Nhận định thị trường phiên 16/5: Sẵn sàng hạ tỷ trọng

Nhận định thị trường phiên 16/5: Sẵn sàng hạ tỷ trọng

(ĐTCK) Rất có thể thị trường sẽ thực sự rơi vào một nhịp điều chỉnh đáng kể. Như vậy, chiến lược giao dịch là hạn chế mở vị thế Mua mới và chuẩn bị sẵn sàng vị thế Bán hạ tỷ trọng khi các tín hiệu xu hướng giảm quay trở lại.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/5.

Sẵn sàng bán hạ tỷ trọng

(CTCK FPT - FPTS) 

 Trong phiên cuối tuần , hầu hết các nhóm cổ phiếu trụ cột lớn đều suy yếu. Hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng đang xuất hiện những tín hiệu khá tích cực khi đóng vai trò là trụ cột mới giúp chống đỡ thị trường. Tuy nhiên, dựa trên các đánh giá về nôi lực ngành cũng như xu hướng vận động trong ngắn hạn của nhóm ngành này, có thể nhận định, nhóm ngân hàng chưa thực sự đủ mạnh để độc lập duy trì xu hướng tăng cho thị trường.

Do đó, nếu sự suy yếu của nhóm cổ phiếu ngân hàng xuất hiện trong tuần tới, nhưng dòng tiền không thiết lập vòng luân chuyển mới để trở lại với các nhóm cổ phiếu trụ cột như dầu khí, bất động sản... thì rất có thể thị trường sẽ thực sự rơi vào một nhịp điều chỉnh đáng kể. Như vậy, chiến lược giao dịch là hạn chế mở vị thế Mua mới và chuẩn bị sẵn sàng vị thế Bán hạ tỷ trọng khi các tín hiệu xu hướng giảm quay trở lại.

Hạn chế giải ngân ở thời điểm hiện tại

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường duy trì đà tăng nhẹ, tuy nhiên động lực tăng điểm đã suy yếu khá nhiều, thể hiện qua thanh khoản giảm trên cả 2 sàn. Nhóm cổ phiếu ngành thép vốn là cảm hứng cho chuỗi tăng điểm của VN-Index trong thời gian qua bắt đầu điều chỉnh. Bên cạnh đó, những mã trụ như VNM, VCB đều đang ở vùng đỉnh. Tín hiệu lạc quan chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng khi câu chuyện nới room một lần nữa được hâm nóng.

VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch quanh vùng 610-615 điểm trong tuần tới. Nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời những mã đã đạt mục tiêu kỳ vọng, hạn chế giải ngân ở thời điểm hiện tại khi xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn là chưa rõ ràng.

VN-Index có thể đảo về vùng hỗ trợ 600 (+/- 5 điểm)

(CTCK Maritime – MSI)

Tuần giao dịch vừa qua có thể nói là tuần điều chỉnh đầu tiên của một giai đoạn điều chỉnh kéo dài 2-3 tháng. VN-Index rung lắc quanh mốc kháng cự mạnh 615 điểm khi mà nhiều cổ phiếu blue chips đã phát đi tín hiệu đảo chiều ngắn hạn. Tác động tâm lý "SELL IN MAY" sẽ vẫn là trở ngại chính cho sự hồi phục của thị trường, khi mà thị trường đang phải đối mặt với khoảng trống thông tin trong tháng 5, thiếu các yếu tố hỗ trợ mạnh và giao dịch trầm lắng ở nhiều cổ phiếu đầu ngành.

VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong tuần này, thậm chí có những phiên giảm mạnh mà nhà đầu tư cần chú ý. VN-Index có thể đảo về vùng hỗ trợ 600 (+/- 5 điểm), trước khi thị trường có thể hồi phục nhẹ 1-2 phiên ở mốc này. Nhà đầu tư thận trọng tối đa trong giao dịch cũng như dừng các hoạt động trading T+.

Tín hiệu đảo chiều tăng chưa xuất hiện

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

VN-Index đã điều chỉnh phiên thứ 2 liên tục, nhưng vẫn trụ vững trên ngưỡng hỗ trợ 610 điểm về cuối phiên với khối lượng giao dịch đã cải thiện. Tuy nhiên, không đánh giá cao khả năng VN-Index sớm phá vỡ vùng kháng cự 618-620 do không nhận hỗ trợ từ giá trị giao dịch, cũng như tín hiệu đảo chiều tăng chưa xuất hiện. Nói cách khác, VN-Index có thể sẽ củng cố quanh mức 600-610 điểm trong vài phiên cho đến khi nhà đầu tư đón nhận thêm câu chuyện mới.

Hạn chế hoạt động bắt đáy

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Mặc dù xu hướng tăng điểm trong trung hạn chưa bị phá vỡ, tuy nhiên, diễn biến thị trường trong các phiên cuối tuần thể hiện tâm lý khá tiêu cực, với số mã giảm điểm chiếm số lượng áp đảo. Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế hoạt động bắt đáy và chờ đợi các tín hiệu tích cực hơn từ thị trường ở các vùng hỗ trợ mạnh của 2 chỉ số.

Tin bài liên quan