Nhận định thị trường phiên 15/1: Không nên tiến hành dò đáy

Nhận định thị trường phiên 15/1: Không nên tiến hành dò đáy

(ĐTCK)  Rủi ro trong hiện tại do vậy đang ở mức cao, nhà đầu tư do vậy không nên tiến hành dò đáy, cần tiếp tục quan sát diễn biến dòng tiền cũng như biến động của thị trường tài chính Quốc tế trong các phiên tới.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/1.

Thị trường có thể tiếp tục suy giảm sâu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Dòng tiền tăng mạnh, nhưng điểm tiêu cực là áp lực bán dưới tham chiếu nhằm thoát hàng bằng mọi giá diễn ra rất chủ động. Xu hướng này tiếp diễn có thể đẩy thị trường tiếp tục suy giảm sâu trong vài phiên tới.

Như vậy, sau phiên Bulltrap ngày 11/1, thị trường tiếp tục quay lại đà điều chỉnh với cường độ giảm lớn hơn. Nhóm các cổ phiếu trụ cột đồng loạt rơi sâu, độ rộng thị trường thu hẹp mạnh với thanh khoản tăng đột biến là các yếu tố cho thấy áp lực bán tháo trong phiên ngày 14/1 là rất lớn.

Điều này xác nhận rằng thị trường còn cần thêm nhiều thời gian để tâm lý nhà đầu tư có thể ổn định trở lại, nhất là trong bối cảnh các yếu tố tiêu cực tới từ bên ngoài vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Rủi ro trong hiện tại do vậy đang ở mức cao, nhà đầu tư do vậy không nên tiến hành dò đáy, cần tiếp tục quan sát diễn biến dòng tiền cũng như biến động của thị trường tài chính Quốc tế trong các phiên tới.

VN-Index điều chỉnh quanh ngưỡng 550 điểm

(CTCK Maritime – MSI)

Các thông tin xấu của thị trường chứng khoán thế giới đã khiến thị trường Việt Nam điều chỉnh sâu hơn 7 điểm, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt đỏ điểm, thanh khoản có sự gia tăng mạnh nhờ lực cầu bắt đáy cuối phiên. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI tiếp tục cho thấy xu hướng rủi ro trong ngắn hạn.

Trong phiên cuối tuần 15/1, thị trường sẽ vẫn giảm điểm, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh quanh ngưỡng 550 điểm. Nhà đầu tư nên thận trọng trong các hoạt động giao dịch, việc mua tích lũy chỉ ở những cổ phiếu cơ bản tốt và đang ở mức giá hấp dẫn trong các phiên điều chỉnh giảm.

Rủi ro tiếp tục điều chỉnh chưa được loại bỏ

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường nhiều khả năng sẽ có phiên phục hồi trong ngắn hạn sau khi đa số các mã giảm điểm có phần thái quá trong phiên 14/1. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao có thể tranh thủ các phiên thị trường phục hồi để giảm tỷ trọng. Hoạt động mua vào chưa được khuyến khích do rủi ro tiếp tục điều chỉnh của thị trường sau các nhịp hồi chưa được loại bỏ.

Đứng ngoài thị trường

(CTCK FPT - FPTS) 

Đầu phiên 14/1, thị trường lao dốc và được kìm hãm đáng kể trong phiên chiều tuy nhiên đánh giá tổng hợp thì rủi ro đang lớn hơn rất nhiều so với cơ hội. Cụ thể, lượng cổ phiếu bắt đáy trong 02 phiên 11/1 và 12/1 sẽ còn tạo ra áp lực bán lớn nếu như chỉ số không cải thiện được xu hướng giảm. Trong khi chỉ số đang vận động rất gần với ngưỡng cắt lỗ ngắn hạn thì những nguồn cung tiềm ẩn như vậy hoàn toàn có thể đẩy chỉ số rơi sâu hơn. Rõ ràng hành động bắt đáy sớm trong các phiên tới sẽ đồng nghĩa với khả năng chấp nhận rủi ro rất cao. Tuy nhiên, khi các yếu tố tạo đáy ngắn hạn vẫn chưa được xác lập thì hành động đứng ngoài thị trường được cho là phù hợp và nên được tuân thủ nghiêm túc nhằm tránh các hành động giao dịch bắt đáy theo cảm tính.

Có thể mua vào khi VN-Index rơi về ngưỡn 535-540

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Hai phiên giao dịch gần đây (13/1 và 14/1) khối lượng giao dịch khá tốt trung bình đạt hơn 100 triệu cổ phiếu/phiên, tuy nhiên mức giá đóng cửa lại gần hoặc thấp nhất trong phiên, điều đó cho thấy dấu hiệu không tốt, các chỉ báo có độ tin cậy lớn là MACD, RSI tiếp tục giữ trạng thái cảnh báo rủi ro đối với các giao dịch trong ngắn hạn, nhóm MA ngắn hạn(MA5, MA10) đang tạo xung lực hướng xuống để gây áp lực cho đà hồi phục của đường giá trong ngắn hạn , đường giá cũng đang dao động ở sát cận dưới của dải BB trong khi xu hướng dải BB có khả năng mở rộng.

Trong bối cảnh thị trường giao dịch tiêu cực như phiên 15/, nếu đường giá vẫn cứ dao động với xung lực yếu như hiện tại, thì tín hiệu bung nén của dải BB có thể là sự khởi đầu cho một nhịp giảm điểm mạnh của chỉ số trong thời gian tới. Trong trường hợp xấu hơn, nhà đầu tư cần lưu ý ngưỡng hỗ trợ của thị trường nằm ở khoảng 535-540 điểm và các phiên giảm mạnh trong giai đoạn này là cơ hội để mua vào. Mức độ rủi ro ngắn hạn của thị trường đang tăng cao cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế bắt đáy và mua đuổi trong phiên.

Tin bài liên quan