Nhận định thị trường phiên 16/1: Tiếp tục điều chỉnh, tạo nền tảng tích lũy

Nhận định thị trường phiên 16/1: Tiếp tục điều chỉnh, tạo nền tảng tích lũy

(ĐTCK) VN-Index có thể không biến động nhiều về chỉ số. Theo đó, chỉ số nhiều khả năng có diễn biến điều chỉnh trong tuần và tạo nền tảng tích lũy.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/1.

nhịp hiệu chỉnh của VN-Index kéo dài

(CTCK FPT - FPTS)

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy rằng, dòng tiền đã thận trọng hơn, trong khi những nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt đang suy yếu.

Điều này có thể sẽ khiến nhịp hiệu chỉnh của VN-Index kéo dài sang tuần này, đặc biệt là khi thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ và kỳ nghỉ Tết đang đến gần.

Do đó, các danh mục lướt sóng ngắn hạn sẽ tiếp tục được khuyến nghị tạm dừng các hoạt động mua mới. Nhà đầu tư nên chờ đợi phản ứng của thị trường tại các mốc hỗ trợ 680 điểm của VN-Index và 82 điểm của HNX-Index, do đây là các mốc hỗ trợ cứng có khả năng tạo điểm dừng cho nhịp hiệu chỉnh.

Nhóm cổ phiếu với kỳ vọng lợi nhuận tích cực trong quý IV và cả năm 2016 sẽ tiếp tục cần được lưu ý khi tín hiệu Mua xuất hiện trở lại.

Thực hiện chiến thuật lướt sóng ngắn hạn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường vẫn duy trì được đà tăng trong tuần qua, nhưng mức tăng thấp hơn tuần trước cho thấy, áp lực bán ra khá mạnh khi chỉ số tiệm cận những mức kháng cự quan trọng. Thanh khoản ở mức thấp và sụt giảm so với tuần trước, có thể do tâm lý nghỉ Tết sớm của nhà đầu tư.

Theo đó, thị trường sẽ có diễn biến giằng co tăng giảm đan xen trong tuần này, với thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, rủi ro điều chỉnh hiện tại của chỉ số ở mức cao, với vùng hỗ trợ tại 673-674 điểm và vùng kháng cự tại 690-692 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh trong phiên để thực hiện chiến thuật lướt sóng ngắn hạn.

Trong khi đó, nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh này gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu cơ bản tốt đã được chọn lọc để đưa vào danh mục đầu tư đón sóng kết quả kinh doanh cả năm 2016.

Tiếp tục điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Đà tăng của VN-Index đã có dấu hiệu suy yếu trong 2 phiên cuối tuần qua. Các nhịp giảm điểm ngắn hạn, thanh khoản thấp nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp diễn trong các phiên đầu tuần này.

Mặc dù vậy, với triển vọng khả quan của thị trường trong trung hạn, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng, khi thị trường vào vùng mua hợp lý ở mã có triển vọng kết quả kinh doanh năm 2016 khả quan.

Tiếp tục điều chỉnh, tạo nền tảng tích lũy

(CTCK Maritime – MSI)

Ngưỡng 685 (+/- 5 điểm) hiện nay đang là ngưỡng kháng cự khá mạnh. Đây có thể là mốc tâm lý thử thách cho rất nhiều cổ phiếu ít nhất trong 1-2 phiên đầu tuần này. Diễn biến phân hóa cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra, cũng như việc các cổ phiếu tiềm năng sẽ có giao dịch ấn tượng, trong khi VN-Index có thể không biến động nhiều về chỉ số. 

Theo đó, VN-Index nhiều khả năng có diễn biến điều chỉnh trong tuần và tạo nền tảng tích lũy. Nhiều cổ phiếu cơ bản thuộc nhóm ngành thép, vật liệu xây dựng, bảo hiểm, xây dựng vẫn tiếp tục bứt phá về điểm số.

Về quan điểm đầu tư, các nhà đầu tư nên chú ý đến từng mã cổ phiếu cụ thể, hơn là theo dõi diễn biến của VN-Index. Sự kiên nhẫn ở các cổ phiếu tiềm năng với tầm nhìn 3-6 tháng sẽ là điều khác biệt, hơn là chiến lược giao dịch ngắn hạn.

Tranh thủ những phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Trạng thái thận trọng được dự báo sẽ tiếp diễn cho đến sau kỳ nghỉ Tết. Do đó, khả năng VN-Index phá vỡ vùng 685-690 trong các phiên tới không được đánh giá cao. Tuy nhiên, nguy cơ giảm sâu cũng khó xảy ra, khi hệ thống chỉ báo xung lượng về xu hướng và dòng tiền đang hồi phục kỹ thuật khá tốt.

Vì vậy, nhà đầu tư lướt sóng giải ngân trong những nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, nhưng hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng giá.          

Hạn chế tham gia những cổ phiếu thị trường

(CTCK BIDV – BSC)

Dòng tiền thị trường đang len lỏi đến những mã cổ phiếu cơ bản còn dư đia tăng và thoát ra trên những nhóm ngành thị trường chủ chốt. Thanh khoản chưa cải thiện và đang có xu hướng quay trở lại dòng cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn.

Tâm lý thận trọng trong các giao dịch những phiên cuối cùng của năm không thể tạo đà đưa chỉ số thị trường chinh phục ngưỡng kháng cự lịch sử 690 điểm.

Khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế tham gia những mã cổ phiếu có yếu tố thị trường, chờ đợi thanh khoản thị trường cải thiện hơn và duy trì tỷ trong danh mục hợp lý, trước rủi ro thị trường chung có thể đảo chiều nếu thiếu động lực bứt phá và áp lực chốt lời các mã cổ phiếu vốn hóa lớn gia tăng.

Xu hướng tăng vẫn được duy trì

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nhìn chung, phiên điều chỉnh 13/1 vẫn chưa cho tín hiệu đảo chiều xu hướng, thị trường vẫn cần những nhịp nghỉ để củng cố cho xu hướng tăng. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để tái cơ cấu lại danh mục vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Duy trì danh mục nhằm tận dụng đà tăng

(CTCK MB - MBS)

Sau tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp của năm 2017, VN-Index đã vượt ngưỡng kháng cự 680 điểm, trong khi HNX-Index kiểm nghiệm thành công ngưỡng 82,5 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền đang có sự luân chuyển khá tốt giữa các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, cao su, xây dựng…
Điều này cho thấy, lực cầu tham gia vào thị trường vẫn được duy trì khá tốt. Hoạt động chốt lời ngắn hạn có tín hiệu gia tăng trong những phiên cuối tuần qua, tuy nhiên, xu hướng chung vẫn khá tích cực, các chỉ số có thể dao động tích lũy trước khi tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại nhằm tận dụng đà tăng điểm vẫn đang được duy trì.
Tin bài liên quan