Nhận định thị trường phiên 16/3: Rung lắc

Nhận định thị trường phiên 16/3: Rung lắc

(ĐTCK) Phiên 16/3 có thể sẽ có những rung lắc phản ứng với thông tin lãi suất của FED. Tuy nhiên, do các nhà đầu tư đã phán đoán trước được kịch bản tăng lãi suất lần này, nên sẽ không có sự bán tháo hoặc rút ròng vốn ra khỏi thị trường.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/3.

Hạn chế mở các trạng thái mua mới

(CTCK FPT - FPTS)

Chiến lược được khuyến nghị trong các phiên cuối tuần vẫn là hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn nếu thị trường có thể ổn định trở lại tại vùng mốc hỗ trợ dưới. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn cần theo sát diễn biến giá và cân nhắc tận dụng các nhịp hồi trong phiên để cơ cấu lại danh mục. Trong trường hợp mốc 710 tiếp tục bị vi phạm, nhà đầu tư nên cân nhắc đến việc tăng mạnh tỷ trọng tiền mặt trên tổng tài sản.

Dòng tiền hiện hữu không hề ít

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường vẫn đang có những thay đổi khá bất thường mà nhà đầu tư khó có thể dự đoán, khi có lúc tăng mạnh rồi điều chỉnh giảm ngay sau đó. VN-Index bị nhóm cổ phiếu lớn tác động nhiều bởi tương quan mã tăng giảm không quá lớn, trong khi những cổ phiếu cơ bản điều chỉnh khá ít.

Điều quan tâm hơn cả là giá trị giao dịch đang rất cao nói lên rằng, dòng tiền hiện hữu không hề ít. Dòng tiền dường như đang tiếp tục dịch chuyển khi giá trung bình/cổ phiếu tiếu tục tăng lên. Liệu điều này có thể tạo ra cú tăng sắp tới cho nhóm Bluechip, nhóm cổ phiếu vốn dĩ chưa có nhiều tăng trưởng thời gian qua?

Thị trường sẽ tiếp tục có những điều chỉnh và đó là cơ hội nhà đầu tư nên nhắm tới những cổ phiếu cơ bản, có kết quả kinh doanh cao mà chưa tăng giá. Tất nhiên, lựa chọn dòng nào, nhóm ngành nào thực sự là câu hỏi khó giai đoạn này, bởi đôi khi doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực mà giá cổ phiếu vẫn giảm.

Sử dụng chiến lược mua thấp-bán cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục ở trạng thái giằng co và thanh khoản duy trì ở mức thấp trong 3 phiên gần đây cho thấy, nhà đầu tư có xu thế giảm giao dịch và chờ đợi trong tuần cuối cùng, trước khi 2 quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục. Xu hướng ngắn hạn do vậy nhiều khả năng chưa có nhiều thay đổi, với ngưỡng kháng cự gần nhất tại 716,5 điểm và hỗ trợ tại 708 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể sử dụng chiến lược mua thấp-bán cao trong giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tiếp tục tích lũy những cổ phiếu có cơ bản tốt và tình hình kinh doanh tích cực trong năm nay, nhằm tận dụng xu hướng tăng của thị trường trong trung và dài hạn.

Chờ đợi tín hiệu rõ nét hơn để giải ngân

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường được dự báo sẽ có nhiều biến động trong các phiên sắp tới sau kết quả cuộc họp của FED và hoạt động tái cơ cấu của hai quỹ ETF trong phiên cuối tuần. Với việc gần như chắc chắn FED sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp lần này, điều mà nhà đầu tư quan tâm và có ảnh hưởng đến thị trường là thông điệp FED đưa ra đối với các lần nâng lãi suất tiếp theo trong năm nay. Nhà đầu tư với quan điểm đầu tư thận trọng tiếp tục được khuyến nghị theo dõi thêm diễn biến thị trường, chờ đợi tín hiệu rõ nét hơn để giải ngân.

