Nhận định thị trường phiên 14/3: Tiềm ẩn nhiều biến động khó dự đoán

Nhận định thị trường phiên 14/3: Tiềm ẩn nhiều biến động khó dự đoán

(ĐTCK) Nhà đầu tư nên thận trọng và kiểm soát kiểm soát chặt chẽ danh mục hiện tại, tránh các hành động mua - bán vội vàng, thiếu các tín hiệu tin cậy.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/3.

VN-Index có thể vượt khỏi vùng kháng cự 580

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Hai chỉ số duy trì đà tăng nhẹ, tuy nhiên áp lực bán ra có dấu hiệu tăng lên mỗi khi tiệm cận vùng kháng cự trung hạn (576-580 với VN-Index và 79-80 với HNX-Index). Trong tuần giao dịch, có những thời điểm VN-Index vượt lên mốc 580 điểm, song đều bị kéo trở lại. Nhìn chung, diễn biến giao dịch vẫn chịu ảnh hưởng khá lớn từ giá dầu thế giới. Yếu tố giá dầu không chỉ tác động lên nhóm cổ phiếu dầu khí nói riêng, mà còn ảnh hưởng lên tâm lý chung của thị trường.

Chiều ngược lại, ảnh hưởng từ Trung Quốc dường như đã giảm đi khá nhiều khi cả VN-Index và HNX-Index vẫn duy trì được đà tăng điểm trong những phiên điều chỉnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã vững vàng hơn trước những biến động từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Hiện tại VN-Index đã rất gần ngưỡng kháng cự 580 điểm, bên cạnh đó, thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao. Do vậy, nhiều khả năng VN-Index có thể vượt khỏi vùng kháng cự hiện tại trong tuần này, nếu không có những biến động lớn như giá dầu bất ngờ giảm mạnh.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì trạng thái nắm giữ, có thể chủ động tích lũy thêm những mã có sẵn trong danh mục trong những nhịp điều chỉnh của thị trường, theo dõi sát diễn biến của dòng tiền, tránh mua đuổi ở vùng giá cao.

Tiếp tục tăng và test lại vùng 580-581

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

VN-Index đang kéo dài đà phục hồi lên 4 tuần và đã gần như xóa đi toàn bộ mức giảm kể từ đầu năm nhờ dòng tiền duy trì tích cực và và khối ngoại mua ròng. Các nhân tố hỗ trợ như nới room, giá dầu phục hồi, cũng như các ngân hàng trung ương lớn đẩy mạnh các chương trình kích thích kinh tế góp phần cho sự phục hồi tích cực đang diễn ra. Tâm lý thị trường nhìn chung vẫn tiếp tục tích cực và chưa có xuất hiện các tín hiệu đảo chiều.

VN-Index lần thứ 3 không thể đóng cửa thành công trên ở ngưỡng kháng cự 580, dù đã tiếp cận trước đó và đây vẫn là lực cản tâm lý mạnh. VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng và sẽ test lại vùng 580-581 điểm trong phiên giao dịch sắp tới. Dù vậy, các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa hoàn toàn ủng hộ cho khả năng chỉ số sẽ vượt qua vùng cản này một cách vững chắc trong ngắn hạn.

Tiềm ẩn nhiều biến động khó dự đoán

(CTCK FPT - FPTS) 
Với mức thanh khoản tiếp tục cải thiện qua từng phiên, cơ hội cho một sóng hồi phục tiếp diễn đang có điều kiện để hình thành. Tuy nhiên, do các chỉ số vẫn đang đối diện với ngưỡng kháng cự mạnh và hoạt động cơ cấu danh mục của các ETFs sẽ diễn ra chủ yếu trong tuần tới, nên xu hướng của 2 sàn HOSE và HNX sẽ tiềm ẩn nhiều biến động khó dự đoán.

Theo đó, nhà đầu tư nên thận trọng và kiểm soát kiểm soát chặt chẽ danh mục hiện tại, tránh các hành động mua - bán vội vàng, thiếu các tín hiệu tin cậy. Nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao vẫn có thể tiếp tục cân nhắc mua vào nhưng cần xác định sẵn sàng ngưỡng thoát ra trong trường hợp xuất hiện phiên giảm mạnh đột ngột.

Áp lực điều chỉnh còn được duy trì

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Áp lực điều chỉnh được dự báo vẫn có thể duy trì trong các phiên đầu tuần tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp hồi phục để đóng dần các vị thế ngắn hạn còn lại. Việc mua lại chỉ nên được thực hiện khi VN-Index điều chỉnh về các vùng điểm sâu hơn với nguyên tắc trải lệnh mua dần tại các vùng điểm hỗ trợ.

Tin bài liên quan