Nhận định thị trường ngày 7/9: Tiếp tục tích lũy

Nhận định thị trường ngày 7/9: Tiếp tục tích lũy

(ĐTCK) Thị trường hiện tại chưa có tín hiệu khởi sắc trở lại do thiếu vắng các thông tin hỗ trợ từ nền kinh tế và doanh nghiệp. Áp lực bán do vậy sẽ tiếp tục duy trì, tuy vậy xung lực sẽ không mạnh. Thị trường sẽ tiếp tục vận động tích lũy đi ngang tạo trạng thái cân bằng.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 7/9.

Tiếp tục vận động tích lũy đi ngang

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có tuần giao dịch khá trầm lắng. Hai chỉ số điều chỉnh trong hầu hết cả tuần giao dịch do tâm lý chốt lời diễn ra mạnh khiến sự thận trọng dâng cao, đẩy thanh khoản duy trì ở mốc khá thấp trong cả tuần giao dịch. Dòng tiền tương đối yếu khiến độ rộng thị trường trong hầu hết các phiên co hẹp với số mã giảm luôn áp đảo các mã tăng giá.

Nhóm các mã dầu khí và ngân hàng là động lực giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ trong tuần trước, đã quay trở lại trạng thái điều chỉnh chốt lời khá mạnh tạo áp lực lên diễn biến thị trường chung.

Đối với nhóm ngành dầu khí, chúng tôi tiếp tục duy trì dự báo kém tích cực của nhóm ngành này trong thời gian sắp tới do khả năng giá dầu sẽ tiếp tục quay trở lại trạng thái điều chỉnh vì tình trạng dư cung toàn cầu sẽ không chấm dứt trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu giảm tốc mạnh, trong khi lượng dầu lưu kho của Mỹ tiếp tục tăng mạnh; Nga và các nước thuộc OPEC quyết không cắt giảm sản lượng để giữ thị phần và sản lượng dầu của Iran, Nigeria dự kiến cũng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dự kiến phải đến quý IV/2016 thì tồn kho dầu của thế giới mới có thể giảm xuống còn khoảng 850.000 thùng/ngày. Theo đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ những rủi ro trong trung và dài hạn đối với nhóm các cổ phiếu dầu khí.

Trong tuần qua, Nghị định 60 về nới room đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9. Tuy vậy, dòng tiền của cả khối nội và khối ngoại tỏ ra khá thờ ơ. Ngay tại nhóm cổ phiếu chứng khoán được hưởng lợi do là nhóm ngành đầu tiên được thông qua nới room tối đa lên 100% giao dịch cũng diễn ra khá ảm đạm. Nhà đầu tư hiện vẫn đang có tâm lý chờ đợi văn bản hướng dẫn chi tiết ngành nghề kinh doanh có điều kiện chính thức ban hành bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong khoảng tháng 9 tới đây.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh trong tuần và nhiều khả năng xu hướng này sẽ duy trì trong tuần giao dịch tới trong bối cảnh trạng thái của hai quỹ ETF đều âm và liên tục bị rút ròng chứng chỉ quỹ. Hành động rút ròng của khối ngoại cũng xuất phát từ các yếu tố liên quan tới rủi ro tỷ giá, sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và khả năng FED đưa ra quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra từ 17-18/9 tới đây.

Theo đó, thị trường hiện tại chưa có tín hiệu khởi sắc trở lại do thiếu vắng các thông tin hỗ trợ từ nền kinh tế và doanh nghiệp. Áp lực bán do vậy sẽ tiếp tục duy trì, tuy vậy xung lực sẽ không mạnh. Thị trường sẽ tiếp tục vận động tích lũy đi ngang tạo trạng thái cân bằng. Cơ hội trong ngắn hạn là không nhiều trong khi rủi ro giảm điểm vẫn lớn do vậy nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp.

Có cơ hội tăng giá trở lại

(CTCK FPT - FPTS) 

Trên cơ đánh giá VN-Index sẽ có cơ hội tăng giá trở lại sau khi kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mạnh, nhà đầu tư bám sát diễn biến giá trong giai đoạn này để nắm bắt tốt cơ hội tham gia thị trường khi những tín hiệu ổn định của xu hướng được xác nhận. Nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro cao có thể tranh thủ các thời điểm thị trường rung lắc để mở lại trạng thái Mua với tỷ trọng thấp (tối đa 20% - 30% tổng tài sản), tập trung chính vào nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ, thanh khoản.

Giảm ngay phiên đầu tuần

(CTCK Maritime – MSI)

Mặc dù thị trường đã lấy lại được sắc xanh sau 3 phiên giảm liên tiếp trước đó, tuy nhiên thanh khoản lại khá èo uột với lực cầu yếu do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, (thanh khoản toàn thị trường giảm hơn 33% so với phiên trước, chỉ đạt 1.453 tỷ đồng), VN-Index chỉ tăng nhẹ 2,51 điểm lên 556,81 điểm, đường giá vẫn duy trì bên dưới đường MA ngắn hạn, cho thấy rủi ro từ thị trường vẫn khá lớn.

