Nhận định thị trường phiên 16/11: Các cơ hội ngắn hạn đã xuất hiện trở lại

Nhận định thị trường phiên 16/11: Các cơ hội ngắn hạn đã xuất hiện trở lại

(ĐTCK) VN-30 tiếp tục giữ vai trò leader trong khi các cổ phiếu vừa và nhỏ chỉ hưởng ứng với một biên độ dao động rất hẹp. Sự phân hóa thị trường như hiện nay dự kiến còn kéo dài. Rủi ro thị trường vấn ở mức cao, chưa cho phép các kế hoạch mạo hiểm nhưng rủi ro toàn phần đã giảm xuống đáng kể.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/11.

Chỉ số VN-Index sẽ sớm có sự điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Mặc dù dòng tiền vẫn đang xoay vòng mạnh giữa các nhóm cổ phiếu nhưng nhiều khả năng sau chuỗi phiên tăng điểm dài liên tiếp, chỉ số VN-Index sẽ sớm có sự điều chỉnh.

Dù điều chỉnh nhưng diễn biến phân hóa nhiều khả năng vẫn là nét chủ đạo của thị trường.                                      

Tiếp tục theo sát các cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường

(CTCP Phú Hưng - PHS)

Chỉ số tiếp tục có phiên đi lên và tăng điểm nhẹ, tuy nhiên thị trường đang cho thấy dòng tiền có dấu hiệu rút ra khỏi cổ phiếu vốn hóa lớn và tập trung vào nhóm mid-cap.

Thị trường chung vẫn có thể tiếp tục đi lên trong phiên tới với thông tin hỗ trợ từ việc thoái vốn của SCIC từ nay cho tới cuối năm.

Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư tiếp tục theo sát các cổ phiếu có câu chuyện riêng và tính dẫn dắt thị trường trong giai đoạn này.

Phân bổ danh mục cổ phiểu ở mức thận trọng

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường hôm nay đã có những diễn biến phức tạp, đã có lúc giảm tương đối xuống dưới 880 điểm. Tuy nhiên, nhờ sự phục hồi và tăng điểm của nhiều cổ phiếu đã giúp VN-Index kết thúc phiên với mức tăng 1,69 điểm.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức tương đối cao, tập trung chủ yếu vào các mã cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm Thép.

Thị trường tuy vẫn tiếp tục tăng tuy nhiên lực tăng không còn mạnh tiềm ẩn khả năng điều chỉnh trong những phiên tiếp theo.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư phân bổ danh mục cổ phiểu ở mức thận trọng, đầu tư vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và dự kiến có kết quả kinh doanh tốt trong quý IV.

Thận trọng với việc mở ra các vị thế ngắn hạn trong khoảng thời gian này

(CTCK FPT - FPTS)

VN-30 tiếp tục giữ vai trò leader trong khi các cổ phiếu vừa và nhỏ chỉ hưởng ứng với một biên độ dao động rất hẹp.

Trạng thái này cho thấy cơ hội lợi nhuận ngắn hạn vẫn chỉ tập trung ở một số ít cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu có liên quan đến câu chuyện “thoái vốn” như VNM, FPT, BMP…

Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng với việc mở ra các vị thế ngắn hạn trong khoảng thời gian này. Nhà đầu tư cần kiên nhẫn, chờ đợi tín hiệu bỉnh ổn hơn của thị trường cho kỳ vọng giai đoạn cuối năm.

Các cơ hội ngắn hạn đã xuất hiện trở lại

(CTCK Maritime – MSI)

Lực phân hóa trên thị trường vẫn rất mạnh mẽ, đặc biệt sau kết quả đấu giá bán cổ phần nhà nước của VNM thành công lớn. Mặt bằng giá mới của VNM được xác lập ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý thị trường.

Với thanh khoản duy trì ổn đỉnh ở mức trung bình thấp như hiện nay, dự kiến, sự phân hóa mạnh mẽ này còn kéo dài.

Rủi ro thị trường vấn ở mức cao, chưa cho phép các kế hoạch mạo hiểm nhưng rủi ro toàn phần đã giảm xuống đáng kể. Các cơ hội ngắn hạn đã xuất hiện trở lại.

Duy trì tỷ trọng ở mức vừa phải

(CTCK Sài Gòn  Hà Nội - SHS)

Giá trị khớp lệnh trên HOSE sụt giảm và ở mức trung bình, nhưng dòng tiền có sự lan tỏa rõ rệt hơn giữa nhiều nhóm ngành khác nhau.

Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm vốn hóa vừa giúp cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trở nên khả quan hơn.

Trong phiên giao dịch 16/11, VN-Index có thể điều chỉnh trở lại để chỉ số tiến hành retest ngưỡng tâm lý gần nhất tại 880 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng ở mức vừa phải và hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có thể tận dụng những phiên giảm điểm để tích lũy thêm những cổ phiếu có triển vọng tích cực.

Xem xét chốt lời đối với các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng

(CTCK MB – MBS)

Sự luân phiên tăng giá của nhóm các cổ phiếu dẫn dắt giúp các chỉ số duy trì đà tăng điểm, mặc dù vậy đã có tín hiệu chững lại trong đà tăng của các chỉ số khi nhiều cổ phiếu trụ cột bắt đầu suy yếu.

Đáng chú ý, sau chuỗi mua ròng liên tiếp khối ngoại đã bán ròng trở lại, đây là yếu tố có thể ảnh hưởng tới đà tăng của thị trường chung.

Trong phiên tới, các chỉ số có thể dao động trong biên độ hẹp tương ứng vùng 880-885 điểm với VN-Index và 107-108 điểm với HNX-Index.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét chốt lời đối với các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng giá trong thời gian vừa qua, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự để có hành động phù hợp.

Tin bài liên quan