Nhận định thị trường ngày 8/7: Rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao

Nhận định thị trường ngày 8/7: Rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao

(ĐTCK) Khả năng tiếp cận đến đỉnh 640 đang mở ra, cơ hội và rủi ro đang song hành. Cơ hội khi dòng tiền sôi sục sẽ tìm đến cổ phiếu chưa tăng giá, nhưng rủi ro sẽ đến với cổ phiếu tăng nóng. Có thể mức độ điều chỉnh chưa đủ mạnh ở những phiên tới sẽ tiếp thêm sức mạnh sang những cổ phiếu khác.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/7.

Rủi ro ngắn hạn đang ở mức cao

(CTCK FPT - FPTS) 

Dựa trên những tín hiệu kỹ thuật thì kịch bản tăng điểm và thử thách khu vực kháng cự mạnh  trong tuần sẽ diễn ra nhưng với rủi ro ngắn hạn ở mức cao. Các chỉ số đều đã hoặc sắp tiếp cận mốc cao cũ trong quá khứ, do vậy nhà đầu tư cần quan sát kỹ khi quyết định mua vào thêm hoặc bán ra trong thời điểm hiện tại. 

Chiến lược đầu tư phù hợp với giai đoạn này là tạm thời dừng mở các trạng thái mua mới trên vùng đỉnh cũ của VN-Index, chờ đợi tín hiệu mua mới xuất hiện nếu chỉ số điều chỉnh giảm về test thành công các mốc hỗ trợ dưới ngắn hạn. Trong đó, nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục về cổ phiếu cơ bản đang tích lũy và có khả năng sẽ đón nhận thông tin tích cực từ báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2015. Các vị thế mua sử dụng đòn bẩy cũng cần phải hạn chế và nhà đầu tư nên cơ cấu giảm dần tỷ lệ vay nhằm tránh rủi ro khi trường xuất hiện một phiên phân phối ngắn hạn.

Hiện tượng tăng quá nóng bắt đầu xuất hiện

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Nhóm các cổ phiếu bảo hiểm bứt phá rất mạnh trong khi độ rộng thị trường tỏ ra khá cân bằng là điểm nhấn chính trong phiên tăng điểm ngày 7/7. Nhóm các mã này bật tăng rất mạnh, đặc biệt là BVH trong vài phiên gần đây nhờ những thông tin liên quan tới khả năng nới room 100% cho nhóm ngành bảo hiểm.

Dòng tiền vẫn đang tiếp tục xu hướng luân chuyển khá tích cực, mở rộng ở các nhóm ngành giúp sự điều chỉnh của nhiều mã chủ chốt không ảnh hưởng tới đà tăng chung của toàn thị trường. Đây là tín hiệu tốt cho thấy tâm lý lạc quan đang diễn ra giúp lực cầu đẩy giá rất mạnh tại hầu hết các nhóm cổ phiếu lên mặt bằng mới. Quán tính tăng mạnh đang diễn ra cũng sẽ giúp giảm thiểu khả năng điều chỉnh sâu bất ngờ.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn hiện tượng tăng quá nóng bắt đầu xuất hiện kèm theo dấu hiệu mua ròng chậm lại của khối ngoại trong vài phiên gần đây là các yếu tố nhà đầu tư cần xem xét trước khi quyết định mua đuổi các mã đã tăng mạnh. Việc giải ngân chỉ nên cân nhắc đối với các mã được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý II/2015 tích cực hoặc có thông tin hỗ trợ, có nhịp trùng xuống trong các phiên chững lại của thị trường.

Khả năng tiếp cận đỉnh 640 đang mở ra

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Chỉ số VN-Index tiếp tục bay cao, và liệu đó có phải là rủi ro mà thị trường sắp đón nhận. Nhìn tốc độ tăng điểm của chỉ số này vừa hấp dẫn vừa e ngại. E ngại với nhóm tăng giá mạnh nhưng lại hấp dẫn với nhiều cổ phiếu tốt chưa tăng giá. Khi giá cổ phiếu điều chỉnh không quá mạnh nên càng khiến nhà đầu tư đổ tiền vào nhiều hơn. Tuy nhiên, quan sát từ phiên 7/7 cho thấy dòng tiền dù có xu hướng lan tỏa khi thị trường không điều chỉnh mạnh, nhưng sức cầu là yếu. Áp lực bán ra chỉ ở mức đủ mạnh nhưng đã át chế đi khá nhiều cổ phiếu mới chớm tăng giá. Và nó gợi cho cảm giác rằng, dòng tiền vẫn đang phải luân chuyển chứ chưa hẳn đã dồi dào.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng khả năng tiếp cận đến đỉnh 640 đang mở ra, cơ hội và rủi ro đang song hành. Cơ hội khi dòng tiền sôi sục sẽ tìm đến cổ phiếu chưa tăng giá, nhưng rủi ro sẽ đến với cổ phiếu tăng nóng. Có thể mức độ điều chỉnh chưa đủ mạnh ở những phiên tới sẽ tiếp thêm sức mạnh sang những cổ phiếu khác.

Giằng co mạnh và sẽ giảm điểm vào cuối phiên

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên  tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 5,05 điểm lên mức 630,27 điểm – mức cao nhất từ đầu năm 2015. Khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức cao nhờ sự bứt phá của nhóm cổ phiếu Ngân hàng và nhóm Bluechips. 

Thị trường đã chạm ngưỡng kháng cự mạnh630  điểm, chỉ số RSI cũng cho thấy tình trạng quá mua, theo chúng tôi, phiên 8/6 thị trường có thể sẽ gặp sự giằng co mạnh và sẽ giảm điểm vào cuối phiên.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường đang uptrend trong ngắn hạn, nhưng nhà đầu tư vẫn nên lưu ý giao dịch thận trọng trong giai đoạn này, chỉ nên giải ngân với tỷ trọng thấpở những nhóm cổ phiếu Bluechips chưa tăng mạnh hoặc một số cổ phiếu nhóm chứng khoán, ngân hàng đáng chú ý: DPM, DCM, STB…

Rủi ro điều chỉnh đang ngày càng hiện hữu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Triển vọng thị trường tiếp tục được đánh giá ở mức tích cực trong trung, dài hạn. Tuy nhiên, rủi ro xuất hiện các phiên điều chỉnh ngắn hạn đang ngày càng hiện hữu sau các phiên tăng nóng liên tiếp. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu cho danh mục trung, dài hạn nhưng nên lựa chọn các vùng giá tốt trong phiên để giảm hoặc cân bằng lại các vị thế ngắn hạn.

Tin bài liên quan