Nhận định thị trường ngày 7/7: Đà tăng chưa dừng

Nhận định thị trường ngày 7/7: Đà tăng chưa dừng

(ĐTCK) Rõ ràng, nhà đầu tư đang phản ứng tích cực từ việc nới room và TPP. Chưa có dấu hiệu đà tăng sẽ dừng lại và VN-Index vẫn đang hướng đến các mốc cao hơn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 7/7.

Rủi ro điều chỉnh sâu được giảm bớt

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Toàn bộ thị trường chứng khoán Châu Á giảm điểm phiên đầu tuần do chịu tác động từ thông tin Hy Lạp đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ sau khi người dân nước này bỏ phiếu phản đối các điều kiện cứu trợ của chủ nợ quốc tế. Tuy vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có phiên đầu tuần đầy hứng khởi với đà tăng được duy trì mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của nhóm các cổ phiếu dầu khí, tài chính.

Kỳ vọng về việc nới room 100% tại một số nhóm cổ phiếu sẽ chính thức được đưa ra trong Thông tư hướng dẫn Nghị định 60/2015 sẽ được ban hành trong thời gian tới đây giúp tính đồng thuận của dòng tiền được đẩy lên cao.

Xu hướng lực cầu tập trung tại các mã có kỳ vọng nới room tiếp tục diễn ra mạnh khiến sự phân hóa về giá diễn ra giữa các nhóm cổ phiếu. Những cổ phiếu hàng đầu tiếp tục thể hiện sức mạnh tích cực cả về giá và tạo thanh khoản khác biệt so với nhóm các mã không có thông tin hỗ trợ tích cực.

Tâm lý hưng phấn của thị trường tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ giúp VN-Index lập đỉnh mới trong năm 2015. Dòng tiền hiện đang rất mạnh, do vậy rủi ro điều chỉnh sâu cũng được giảm bớt. Tuy vậy, nhiều cổ phiếu đang ở trạng thái tăng nóng trong ngắn hạn và trạng thái chốt lời lần lượt tại các nhóm cổ phiếu này sẽ diễn ra khiến thị trường rơi vào trạng thái rung lắc, đặc biệt tại các mốc cản kỹ thuật ngắn hạn, đối với VN-Index là 644 điểm và HNX-Index là 92 điểm. Hành động mua đuổi các mã đã tăng nóng do vậy không được khuyến khích tại thời điểm này.

Đà tăng chưa dừng lại

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thay vào đó, niềm tin thị trường không ngừng được củng cố sau khi khối ngoại liên tục mua ròng và VN-Index tăng điểm mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Điều này lý giải dòng tiền tham gia thị trường của nhà đầu tư nội đã liên tục tăng cường. Theo đó, biên độ tăng liên tục mở rộng về cuối phiên giúp VN-Index chính thức vượt ngưỡng kháng cự mạnh 625 và xác lập mức cao mới kể từ đầu năm.

Rõ ràng, nhà đầu tư đang phản ứng tích cực từ việc nới room và TPP. Chưa có dấu hiệu đà tăng sẽ dừng lại và VN-Index vẫn đang hướng đến các mốc cao hơn. Dù vậy, chúng tôi một lần nữa vẫn lưu ý nhà đầu tư ngắn hạn thận trọng trong các hoạt động mua đuổi giá, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu đã ở trạng thái quá mua.

Trong khi đó, nhà đầu tư trung hạn được khuyến khích tập trung sang nhóm cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tốt với định giá còn hợp lý giữa lúc kết quả kinh doanh quý II đang dần được công bố.

Rung lắc sẽ xuất hiện nhiều hơn

(CTCK FPT - FPTS) 

Trong ngày 6/7, mặc dù tâm lý thận trọng vẫn còn biểu hiện tại một số thời điểm, tuy nhiên, theo  quan sát thì áp lực bán chốt lời cũng không quá mạnh, sức cầu vẫn khá chủ động giúp thị trường dễ dàng duy trì đà tăng điểm.

Dòng tiền lớn hoạt động tích cực khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được đẩy mạnh giao dịch với nhiều cổ phiếu tăng trần. Ngoài ra, phải kể đến sự trở lại của nhóm cổ phiếu dầu khí với vai trò hỗ trợ đà tăng giá khi nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán có dấu hiệu suy yếu.

Đây là một tín hiệu tốt và cho thấy biến động thị trường đang rất tích cực. Thanh khoản trên HOSE liên tục được cải thiện tại những phiên tăng điểm thể hiện dòng tiền đang kỳ vọng nhiều hơn vào diễn biến vượt đỉnh của VN-Index. 

