Nhận định thị trường phiên 10/3: Bán ra các cổ phiếu đã đạt mục tiêu

Nhận định thị trường phiên 10/3: Bán ra các cổ phiếu đã đạt mục tiêu

(ĐTCK) Nhà đầu tư lướt sóng liên tục vẫn được khuyến nghị bán ra các cổ phiếu đã đạt mục tiêu hoặc có tính đầu cơ cao để dự phòng rủi ro khi VN-Index lùi về khu vực đáy cũ.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 10/3.

Tiếp tục rung lắc

CTCK Phú Hưng (PHS)

Cổ phiếu dầu khí sụt giảm hàng loạt với thông tin giá dầu giảm hơn 5% trong phiên tối qua sau báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh mẽ, lớn hơn 4 lần so với dự đoán của giới phân tích, qua đó tạo gánh nặng đáng kể cho 2 chỉ số.

Dù nhóm ngân hàng vẫn hoạt động tích cực, duy trì được mức tăng nhẹ, nhưng VN-Index đã không thể cầm cự khi quay đầu điều chỉnh sau 4 phiên tăng điểm do cổ phiếu ngành bia SAB, BHN cũng như các trụ cột ngành xây dựng CTD, HBC đều điều chỉnh.

Trong khi đó, HNX-Index có phiên tăng nhẹ không chỉ nhờ cổ phiếu ngân hàng, mà còn từ lực đẩy cổ phiếu ngành bảo hiểm.

Nhìn chung, chỉ số nhiều khả năng tiếp tục rung lắc trong những phiên tới dưới ngưỡng kháng cự 720 điểm nên nhà đầu tư thận trọng quan sát.

Các hành động mua đuổi nên được hạn chế

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Thị trường vẫn đang có diễn biến dao động giằng co quanh vùng đỉnh cũ của chỉ số VN-Index. Trong bối cảnh thị trường chưa xuất hiện động lực tăng điểm mới, nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét bán trading phần tỷ trọng ngắn hạn đã mua vào trong các phiên trước. Các hành động mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao nên được hạn chế.

Việc cắt giảm tỷ trọng cổ phiếu là cần thiết

CTCK BIDV (BSC)

Ngưỡng hỗ trợ tâm lý 715 điểm tiếp tục được giữ vững bởi sự tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng và sự hồi phục của ROS, HPG.

Nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi những thông tin vĩ mô từ thị trường thế giới để đưa ra những động thái rõ ràng hơn, còn ở thời điểm hiện tại, việc cắt giảm tỷ trọng cổ phiếu là cần thiết và vẫn đang diễn ra, tập trung ở các mã Bluechips, đặc biệt là những cái tên như VIC, SAB, GAS... Chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch ngày thứ Sáu khả năng vẫn tuân theo diễn biến tương tự như những phiên vừa qua, chỉ số VN-Index khó có thể tăng lên ngưỡng kháng cự mạnh là 720 mà chỉ tạm thời biến động ở khu vực hiện tại ở 715 điểm.

Nhà đầu tư nên xem xét mua vào các cổ phiếu có tình hình kinh doanh tốt và bị bán mạnh trong thời gian qua, nhưng với tỷ trọng hạn chế.

Việc tham khảo tin tức từ các Đại hội cổ đông cũng là một cách giúp nhà đầu tư nắm bắt được các cơ hội trong thời gian sau khi các thông tin tiêu cực từ tình hình vĩ mô đã được phản ánh.

Bán ra các cổ phiếu đã đạt mục tiêu

CTCK FPT (FPTS)

Với những tín hiệu đồ thị sau phiên 9/3, chúng tôi cho rằng, các vị thế ngắn hạn sẽ cần ưu tiên dự phòng rủi ro nếu áp lực bán tiếp tục chi phối biến động chỉ số trong phiên cuối tuần. Trong đó, việc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và hạn chế giao dịch sẽ là phù hợp trong bối cảnh chờ đợi các thông tin quan trọng về danh mục của ETFs, khả năng tăng lãi suất của FED…

Nhà đầu tư lướt sóng liên tục vẫn được khuyến nghị bán ra các cổ phiếu đã đạt mục tiêu hoặc có tính đầu cơ cao để dự phòng rủi ro khi VN-Index lùi về khu vực đáy cũ.

