Nhận định thị trường ngày 7/12: Chưa có gì lạc quan

Nhận định thị trường ngày 7/12: Chưa có gì lạc quan

(ĐTCK) Mặc dù áp lực bán đã giảm đáng kể nhưng hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng, tín hiệu đảo chiều với độ tin cậy cao của 2 chỉ số vẫn chưa xuất hiện. Trong phiên giao dịch đầu tuần tới, thị trường vẫn tiếp tục xu thế giằng co tại vùng giá hiện tại, khó xuất hiện trạng thái bứt phá mạnh do thiếu động lực.

Tiếp tục giao dịch giằng co

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường vẫn đang duy trì xu thế giảm điểm ngắn hạn tuy nhiên trạng thái cung cầu có dấu hiệu cân bằng trở lại tại mốc hỗ trợ 570 điểm giúp đà lao dốc đang có xu hướng chậm lại. Thanh khoản suy giảm mạnh gần như cạn kiệt cho thấy đà giảm đã được hãm lại tại vùng giá hiện tại.

Tuy nhiên, tâm lý thận trọng đang dâng cao do chịu tác động từ một số rủi ro bên ngoài trong đó chủ yếu là áp lực bán mạnh của khối ngoại với lượng bán ròng trên HOSE  trong 4 phiên đầu tháng 12 đã lên tới hơn 525 tỷ đồng.

Hai quỹ ETFs tiếp tục giảm mạnh quy mô và duy trì trạng thái discount sâu khiến sức ép bán ròng tại thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trong các phiên tới. Cuối tuần sau quỹ ETF VNM sẽ tiến hành công bố danh mục dự kiến điều chỉnh trong quý IV. Thông tin này sẽ có sự ảnh hưởng nhất định đến các cổ phiếu được tăng hoặc giảm quy mô trong kỳ cơ cấu danh mục này. 

VN-Index và nhiều mã trụ cho các tín hiệu kỹ thuật khá tích cực tại vùng giá hiện tại. Rủi ro điều chỉnh giảm sâu do vậy cũng được giảm bớt. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch giằng co tại vùng giá hiện tại và khó xuất hiện trạng thái bứt phá mạnh do thiếu động lực. Nhà đầu tư nên tiếp tục hạn chế hoạt động giao dịch ngắn hạn, xem xét mua vào những cổ phiếu cơ bản có kỳ vọng tích cực trong các phiên điều chỉnh nhằm đón đầu xu thế thị trường trong trung và dài hạn.

Xu hướng hiện tại chưa có gì lạc quan

CTCK Sài Gòn (SSI)

Thị trường chịu ảnh hưởng bởi các diễn biến tiêu cực của các TTCK lớn trên Thế giới, chỉ số VN-Index trong buổi sáng phiên cuối tuần có lúc giảm hơn 6 điểm. Tuy nhiên, sang tới phiên chiều, thị trường bắt đầu cân bằng trở lại khi áp lực bán yếu đi, VN-Index hồi phục và chỉ đóng cửa giảm nhẹ trong khi HNX-Index xanh điểm.

Dù vậy, việc thanh khoản tiếp tục suy yếu và dòng tiền lại vẫn chủ yếu đi vào các cổ phiếu có tính đầu cơ trong khi nhóm Bluechip chưa có chuyển biến tích cực khiến xu hướng hiện tại vẫn chưa có gì lạc quan.

Cơ hội tạo đáy chưa xác lập tín hiệu tin cậy

CTCK Maritime (MSI)

Tuần giao dịch vừa qua mang nặng tâm lý thận trọng khiến dòng tiền suy giảm xuống mức rất thấp. Mặt bằng giá cổ phiếu cũng đã có một nhịp điều chỉnh tuy nhiên với những phản ứng khá yếu ớt từ bên mua rõ ràng cơ hội tạo đáy đối với đợt giảm lần này chưa xác lập được tín hiệu tin cậy.

Hiện các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục lấn sâu vào khu vực có khả năng xuất hiện các nhịp hồi phục nhưng chưa được kiểm chứng do đó các giao dịch theo chiều mua cần hết sức thận trọng. Đối với nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao và có khả năng bám sát thị trường được khuyến nghị chỉ nên giành một tỷ trọng thấp (không quá 20%) trên tổng tài sản để thực hiện các giao dịch thăm dò vào thời điểm này.

Thị trường vẫn bi quan trong ngắn hạn

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Như lưu ý từ phiên thứ 6 tuần trước (27/11), việc VN-Index xâm phạm hoàn toàn khu vực hỗ 590 điểm đã khiến xu hướng ngắn hạn bị đảo chiều từ tăng sang giảm và triển vọng ngắn hạn vì vậy khá bi quan.

NĐT cần hạn chế tối đa các hành động bắt dao rơi khi xu hướng đang là giảm, các đoạn hồi kỹ thuật nên được nhìn nhận như cơ hội thoát khỏi thị trường hơn là cố gắng mua mới trong bối cảnh hiện nay.

Tín hiệu đảo chiều vẫn chưa xuất hiện

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Mặc dù thanh khoản thị trường xuống mức rất thấp cho thấy áp lực bán ra đã giảm đáng kể ở vùng giá hiện tại, tuy nhiên tín hiệu đảo chiều với độ tin cậy cao của 2 chỉ số vẫn chưa xuất hiện.

Bên cạnh đó, áp lực bán ròng của khối ngoại nếu còn tiếp diễn có thể tạo tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư và đẩy 2 chỉ số xuống ngưỡng hỗ trợ thấp hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng ở mức trung bình thấp. Hoạt động mua vào chỉ nên thực hiện khi thị trường có tín hiệu đảo chiều rõ nét hơn và tập trung ở nhóm cổ phiếu cơ bản đang giao dịch ở vùng giá thấp tương đối.

Tin bài liên quan