Thị trường hiện nay đang thiếu vắng các yếu tố vĩ mô thực sự tích cực hỗ trợ, chúng tôi cho rằng xu hướng thị trường tuần sau vẫn sẽ là điều chỉnh. VN-Index có thể test lại ngưỡng hỗ trợ 540 – 545 điểm. Thị trường có thể giảm điểm ngay trong phiên đầu tuần sau. Giai đoạn hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để thực hiện giải ngân mạnh khi xu hướng tăng điểm vẫn chưa rõ ràng, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp/trung bình.

Ngắn hạn vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường vẫn đang giao dịch ở vùng giá hấp dẫn cho hoạt động đầu tư dài hạn xét trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô và hoạt động của các doanh nghiệp đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Mặc dù vậy, diễn biến thị trường trong ngắn hạn vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro xuất phát từ thị trường tài chính toàn cầu.

Nhà đầu tư nên hạn chế đưa tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao cho đến khi thị trường cho các tín hiệu tin cậy hơn cả về điểm số và thanh khoản. Danh mục đầu tư nên tập trung ở nhóm cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt hoặc đã giảm sâu và hưởng lợi từ yếu tố thông tin, thuộc các ngành chứng khoán, bất động sản

Thị trường đang khá tiêu cực

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Với những gì đang diễn ra, chúng tôi cho rằng thị trường đang khá tiêu cực do sự thiếu vắng của dòng tiền đầu cơ và thông tin hỗ trợ. Chừng nào thị trường chưa đón nhận thêm nhân tố mới, các chỉ số được dự báo sẽ còn xập xình. Nói chung, chúng tôi không lạc quan lắm vào lúc này.  

Tiếp tục tích lũy 

(CTCK BIDV - BSC)

Như đã đề cập, thị trường đang đi vào vùng tích lũy với thanh khoản thấp sau khi test lại đáy cũ. Về mặt kỹ thuật, vùng 541-560 điểm được kỳ vọng là khu vực dao động của VN-Index, tương ứng với mốc 23.6% và 38.2% của Fibo Retracement 529-640.

Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ, giao dịch của khối ngoại dường như đang dẫn dắt thị trường. Đáng chú ý, trạng thái của hai quỹ ETF đang không quá tiêu cực, giao dịch mua bán của họ vì thế sẽ khá cân bằng. Nếu không đón nhận thêm cú sốc nào từ khối ngoại, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong thời gian tới.

Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên tích lũy như phiên 4/9 để gia tăng tỷ lệ cổ phiếu, tập trung vào các cổ phiếu cơ bản được khối ngoại mua vào và có kết quả kinh doanh quý III khả quan.

Định giá của thị trường đang quay lại vùng “hấp dẫn”

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Phiên giao dịch cuối tuần kết phiên với những diễn biến trái chiều. Trong khi sắc xanh bao phủ toàn bộ lên HOSE, thì HNX lại kết phiên với sắc đỏ. Thanh khoản sụt giảm mạnh làm “thất vọng” nhà đầu tư. Số liệu cuối ngày cho thấy khối ngoại đã quay trở lại mua ròng, tuy mức giá trị không quá lớn nhưng điều này có tác động “tích cực” giúp hỗ trợ thị trường.

Điều đáng chú ý là 2 quỹ FTSE đã tiến hành review danh mục định kỳ. Thật bất ngờ khi FTSE VietNam Index thêm vào 3 cổ phiểu là BID, PDR, TTF và không loại cổ phiếu nào. Ngược lại, FTSE VietNam All-Share Index loại khỏi danh mục 2 cổ phiếu là DRC và JVC, đồng thời thêm vào 5 cổ phiểu bao gồm BID, DCM, BMP, TTF và HHS.

Với các nhà đầu tư trung dài hạn, định giá của TTCK Việt Nam đang quay lại vùng “hấp dẫn” cho các hoạt động mua và nắm giữ. Với các nhà đầu tư lướt sóng nếu có tỷ trọng cổ phiếu chưa thâm dụng vốn vay có thể xem xét gia tăng thêm việc nắm giữ cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh như hôm nay.

Tâm lý chung vẫn còn thận trọng

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

VN-Index và HNX-Index kết thúc phiên giao dịch cuối tuần với hai sắc thái trái chiều, nhưng khối lượng khớp lệnh trên cả hai sàn đều sụt giảm mạnh cho thấy tâm lý chung vẫn còn khá thận trọng. Do đó, nhà đầu vẫn nên tiếp tục giữ vị thế quan sát và chờ đợi thêm những tín hiệu tích cực hơn khi thị trường kiểm định lại các vùng hỗ trợ 540 và 73 điểm.

Tin bài liên quan