Khó có sự bất thường xảy ra

CTCK IVS

Thị trường có phiên giao dịch khá lình xình tại vùng 715-717 điểm mà chưa thể tạo ra cú Break out như kỳ vọng. Thị trường thiếu đi tính đột phá cho dù ở phiên hôm nay nhóm Ngân hàng tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ. Trong khi đó nhóm Penny đã có sự phân hóa, nhiều cổ phiếu điều chỉnh mạnh sau khi hồi phục như FIT, FLC hay DLG.

Những cổ phiếu nhóm này vốn đã tăng khá mạnh và đang tạo ra mô hình 2 đỉnh nhỏ sau nhịp tăng vừa qua và nhà đầu tư cần hết sức lưu ý khi mua vào. Còn đối với nhóm cơ bản, dòng tiền vẫn chưa thực sự mạnh và sự đột phá chưa xuất hiện. 

Vì thế chúng tôi cho rằng, ở phiên ngày 10/6 thị trường sẽ khó có sự bất thường xảy ra, điểm quan trọng là nhóm ngân hàng có thể sẽ điều chỉnh sẽ tác động đến VN-Index.

Nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục tích lũy tại đây nhiều hơn bởi thị trường chưa có nhiều tính đột biến. Nhưng nếu như cú Break out xảy ra thì đó sẽ là điều tuyệt vời mà thị trường dành cho nhà đầu tư.

Tiếp tục kiên nhẫn với các nhóm cổ phiếu tốt

CTCK Maritime (MSI)

Thị trường vẫn dao động giằng co quanh vùng 715 - 720 điểm với diễn biến phân hóa ở nhóm cổ phiếu cơ bản: thép, cao su, vật liệu xây dựng... VN-Index vẫn chưa có thể bứt phá và sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh tích lũy thêm 5 - 8 phiên giao dịch.

Nhiều khả năng thị trường sẽ dao động ở biên độ hẹp trong phiên ngày mai ở vùng 715 (+/- 5 điểm). Một số nhóm cổ phiếu cơ bản, mid cap chu kỳ vẫn thu hút dòng tiền và sự chú ý của nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm hãy tiếp tục kiên nhẫn với các nhóm cổ phiếu tốt và hãy tập trung vào trend của TTCK hơn là việc giao dịch liên tục trong ngắn hạn. Hãy cứ để thị trường điều chỉnh xong và hồi phục mạnh hơn là quan tâm đến chỉ số VN-Index trong hiện tại.

Giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải
CTCK KIS Việt Nam (KIS)

VN-Index tiếp tục gặp khó trước ngưỡng kháng cự 717 khi gần như ngay lập tức điều chỉnh trở lại và đóng cửa giảm nhẹ. Chúng tôi nhận thấy áp lực bán khá mạnh tại nhóm cổ phiếu dầu khí do ảnh hưởng từ thị trường dầu thô toàn cầu.

Phân theo quy mô vốn hóa, hoạt động chốt lời tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ là nhân tố chính kéo thị trường đi xuống.

Trên đồ thị kỹ thuật, chúng tôi cũng ghi nhận sự hình thành của mẫu hình nến cảnh báo khả năng đảo chiều giảm Shooting Star. Điều này khá trái ngược với diễn biến tăng điểm khá tốt của HNX-Index. Tuy nhiên, thanh khoản cao và tiếp tục tăng chính là động lực hỗ trợ cho thị trường.

Trong thời gian tới, rung lắc vẫn là xu hướng chính của VN-Index trước khi hướng tới vùng 730-735 khi các tín hiệu về nến và chỉ báo chưa rõ nét. Do vậy nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và áp dụng chiến lược mua thấp bán cao để tối đa hóa lợi nhuận.

Chúng tôi cho rằng ngắn hạn, áp lực chốt lời vẫn duy trì ở mức cao. Do đó, chiến lược hợp lý trong giai đoạn này là mua thấp bán cao với tỉ trọng cổ phiếu vừa phải.

Cụ thể, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể bán trong phiên tăng điểm mạnh để thực hiện hóa lợi nhuận, đồng thời mua lại khi thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ nêu trên.

Tin bài liên quan