Nhận định thị trường ngày 6/8: Vẫn nên thận trọng

Nhận định thị trường ngày 6/8: Vẫn nên thận trọng

(ĐTCK) Nhà đầu tư nên hạn chế  các hoạt động mua đuổi cổ phiếu, có thể tham gia mua vào một số cổ phiếu nhưng nên giữ tỷ lệ tiền-cổ phiếu ở mức an toàn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 6/8.

Tâm lý chờ đợi và do dự vẫn chiếm ưu thế

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Sự phục hồi đã xuất hiện trở lại khi VN-Index chạm ngưỡng kỹ thuật 600 điểm sau hàng loạt phiên điều chỉnh giảm điểm sâu. Thông tin kết thúc cơ bản đàm phán hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam – EU ngày 4/8 dù có độ trễ, nhưng cũng đã đem lại phản ứng khá tích cực đối với thị trường.

Mặc dù nhóm các cổ phiếu đầu cơ trần hàng loạt nhưng động lực chính giúp kéo điểm số tăng trở lại tới từ nhóm các cổ phiếu Bluechips, đặc biệt tại các mã được hưởng lợi từ thông tin FTA.

Tuy vậy, thanh khoản vẫn không có nhiều cải thiện tích cực. Mặc dù độ rộng thị trường mở rộng với số mã tăng áp đảo, tuy vậy, quy mô giao dịch vẫn ở mức thấp với lượng giao dịch trên 2 sàn chỉ đạt khoảng 150 triệu đơn vị, thấp hơn khá nhiều so với lượng giao dịch bình quân các tuần trước.

Những biến động đảo chiều lên xuống trong bối cảnh thanh khoản kém cho thấy lượng tiền sẵn sàng tham gia trở lại thị trường sau giai đoạn dài điều chỉnh vẫn ở mức thấp. Tâm lý chờ đợi và do dự vẫn chiếm ưu thế tại thời điểm hiện tại. Điều này làm giảm đáng kể độ bền vững của đà hồi phục.

Trạng thái thận trọng đối với những biến động ngắn hạn nên tiếp tục được duy trì. Hành động bắt đáy chưa được khuyến khích tại thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi chờ những diễn biến tích cực trở lại của dòng tiền.

Xu hướng giảm giá đang có xác suất cao

(CTCK FPT - FPTS)

Sự sụt giảm đột ngột kéo theo tâm lý bi quan trong ngắn hạn sẽ là những yếu tố bất lợi cho xu hướng vận động trong tuần của chỉ số. Do kịch bản hình thành xu hướng giảm giá đang có xác suất cao hơn nên các hoạt động giải ngân cần hết sức thận trọng và hạn chế nếu các ngưỡng hỗ trợ chưa được kiểm nghiệm một cách bền vững.

Với nhóm nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu nên thực cơ cấu lại danh mục theo hướng tăng tỷ trọng tiền mặt trên tổng tài sản. Mặt khác, đối với các danh mục trung dài hạn thì việc lựa chọn cổ phiếu có thể nắm giữ cũng cần cơ cấu dựa trên tiêu chí mức giá mua không quá cao và có dự  báo kết quả kinh doanh quý II tích cực hoặc được hưởng lợi từ thông tin vĩ mô.

VN-Index có thể tăng tới ngưỡng 610-615 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Kết thúc phiên 5/8 đã hình thành mẫu hình nến Piercing Pattern, các tín hiệu khác như RSI, Stochastic đang cho thấy thị trường đang tích cực hơn trong ngắn hạn.

Trong phiên 6/8, nhiều khả năng sẽ là phiên tăng điểm, VN-Index có thể tăng tới ngưỡng 610-615 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế  các hoạt động mua đuổi cổ phiếu, có thể tham gia mua vào một số cổ phiếu nhưng nên giữ tỷ lệ tiền-cổ phiếu ở mức an toàn.

Có thể duy trì đà tích cực trong ngắn hạn

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường đang trải qua nhịp hồi kỹ thuật sau 2 phiên giảm mạnh trước đó. Nhịp phục hồi khả năng cao là mạnh, nhưng sẽ gấp. Thị trường có thể duy trì đà tích cực trong ngắn hạn và nhanh chóng chịu áp lực chốt lời. Nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong phiên hồi mạnh. Nhà đầu tư thận trọng nên đứng ngoài quan sát thị trường.

Ngưỡng 600 đang là mức hỗ trợ tâm lý đáng tin cậy

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận, dòng tiền tham gia thị trường nhìn chung còn thận trọng. Thanh khoản chưa cải thiện rõ ràng vẫn là trở ngại lớn để thị trường có thể xác lập xu thế phục hồi bền vững. Trước mắt, ngưỡng 600 đang là mức hỗ trợ tâm lý đáng tin cậy.

Chúng tôi cho rằng, phiên tăng điểm 5/8 chủ yếu mang yếu tố kĩ thuật. Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị thận trọng trong các hoạt động mua đuổi giá cao. Trong khi đó, danh mục trung hạn tiếp tục tập trung vào các mã có các yếu tố hỗ trợ như kết quả kinh doanh tích cực, room đầy hoặc hưởng lợi từ FTA, TPP.

Triển vọng thị trường hiện chỉ ở mức trung bình

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Chúng tôi bảo lưu quan điểm tích cực dành cho thị trường trong trung hạn đến cuối năm. Dù vậy xét ngắn hạn, triển vọng thị trường hiện chỉ ở mức trung bình và một phiên bật tăng tại vùng hỗ trợ 600 (sau khi đã rơi mạnh liên tiếp trước đó) chưa giúp cải thiện điều này. Nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu ngang bằng tiền mặt trong ngắn hạn để phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.

Tin bài liên quan