăng điểm tiếp, nhưng chỉ một số nhóm cổ phiếu tốt có thể duy trì xu hướng tăng giá. Giao dịch T+ nên cẩn trọng, hạn chế giao dịch ngắn hạn, gia tăng cổ phiếu với mục tiêu trung và dài hạn. Một số cổ phiếu đáng chú ý: BIC, IMP, CAP, DBC, DMC...

Khó tăng mạnh

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index có thể sẽ tiếp tục duy trì được xu hướng tăng hiện tại, tuy nhiên, đà tăng mạnh khó xảy ra khi chưa xuất hiện trở lại nhóm cổ phiếu lớn trong vai trò dẫn dắt. Bên cạnh đó, thị trường cũng sẽ chịu ảnh hưởng nhất định từ một số thông tin liên quan đến tình hình thế giới bao gồm: khả năng và lộ trình tăng lãi suất của FED, quyết định rời đi hay tiếp tục ở lại EU của Anh…

Nhà đầu tư chịu rủi ro cao cân nhắc mở trạng thái mua mới

(CTCK FPT - FPTS) 

 Tâm lý giao dịch được cải thiện và dòng tiền đã khơi thông một cách tích cực là dấu hiệu lạc quan về khả năng thị trường trở lại với trạng thái tăng giá. Trong đó, động cơ hồi phục của thị trường tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản có thị giá cao, do nhóm các cổ phiếu này vẫn đang duy trì xu hướng tăng trưởng dài hạn, bất chấp các giai đoạn điều chỉnh trung gian.

Nhiều cổ phiếu thuộc ngành bất động sản, dược phẩm…. cũng có dấu hiệu khởi sắc trở lại theo kỳ vọng đón đầu kết quả kinh doanh quý II.

Theo đó, nhóm nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao có thể cân nhắc mở trạng thái mua mới nếu VN-Index có dấu hiệu vượt ngưỡng kháng cự kèm theo thanh khoản cao. Với các nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp hơn thì chiến lược giữ nguyên danh mục và đeo bám theo chỉ số sẽ tiếp tục được khuyến nghị.

Tin bài liên quan