Khoảng điểm chi phối chỉ số trong tuần này sẽ chủ yếu trong khoảng 600-640 điểm. Chỉ số sẽ sớm có những phiên thử thách khu vực kháng cự quan trọng tại 640 điểm. Do đó, các phiên rung lắc với lượng cung tại mức giá cao sẽ xuất hiện nhiều hơn trong những phiên tới. Theo đó, chiến  lược tích lũy cổ phiếu nhờ tận dụng thời điểm chỉ số giảm về khu vực hỗ trợ sẽ tiếp tục được khuyến nghị.

Nhiều cổ phiếu đang duy trì trạng thái đi ngang và chờ đợi thông tin báo cáo kinh doanh quý II/2015, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân vào nhóm này nếu có dấu hiệu tăng giá và khối lượng sau tích lũy. 

Nhịp điều chỉnh sẽ sớm xảy ra

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường giữ nhịp vận động tích cực với sự xoay vòng dòng tiền giữa các nhóm dệt may, chứng khoán, bảo hiểm, dầu khí. Bất động sản và xây dựng được kỳ vọng sẽ là nhóm tiếp theo. Dù vậy, đà tăng chủ yếu do các cổ phiếu đầu ngành, trong khi không tác động tích cực đáng kể tới nhóm còn lại. Nếu dòng tiền không lan tỏa trên diện rộng, nhịp điều chỉnh sẽ sớm xảy ra.

Nhà đầu tư tiếp tục chốt lời các mã đã có lãi nhiều. Nhà đầu tư chưa có vị thế nên xem xét canh mua khi nhịp điều chỉnh của thị trường diễn ra.

Nguy cơ điều chỉnh mạnh có thể diễn ra nếu dòng tiền trở nên hỗn độn

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Tiếp tục với một phiên tăng điểm mạnh nữa và điều này dường như đang khiến nhiều nhà đầu tư cầm tiền cảm thấy sốt ruột. Vì thế không loại trừ những phiên tới dòng tiền có xu hướng lan tỏa sang nhiều cổ phiếu khác chưa tăng giá. Đó là thành quả dành cho những nhà đầu tư kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu trong suốt thời gian dài vừa qua.

Nhìn thực tế nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã có bước tăng khá  mạnh nên luôn chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn. Tuy nhiên, ở giai đoạn này dường như niềm tin của nhà đầu tư đang ở mức khá cao, nên nhóm Ngân hàng có điều chỉnh thì các cổ phiếu khác tăng giá sẽ hỗ trợ.

Thị trường phân hóa, dòng tiền lan tỏa và điều này giúp thị trường tỏ ra bền vững. Nếu mức tăng chậm lại của chỉ số lại sẽ tích cực hơn mức tăng giá kiểu thắng đứng này, bởi khi dòng tiền trở nên hỗn độn thì nguy cơ điều chỉnh mạnh có thể diễn ra.

Điều chỉnh ngắn hạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về xu hướng thị trường, mặc dù khá lạc quan về triển vọng trung hạn, nhưng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, nhà đầu tư nên khống chế tỷ trọng danh mục ở mức không quá rủi ro và tập trung vào các mã bluechips cơ bản tốt vốn đang là dòng cổ phiếu dẫn dắt thị trường hiện nay.

Có thể xảy ra áp lực bán tháo tại ngưỡng 625-630 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên tăng điểm mạnh với thanh khoản tăng vọt trên 2 sàn (khoảng gần 4000 tỷ đồng). Giá trị giao dịch tăng đột biến kèm theo chỉ số VN-Index mạnh phản ánh tín hiệu tích cực từ phía thị trường, nhưng rủi ro của các phiên điều chỉnh lại càng hiện hữu.

Theo đánh giá của chúng tôi, ngưỡng 625-630 điểm là mốc kháng cự mạnh và có thể xảy ra áp lực bán tháo. Mặc dù phiên 7/7 theo chúng tôi sẽ là phiên tăng điểm, nhưng việc mua đuổi cổ phiếu sẽ rất rủi ro. Nếu có mua chỉ nên mua những cổ phiếu cơ bản tốt và chưa tăng nhiều trong đợt vừa qua. Một số cổ phiếu đáng chú ý: DIG, DPM, FCN...  

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Chúng tôi một lần nữa lưu ý, xu hướng chủ đạo hiện nay của thị trường tiếp tục là tăng. Nhà đầu tư cần tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt và cố gắng điều chỉnh danh mục của mình theo hướng chú ý của dòng tiền để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tin bài liên quan