Nhận định thị trường phiên 12/12: Tránh mua “dò đáy”

Nhận định thị trường phiên 12/12: Tránh mua “dò đáy”

(ĐTCK) Hoạt động mua “dò đáy” trong thời điểm này vẫn được đánh giá là rất mạo hiểm. Thay vào đó, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ sự xuất hiện của phiên breakout xác nhận chiều xu hướng kế tiếp để có vị thế mua an toàn hơn. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/12.

Khó tăng trên diện rộng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường nhiều khả năng sẽ có diễn biến thận trọng, thanh khoản thấp chờ đợi cuộc họp chính sách của FED. Đà tăng của VN-Index có thể còn tiếp diễn, tuy nhiên, thị trường vẫn sẽ có diễn biến phân hóa và kịch bản tăng điểm trên diện rộng khó xảy ra. Nhà đầu tư được khuyến nghị chưa vội nâng tỷ trọng lên mức cao.

Rủi ro ngắn hạn còn khá lớn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Với đà tăng điểm tích cực trong 3 phiên cuối tuần qua, dự đoán, VN-Index có thể tiếp tục tăng nhẹ trong 1-2 phiên đầu tuần này để test lại ngưỡng kháng cự gần 668 điểm (MA100).

Nếu break khỏi biên độ này, thì xu hướng mới sẽ được hình thành. Tuy nhiên, đà tăng nóng sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ gần 651 điểm có thể khiến cho chỉ số điều chỉnh trở lại khi test kháng cự 668 điểm, rủi ro trong ngắn hạn vì vậy vẫn còn khá lớn.

Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong danh mục và quan sát diễn biến thị trường, chú ý những mốc hỗ trợ và kháng cự quan trọng để có quyết định hợp lý.

Tránh mua “dò đáy”

(CTCK FPT - FPTS)

Trong tuần này, hoạt động cơ cấu của các quỹ ETFs và thông tin về cuộc họp lãi suất trong tháng 12 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục được đánh giá là yếu tố tiềm ẩn rủi ro đối với biến động xu hướng của VN-Index. Do đó, hoạt động mua “dò đáy” vẫn được đánh giá là rất mạo hiểm.

Thay vào đó, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ sự xuất hiện của phiên breakout xác nhận chiều xu hướng kế tiếp để có vị thế mua an toàn hơn. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục vẫn được khuyến nghị không nên vượt quá 20% tổng tài sản.

Có thể điều chỉnh giảm từ ngưỡng 668 điểm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Với lực kéo của SAB, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index tạm thời chuyển sang mức Trung tính, với hỗ trợ tại 660 điểm và kháng cự tại 668 điểm. Tuy nhiên, tín hiệu này chưa thực sự chắc chắn khi nó chưa có sự lan tỏa ra các chỉ số khác. Các chỉ số VN30, HNX-Index... vẫn duy trì xu hướng tiêu cực ngắn hạn.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng kháng cự tại 668 điểm trong phiên 12/12 và có thể điều chỉnh giảm từ ngưỡng này. Trong tuần, nhiều khả năng VN-Index sẽ có xu hướng kiểm định lại ngưỡng 650 điểm. Nếu phá vỡ ngưỡng này thì 640 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ tiếp theo.

Giao dịch ngắn hạn khó thu lợi nhuận

(CTCK Maritime – MSI)

Bất chấp các phiên hồi phục cuối tuần qua, xu thế điều chỉnh tạo đáy của thị trường vẫn tiếp tục diễn ra. Thanh khoản thấp ở các phiên tăng điểm, cùng với giao dịch chưa thực sự sôi động ở nhóm cổ phiếu blue chips cho thấy, VN-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh tích lũy.

Theo đó, VN-Index nhiều khả năng điều chỉnh ở các phiên giao dịch đầu tuần này quanh vùng 660 (+/-5 điểm), trước khi tăng điểm trở lại ở các phiên cuối tuần.

Dù sao đi nữa, giao dịch ngắn hạn giai đoạn hiện tại khó có thể thu lợi nhuận, trong khi vùng mua cổ phiếu với quan điểm 3-6 tháng trở nên hiện hữu hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghi chú ý mua và nắm giữ các cổ phiếu cơ bản chu kỳ, tăng trưởng thuộc các nhóm dầu khí, bảo hiểm, thép...

Tăng giảm xen kẽ

(CTCK MB - MBS)

Sự thận trọng tiếp tục duy trì khiến 2 chỉ số biến động giằng co trong tuần qua. Điều này cũng dễ hiểu, khi thị trường đã sụt giảm khá mạnh trong những tuần gần đây và áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong tuần này, thị trường nhiều khả năng sẽ dao động sideway với những phiên tăng giảm xen kẽ, khi nhiều sự kiện quan trọng diễn ra có ảnh hưởng lớn đến chỉ số như SCIC bán 9% vốn tại VNM ngày 12/12, kỳ tái cơ cấu của các quỹ ETF và cuộc họp tháng 12 của FED về việc tăng lãi suất. Nhà đầu tư giữ tỷ trọng danh mục an toàn, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Cổ phiếu SAB tiếp tục đỡ VN-Index

(CTCK Phú Hưng - PHS)

SAB tiếp tục hỗ trợ tích cực cho VN-Index, trong bối cảnh giao dịch trên thị trường vẫn diễn ra rất thận trọng và nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh mẽ.

Với diễn biến SAB liên tục dư mua trần với khối lượng khá lớn 4 phiên gần đây, nên nhiều khả năng đà tăng SAB sẽ còn tiếp diễn và đóng vai trò là động lực hỗ trợ thị trường những phiên tới.

Tin bài liên quan