Nhận định thị trường phiên 1/4: Hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu

Nhận định thị trường phiên 1/4: Hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu

(ĐTCK) Thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật và thực tế là nhóm vốn hóa hàng đầu như dầu khí và ngân hàng đã điều chỉnh đáng kể và định giá đang trở nên hấp dẫn hơn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/4.

Tăng điểm trở lại

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường bất ngờ giảm mạnh hơn 8 điểm và chọc thủng ngưỡng hỗ trợ 565 điểm trong phiên 31/3 do áp lực bán ra ở nhiều cổ phiếu Bluechips và Midcaps. Nhiều khả năng phiên 1/4, thị trường sẽ tăng điểm trở lại.

Đầu phiên, VN-Index có thể giảm điểm chạm về quanh vùng 560 điểm nhưng sau đó nhờ lực cầu bắt đáy kéo thị trường phục hồi dần về cuối phiên. Nhà đầu tư cũng nên tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu cơ bản tốt và hạn chế giao dịch ở các cổ phiếu đầu cơ.

Có thể xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật và thực tế là nhóm vốn hóa hàng đầu như dầu khí và ngân hàng đã điều chỉnh đáng kể và định giá đang trở nên hấp dẫn hơn. Thêm vào đó, câu chuyện nới room và mùa ĐHCĐ đang diễn ra cũng là nhân tố hỗ trợ giúp thị trường hạn chế rủi ro.

VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ mạnh 557-560 trong vài phiên tới và đà giảm có thể chững lại với kỳ vọng lực cầu bắt đáy sẽ được duy trì. Trong kịch bản xấu hơn, thị trường có thể tiếp tục giảm nếu khối lượng giao dịch suy yếu. Các hoạt động trading ngắn hạn vẫn cần thận trọng, trong khi tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu trung hạn tiếp tục được khuyến khích.

Bình tĩnh quan sát thị trường

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index có phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 19/1. Đi cùng với đó, thanh khoản được đẩy mạnh trong phiên chiều cho thấy, tâm lý cắt lỗ bằng mọi giá của một bộ phận nhà đầu tư. Yếu tố giá dầu giảm cũng góp phần kéo thị trường đi xuống, tuy nhiên phản ứng của thị trường Việt Nam có phần quá nhạy cảm khi so sánh với các thị trường chứng khoán lớn khác trong khu vực.

Tín hiệu tích cực đến từ việc khối ngoại đẩy mạnh giao dịch, nếu không tính giao dịch bán thỏa thuận của VIC, khối ngoại mua ròng hơn 140 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Biến động mạnh của thị trường phiên 341/3 chủ yếu do yếu tố tâm lý dẫn dắt nhiều hơn là các nền tảng cơ bản hiện tại. Nhà đầu tư nên thận trọng, tuy nhiên cũng nên bình tĩnh quan sát thị trường trong phiên tới. Nếu VN-Index không giữ được vùng hỗ trợ 557-561 điểm, thì mới nên tiếp tục giảm tỷ trọng. Đối với trường hợp đang sử dụng margin cao, thì nên giảm tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt trong nhịp hồi sắp tới.

Hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK BIDV – BSC)

Trong những giai đoạn biến động mạnh của thị trường, yếu tố tâm lý thường được quan tâm hơn yếu tố cơ bản. Do đó, diễn biến phiên tới quanh các ngưỡng hỗ trợ có tác động rất lớn đối với sự tăng giảm của thị trường. Nhà đầu tư cần thận trọng trong các phiên tới khi VN-Index đang rơi xuống sát ngưỡng 560 điểm. Nên hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt trong các nhịp hồi. Hoạt động mua mạo hiểm chỉ nên thực hiện khi chỉ số giảm sâu.

Hạn chế bắt đáy

(CTCK FPT - FPTS) 
Theo đánh giá về lượng cung tích lũy của thị trường, phiên giảm ngày 31/3 chưa được hấp thụ hết và nó chính là lượng cung tiềm ẩn cho phiên 1/4. Với sự sụt giảm mạnh của của các cổ phiếu trụ cột, thị trường sẽ gặp khó khăn để có được động lực hồi phục mạnh tại thời điểm này.

Hiện độ rộng của đợt giảm đang có dấu hiệu lan rộng sang hầu hết các nhóm cổ phiếu. Trong bối cảnh ngưỡng hỗ trợ có độ tin cậy đang có dấu hiệu bị vi phạm, nhà đầu tư nên sử dụng các đợt hồi kỹ thuật có nền thanh khoản thấp trong phiên tới để cơ cấu lại danh mục theo hướng hạ tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu xuống dưới mức 50% tổng tài sản. Khi xu hướng giảm chưa xác lập được điểm dừng có độ tin cậy, các hoạt động giao dịch theo chiều mua, đặc biệt là hành động mua bắt đáy nên được hạn chế.

Tin bài liên quan