Rung lắc

(CTCK BIDV – BSC)         

Đà tăng từ phiên 14/3 không duy trì được trong phiên 15/3, VN-Index kiểm tra mức kháng cự 715 nhưng không thành công và trở về mức 713 điểm. Áp lực điều chỉnh chốt lời mạnh của nhóm cổ phiếu hàng không cùng với tâm lý thận trọng của nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu rõ hơn từ thị trường, trong khi thông tin về quyết định của FED về tăng lãi suất sắp được công bố, đã làm VN-Index giao động quanh ngưỡng 714 và đóng cửa dưới tham chiếu.

Phiên 16/3 có thể sẽ có những rung lắc phản ứng với thông tin lãi suất của FED. Tuy nhiên, do các nhà đầu tư đã phán đoán trước được kịch bản tăng lãi suất lần này, nên sẽ không có sự bán tháo hoặc rút ròng vốn ra khỏi thị trường. Sự rung lắc sẽ duy trì trong 1-2 ngày tới và sau đó thị trường sẽ dần ổn định trở lại. Nhà đầu tư không nên vội vàng gia tăng tỷ trọng danh mục và sử dụng margin trong khoảng thời gian này và nên đợi tín hiệu rõ hơn từ thị trường.

Có thể tăng tỷ trọng các mã có nền tảng cơ bản tốt

(CTCK MB - MBS)

Giao dịch trên thị trường chưa có nhiều chuyển biến, khi sự phân hóa của nhóm cổ phiếu trụ cột khiến các chỉ số dao động giằng co trong biên độ hẹp. Trong ngắn hạn, khả năng thị trường vẫn chưa thể vượt ra khỏi khung dao động này, bởi có khá nhiều yếu tố sắp diễn ra như Fed tăng lãi suất, giá dầu giảm và kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng vào các mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt trong các phiên điều chỉnh, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

VN-Index có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 700-705 điểm

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Cùng xu hướng chung với thị trường chứng khoán toàn cầu, VN-Index tiếp tục rung lắc trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp. Điều này cho thấy, tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư. Một mặt, bất cứ hành động bán mạnh nào cũng có thể khiến nhà đầu tư mất hàng, đặc biệt các mã cơ bản tốt, khi thị trường được kỳ vọng vẫn còn động lực tăng điểm. Tuy nhiên, bên mua cũng tỏ ra e dè trước diễn biến ảm đạm gần đây, do thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng tâm lý chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Diễn biến của VN-Index trong phiên 15/3 bị chi phối bởi sự điều chỉnh kỹ thuật của nhóm VN30 sau các phiên hồi phục gần đây. Sắc xanh gần như chỉ xuất hiện tại các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ, điển hình VNM, DXG, NLG MWG… Áp lực bán vẫn hiện hữu tại hàng loạt nhóm ngành, như dầu khí, ngân hàng, cao su tự nhiên, thép…

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh và tìm về vùng hỗ trợ 700-705 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát diễn biến thị trường và có thể cân nhắc mua lại một tỷ lệ vừa phải các mã cổ phiếu cơ bản tốt.

Chưa nên mở vị thế mua mới

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp so với giai đoạn trước, do nhà nhà đầu tư thận trọng chờ đợi kết quả cuộc họp của FED diễn ra trong ngày 14-15/3 và ETF review danh mục cuối tuần này. Phiên 15/3, hai chỉ số có diễn biến trái ngược. Trong khi HNX-Index đi lên nhờ sự hỗ trợ đáng kể của ACB cùng với cổ phiếu vật liệu xây dựng như VGC và VCS, thì với gánh nặng từ cổ phiếu nhóm ngân hàng và ngành hàng không như VJC, VN-Index có phiên suy giảm trở lại, bất chấp sự hỗ trợ tích cực từ VNM.

Nhìn chung, VN-Index nhiều khả năng sẽ chưa có diễn biến tích cực hơn trong tuần, nên nhà đầu tư được khuyến nghị chưa nên mở vị thế mua mới.

Tin bài liên quan